Lái xe muốn hành nghề kiếm sống sẽ phải “thông qua hai Bộ”?
Ngoài giấy phép lái xe (bằng lái xe), người lái xe ô tô kinh doanh vận tải buộc phải có chứng chỉ hành nghề do bộ Giao thông Vận tải cấp. Đó là một trong nội dung mới tại dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa trình bày ra Quốc hội mới đây.
Theo đó, tại khoản 2 Điều 61 của dự thảo luật có quy định: “Người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải (KDVT) phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô KDVT”.
Nhiều ý kiến đã lo ngại rằng quy định này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính cho hoạt động kinh doanh vận tải. Việc thi chứng chỉ là bắt buộc và là điều kiện để các cá nhân được tham dự kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX).
Còn theo Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, GPLX là một loại giấy phép/chứng chỉ mà người điều khiển các phương tiện giao thông được cấp bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Nghĩa là người có GPLX là được phép vận hành các loại xe máy, xe ô tô, xe tải, xe khách… tham gia giao thông công cộng. Muốn có GPLX, người học phải đăng ký các thủ tục thi GPLX, học thi GPLX/thi sát hạch lái xe để được chứng nhận về khả năng lái xe theo quy định.
Theo bộ GTVT, dự thảo quy định mới nhằm nâng cao giám sát năng lực người lái xe, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.
Nhưng trong thực tế, do chứng chỉ nghề lái xe không có giá trị thay thế GPLX nên hiện nay không ít cơ sở, trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe đang bỏ qua khâu sát hạch chứng chỉ nghề, nhằm rút gọn quy trình đào tạo.
Căn cứ vào từng hạng, từng loại GPLX sẽ có quy trình thi chứng chỉ khác nhau về lý thuyết, thực hành.Bên cạnh đó, lái xe muốn thi thăng hạng đều phải trải qua quá trình và các quy trình đào tạo, sạt hạch nghiêm ngặt khi đã có đủ thời gian hành nghề và số ki-lô-mét lái xe an toàn.
Cụ thể, học hạng B1 lên B2 phải có thời gian hành nghề từ 1 năm trở lên và 12.000 km lái xe an toàn trở lên; từ B2 lên C, C lên D, D lên E, các hạng B2, C, D, E lên F phải có thời gian hành nghề 3 năm trở lên và 100.000 km lái xe an toàn trở lên. Đây chính là những chứng chỉ thực tế, mà lái xe cần phải có để được cấp GPLX.
Trong khi đó, nội dung đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe được tách khỏi dự luật Giao thông đường bộ, đưa sang dự luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do bộ Công an dự thảo. Còn nội dung quy định về chứng chỉ hành nghề lái xe vẫn nằm ở dự luật Giao thông đường bộ do bộ GTVT dự thảo.
Như vậy, để hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, người lái xe vừa phải được đào tạo, sát hạch lái xe theo quản lý của bộ Công an, vừa phải học để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quản lý của bộ GTVT?