Thắc mắc về việc có được ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội – BHXH 1 lần nói trên của chị Nguyễn Mai Lệ, bạn đọc Báo Thanh Niên.
Cơ quan BHXH trả lời
Theo BHXH TP.HCM, theo quy định của pháp luật về dân sự và về BHXH, người lao động có quyền ủy quyền cho người khác lập hồ sơ và nhận tiền rút BHXH 1 lần.
Hiện nay, cơ quan BHXH giải quyết việc hưởng chế độ BHXH với thủ tục ủy quyền thông qua giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/2019 của BHXH Việt Nam) hoặc theo quy định của pháp luật dân sự về ủy quyền.
Cụ thể hồ sơ kèm theo gồm: sổ BHXH đã được chốt sổ; đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 1 lần; giấy ủy quyền theo mẫu 13-HSB hoặc hợp đồng ủy quyền có công chứng/chứng thực.
Ngoài ra, người được ủy quyền đến cơ quan BHXH nộp hồ sơ cần mang theo giấy tờ tùy thân, bản sao công chứng CMND/CCCD của người ủy quyền, để nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội hoặc nhận kết quả giải quyết.
Theo quy định hiện nay, mức hưởng BHXH 1 lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.
Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Ngoài ra, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng BHXH 1 lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.