Đôi khi bạn thực hiện chuyển khoản, tiền trong tài khoản đã bị trừ nhưng người nhận chưa nhận được tiền, bạn có thể rất lo lắng vì sợ mất tiền hoặc không biết mình có chuyển nhầm tài khoản không.
Bài viết hôm nay Fingo sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân và cách xử lý trong trường hợp như vậy.
Các hình thức chuyển tiền
Trong xu hướng giảm sử dụng tiền mặt và chuyển dần sang thực hiện thanh toán qua các ứng dụng, chuyển khoản bằng tài khoản ngân hàng, hoặc trong trường hợp không thể thực hiện chuyển tiền mặt trực tiếp thì hình thức chuyển tiền cũng rất đa dạng.
Hiện nay có một số cách chuyển tiền, thanh toán như sau:
- Chuyển tiền bằng Internet Banking.
- Chuyển tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng.
- Chuyển tiền bằng lệnh ủy nhiệm chi.
- Chuyển tiền qua các ví điện tử như MoMo, ZaloPay,…
- Chuyển tiền qua cây ATM.
- Chuyển tiền mặt qua bưu điện.
Nguyên nhân chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền
Trong các hình thức chuyển tiền thì hình thức chuyển tiền bằng internet banking được sử dụng khá nhiều, do tính tiện dụng và sử dụng được trong nhiều giao dịch hàng ngày.
Việc bạn thanh toán, chuyển tiền đi sẽ được xác nhận bằng giao dịch thành công hiển thị trên màn hình giao dịch của điện thoại hoặc máy tính. Tuy nhiên, sẽ có những lúc mặc dù đã xác nhận giao dịch thành công nhưng ngân hàng đối tác không nhận được tiền hoặc tài khoản của bạn không hề giảm. Một số trường hợp, tài khoản đã bị trừ tiền nhưng người thụ hưởng vẫn chưa nhận được.
Chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền có thể do một số nguyên nhân sau:
Lỗi hệ thống ngân hàng: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất, do hệ thống ngân hàng gặp sự cố kỹ thuật, dẫn đến giao dịch chuyển khoản bị treo hoặc không thể hoàn tất.
Một số trường hợp, khi đã bị trừ tiền nhưng do lỗi kỹ thuật số tiền không thể chuyển đi được, ngân hàng điện tử tự động cộng lại số tiền đó vào tài khoản trả lại bạn.
Nhập sai thông tin người nhận: Thông thường, với giao dịch được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản nhanh 24/7, khi bạn nhập số tài khoản, tên ngân hàng người nhận là bạn đã có thể kiểm tra được đó có đúng là người mình định chuyển không, Nếu bạn nhập sai số tài khoản, họ tên hoặc chi nhánh ngân hàng của người nhận, giao dịch sẽ không thành công và tiền vẫn nằm trong tài khoản của bạn.
Tuy nhiên nếu bạn là cá nhân chuyển khoản thường trên ứng dụng internet banking; chuyển khoản tiền bằng cách thông qua quầy giao dịch, hoặc doanh nghiệp thực hiện chuyển khoản bằng hình thức ủy nhiệm chi thì khi bạn đã thực hiện thành công hoặc được nhân viên tại quầy giao dịch ký xác nhận đã chuyển tiền nhưng bạn ghi sai thông tin người nhận tiền, tiền có thể bị treo và không đến được người nhận tiền.
Thời gian chuyển khoản: Nếu bạn chuyển tiền vào cuối tuần hoặc ngày lễ, giao dịch sẽ được xử lý vào ngày làm việc tiếp theo.
Sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường: Một số dịch vụ chuyển tiền thường có thời gian xử lý giao dịch lâu hơn, trong vòng 24-48h. Trong khi, chuyển tiền nhanh 24/7 qua Mobile banking/ Internet Banking thời gian thường khoảng 5-10 phút; chuyển tiền thông qua quầy giao dịch sẽ phụ thuộc vào giờ làm việc hành chính của mỗi ngân hàng, nếu chuyển trong giờ hành chính thì sẽ nhận ngay những nếu chuyển cuối giờ thì khả năng sẽ nhận vào giờ làm việc tiếp theo của ngân hàng; chuyển tiền tại ATM tương tự như vậy, dựa vào thời gian làm việc hành chính của ngân hàng.
Cách xử lý khi chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền
Để kiểm tra tình trạng giao dịch chuyển khoản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Kiểm tra lại thông tin người nhận.
- Liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ của bạn để được hỗ trợ.
- Truy cập vào ứng dụng ngân hàng hoặc website của ngân hàng để kiểm tra lịch sử giao dịch.
Trường hợp bạn đã kiểm tra lại thông tin người nhận đã đúng và chắc chắn rằng giao dịch đã được thực hiện thành công, bạn có thể liên hệ với ngân hàng của người nhận hoặc thông qua ngân hàng của mình để nhờ hỗ trợ. Ngân hàng sẽ kiểm tra giao dịch và giải quyết cho bạn trong thời gian sớm nhất. Nếu bạn đã liên hệ với ngân hàng nhưng không được hỗ trợ hoặc không nhận lại được tiền, bạn có thể khiếu nại lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trường hợp bạn chuyển khoản nhầm đến tài khoản khác, bạn cần lưu lại các xác nhận giao dịch và lên trực tiếp ngân hàng của mình để thực hiện nhờ hỗ trợ sang ngân hàng người nhận. Sau khi xác minh thông tin, ngân hàng sẽ thông báo đến người nhận để nhờ họ chuyển lại, trường hợp người đó không chuyển thì bạn cùng phối hợp với ngân hàng, liên hệ với cơ quan chức năng để có sự hỗ trợ kịp thời. Các thủ tục bạn sẽ được ngân hàng và các cơ quan chức năng liên quan hướng dẫn và hỗ trợ.
Tuy nhiên, với trường hợp này nếu người nhận không thực hiện chuyển lại và khó khăn trong việc xác minh thông tin mục đích giao dịch giữa hai người thì việc bạn lấy lại được tiền mất khá nhiều thời gian.
Trường hợp bạn chuyển khoản nhầm nhưng không sang số tài khoản khác, đây là trường hợp số tài khoản bạn chuyển nhầm, hoặc thông tin giữa số tài khoản và tên người nhận không trùng khớp với bất kỳ người nhận nào tại ngân hàng bạn định chuyển đến. Lúc này khoản tiền sẽ bị treo và ngân hàng người nhận sẽ cần có sự xác minh từ phía ngân hàng chuyển.
Khi gặp trường hợp này, bạn cần thông báo với ngân hàng hoặc tới trực tiếp phòng giao dịch/ chi nhánh gần nhất, đồng thời xuất trình các chứng từ giao dịch đã thực hiện thành công. Ngân hàng chuyển sẽ yêu cầu bạn thực hiện tra soát, xác nhận tại với ngân hàng người nhận để hủy giao dịch và trả lại tiền vào tài khoản cho bạn.
Lưu ý trong giao dịch chuyển tiền
Như các bạn có thể thấy, việc chuyển khoản không nhận được trong trường hợp bạn nhập sai thông tin người nhận rất dễ khiến bạn mất tiền, nếu số tiền đã được ghi nhận vào một tài khoản khác, vì vậy bạn cần lưu ý khi chuyển khoản để tránh trường hợp chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền:
- Kiểm tra kỹ thông tin người nhận trước khi chuyển khoản.
- Sử dụng dịch vụ chuyển tiền nhanh để giao dịch được xử lý nhanh chóng.
- Lưu lại mã lệnh giao dịch để có thể tra cứu khi cần thiết.
Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền, đồng thời có sự cẩn trọng trong quá trình giao dịch chuyển tiền để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.