CHỨNG THỰC GIẤY TỜ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ KHÁC
Câu hỏi của bạn:
Luật gia cho em hỏi nếu muốn đi công chứng giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu bản sao, đơn xin việc khác ủy ban xã có được không? Em có bản chính luôn ạ?
Câu trả lời:
Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Phòng tư vấn luật qua email- Luật Toàn quốc. Chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
Căn cứ pháp lý:
- Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch.
Nội dung tư vấn
Đầu tiên, chúng tôi xin khẳng định các giấy tờ như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu bản sao hay đơn xin việc của bạn cần phải đi chứng thực, chứ không phải là công chứng. Hiện nay, 2 thuật ngữ công chứng và chứng thực được sử dụng khá phổ biến và nhiều người lầm tưởng chúng có chức năng như nhau. Chúng ta có thể hiểu đơn giản, công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự bằng văn bản; bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc ngược lại mà cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng. Còn chứng thực là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng vơi bản chính. Như bạn đã trình bày, bạn có bản chính của các giấy tờ trên nên việc bạn cần làm là đi chứng thực bản sao của những giấy tờ đó. Chứng thực giấy tờ
Thứ hai, là việc bạn muốn chứng thực những giấy tờ trên ở Ủy ban nhân dân cấp xã khác.
Khoản 1 Điều 8 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về quyền của người yêu cầu chứng thực: 2. Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về nội dung, tính hợp lệ, hợp pháp của giấy tờ, văn bản mà mình yêu cầu chứng thực hoặc xuất trình khi làm thủ tục chứng thực theo quy định của Nghị định này.