Những dòng game mini đơn giản, thế nhưng lại mang lại giá trị vô cùng lớn đối với cả người dùng lẫn nhà sản xuất, có thể trong tương lai dòng game này sẽ được đánh giá cao hơn so với những dòng game khác.
Có thể thấy rằng trong thời gian gần đây, Castle Crasher – một tựa game downloadable nổi tiếng trên Xbox Live Arcade – đã thông báo đạt được mức doanh số 2 triệu bản. Con số này mang nhều ý nghĩa hơn mọi người có thể hình dung khi chỉ nhìn vào bề nổi của doanh số của sản phẩm game này. Thậm chí, nó còn là một trong những cá nhân nổi bật giúp cho thị trường của những tựa game mini hay nhất chứng tỏ thực lực hùng mạnh của mình trước những tựa game khác. Đây chính là tương lai của ngành công nghiệp game.
Đối với những tựa game bom tấn thì doanh số 2 triệu bản chẳng có gì to tát. Hơn thế nữa, so với mức giá chỉ khoảng 15 đến 20 USD của một trò chơi có hạng trên Xbox Live Arcade và PlayStation Network thì Castle Crasher cũng mới chỉ mang về được hơn 30 triệu USD cho nhà phát hành. Tuy nhiên, khi nhận vào mức doanh số đó trên phương diện của một nhà đầu tư, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt.
Một trò chơi “bom tấn” được bán với giá 60 USD. Khi chạm ngưỡng 2 triệu bản, nó sẽ mang về cho nhà làm ra 120 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này sẽ bị hao hụt đi khoảng một nửa, nếu không muốn nói là có thể hao hụt lớn lên tới tận 2/3 cho các phí tổn phát triển và marketing. Một dự án dạng này cũng tốn đến vài năm để thực hiện và không ít công sức đổ vào nó. Chẳng những thế mà có thể nhận thấy rằng, sau khoảng 1 năm, gần như không còn ai muốn mua nó nữa. Khách hàng sẽ chú ý tới những sản phẩm bắt mắt hơn của năm sau.
Castle Crasher cùng với một số trò chơi mini khác đang chứng tỏ được những điều ngược lại. Kể từ tháng 8 năm 2008, doanh số của trò chơi vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm mà chỉ tăng từng ngày cùng với sức tăng của thị trường game downloadable của Console và cả game cho các hệ máy tiêu khiển cầm tay, iOS. Một trò chơi mini không tốn quá nhiều thời gan và kinh phí để phát triển. Vì thế, lợi nhuận mà nó mang về phần nào đó có ý nghĩa hơn số tiền thu về từ một dự án lớn.
Thay vì tập trung vào các dự án “to tiền”, đòi hỏi mạo hiểm. Các nhà làm ra có thể thoải mái chọn hướng đi mới này để liên tiếp tung ra các sản phẩm tiêu khiển giá rẻ ra thị trường. Chẳng những thế, hình thức phát hành nội dung số này còn không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả những vấn nạn bây giờ như vi phạm bản quyền hay kinh doanh đĩa game secondhand.
Hãy cứ nhìn vào các game của AppStore. Một trò chơi nổi danh trong thị trường nhỏ này có thể kéo theo hàng trăm hàng nghìn trò chơi khác. Đến khi thị trường dành cho các tựa game mini đủ mạnh thì nó sẽ trở nên một đế chế mới, có sức có tác động vô cùng mạnh mẽ đến cuộc sống đương đại của con người, vốn không có quá nhiều thời gian rỗi rãi và cần những phương pháp tiêu khiển nhanh gọn, mọi lúc mọi nơi. Theo thời gian, game mini cũng thay thế chỗ đứng của game mainstream ngày nay.
Cho đến lúc những trò chơi “bé hạt tiêu” như Angry Bird hay Cut the Rope đạt doanh số 18 triệu bản, ngành công nghiệp game đã phải bất ngờ về tốc độ phát triển của những tựa game mini, game cho XBLA và PSN, game downloadable, game trên hệ máy tiêu khiển cầm tay, game trên iOS. Bản thân bạn có lẽ cũng đang là một khách hàng lớn trong thị trường này.
Có lý do khi người ta nói rằng, đừng coi thường những tựa game mini trên di động. Bởi những dòng game mini này chứa đựng nhiều thứ mà các nhà sản xuất chưa khai thác hết.
CTV Kiều Vũ
Nguồn tham khảo: Tổng hợp từ internet