Chuyển nhầm tiền ngày nay đang trở nên phổ biến, đặc biệt là khi bạn tự thực hiện việc chuyển tiền thông qua dịch vụ ngân hàng trên nền Internet. Sau khi đăng bài ‘Xử lý chuyển nhầm tiền qua ngân hàng‘ theo luật Việt Nam, được nhiều độc giả quan tâm, chúng tôi tiếp tục giới thiệu bài viết này, nhằm cung cấp những kiến thức tối thiều về cách thức xử lý chuyển nhầm tiền theo luật Australia, qua đó bạn đọc có thể đối chiếu và hiểu hơn về lĩnh vực này.
Nguồn: Fact Sheet: Mistaken Internet Payments, by Financial Ombudsman Service Australia
Lược dịch: Vnbankinglaw
Dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet banking)
Ngân hàng trực tuyến là một cách dễ dàng để chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác. Điều quan trọng là bạn phải có số tài khoản đúng của người cần chuyển, bởi vì các hệ thống điện tử chỉ sử dụng số tài khoản khi xử lý thanh toán mà không phải là tên tài khoản. (Một số tài khoản ngân hàng đầy đủ ở Úc bao gồm hai phần: 1) Số BSB – Bank-State-Branch – gồm 6 ký tự số cho phép nhận diện tên ngân hàng và chi nhánh của nó; và 2) số tài khoản do ngân hàng nơi mở tài khoản cấp cho bạn).
Điều quan trọng là bạn nên kiểm tra (và kiểm tra lại) số tài khoản khi nhập vào hệ thống ngân hàng internet của bạn lần đầu tiên. Nếu số tiền thanh toán lớn, bạn nên thử chuyển một số tiền nhỏ trước và kiểm tra xem số tiền đó đã được nhận chưa. Nếu bạn đã chuyển tiền cho một người nào trước đó và số tài khoản của họ thường nằm trong danh sách ưa thích của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn chọn đúng người khi thực hiện thanh toán.
Thế nào là chuyển nhầm tiền?
Nếu bạn nhập sai số tài khoản hoặc số BSB, số tiền sẽ sẽ được chuyển vào tài khoản của người khác (người nhận không mong muốn). Đây được gọi là chuyển tiền nhầm qua Internet.
Nếu tôi chuyển tiền nhầm tiền thì sao?
Nếu đã thực hiện chuyển tiền nhầm, bạn cần phải liên hệ ngay với ngân hàng hoặc hiệp hội/quỹ tín dụng (credit union) (gọi chung là ngân hàng) nơi bạn có tài khoản và thực hiện chuyển tiền. Ngân hàng của bạn sau đó sẽ liên hệ với ngân hàng của người nhận khoản tiền bị chuyển nhầm đó để lấy lại tiền cho bạn.
Nếu tiền vẫn còn trong tài khoản ngân hàng của người nhận (nhầm) và đó là một nhầm lẫn thực sự (a genuine mistake) (vì tên và số tài khoản không khớp nhau), thì quá trình thu hồi tiền phụ thuộc vào thời gian bạn thông báo cho ngân hàng của bạn. Nếu bạn báo cáo việc chuyển nhầm:
- Trong vòng 10 ngày làm việc: tiền sẽ được trả lại cho bạn.
- Từ 10 ngày làm việc đến 7 tháng: ngân hàng của người nhận sẽ đóng băng khoản tiền đó. Sau đó, người nhận sẽ có 10 ngày làm việc để chứng minh họ có quyền nhận tiền. Nếu không, tiền sẽ được trả lại cho bạn.
- Sau 7 tháng: tiền sẽ chỉ được hoàn trả nếu người nhận đồng ý.
Nếu tiền không còn trong tài khoản của người nhận khi ngân hàng của họ nhận được thông báo thì ngân hàng đó phải cố gắng hợp lý để lấy lại tiền. Ví dụ, bằng cách đàm phán với người nhận tiền chuyển nhầm đó để trả lại tiền.
Nếu ngân hàng không giúp bạn khắc phục việc chuyển tiền nhầm qua Internet, bạn có thể khiếu nại với Financial Ombudsman Service Australia (https://www.fos.org.au/).
Nếu tôi nhận một khoản chuyển tiền nhầm thì phải làm sao?
Trong trường hợp này bạn nên thông báo cho ngân hàng của bạn. Ngân hàng sau đó sẽ cố gắng trả lại tiền cho người gửi. Bạn không nên sử dụng vì nó không phải của bạn và bạn phải trả lại.
Nếu tôi chuyển nhầm thông qua BPAY thì sao?
Các khoản thanh toán BPAY không được điều chỉnh trong Bộ quy tắc ePayments (ePayments Code). BPAY sử dụng một quy trình khác để xử lý các khoản thanh toán nhầm. Nếu bạn chuyển tiền lầm khi sử dụng BPAY, hãy liên hệ ngay với ngân hàng hoặc quỹ tín dụng để được tư vấn các bước bạn có thể thực hiện để thu hồi tiền.
Bộ quy tắc ePayments quy định một quy trình giúp người tiêu dùng nhận lại tiền nếu bạn đã chuyển sai tài khoản. Bộ quy tắc này, được quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC), không áp dụng cho các doanh nghiệp nhỏ (small businesses).
Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chuyển trả tiền cho đúng người, nhưng họ không cung cấp hàng hoá/dịch vụ cho tôi?
Nếu bạn chuyển tiền cho đúng người, nhưng họ lại không cung cấp hàng hoá/dịch vụ cho bạn, hoặc hàng hoá không phải là điều bạn mong đợi, đây không phải là khoản thanh toán/chuyển tiền nhầm qua Internet. Do đó ngân hàng không thể giúp bạn lấy lại tiền vì bạn đã đồng ý thanh toán. Một số trang web có chính sách bảo vệ người mua (ví dụ, Ebay) và bạn nên liên hệ với người điều hành trang web để xem bạn có thể yêu cầu bồi thường theo chính sách đó không.
Điều gì sẽ xảy ra nếu ai đó chuyển tiền từ tài khoản của tôi mà không có sự chấp thuận của tôi?
Nếu bạn hoặc người nào đó được bạn ủy quyền không thực hiện chuyển khoản, thì đó có thể là giao dịch trái phép, ngược lại với khoản thanh toán/chuyển tiền nhầm qua Internet. Các giao dịch trái phép cũng được xử lý theo Bộ quy tắc ePayments nhưng quy trình giải quyết khác với việc chuyển nhầm tiền như mô tả ở trên.
Nếu bạn cho rằng giao dịch trái phép đã diễn ra, hãy thông báo ngay lập tức cho ngân hàng của bạn.