Chào CSGT, Tôi được biết tương lai đường CT.01 sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng. Luật sư cho tôi hỏi đường CT.01 có cho xe máy chạy không? Tôi xin chân thành cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho phía CSGT. Kinh tế ngày càng phát triển; từ đó kéo theo nhiều tuyến đường được sinh ra để phục vụ cho việc đi lại; và vận chuyển hàng hoá. Đường CT.01 cũng vậy; dự đoán trong tương lai hệ thống đường này sẽ trở thành xương sống chủ chốt cùng với quốc lộ 1A phục vụ đắt lực cho việc phát triển kinh tế của Việt Nam.
Để có thể giải đáp thắc mắc về vấn đề đường CT01 có cho xe máy chạy không?; mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của CSGT của chúng tôi.
Cơ sở pháp lý
- Luật Giao thông đường bộ 2008
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
- Bộ Luật Hình Sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017
- QCVN 41:2019/BGTVT
Đường CT.01 là đường gì?
Đường CT.01 là là tên gọi chỉ đường cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.811 km, với điểm đầu là nút giao Pháp Vân – Hà Nội điểm cuối là nút giao Chà Và – Cần Thơ. Các điểm khống chế của tuyến đường bộ cao tốc cũng đã được xác định, nằm trong Hành lang giao thông phía Đông, chạy gần như song song với quốc lộ 1A hiện tại cũng đang được nâng cấp mở rộng. Đường ôtô cao tốc Bắc – Nam được xây dựng bao gồm 16 đoạn tuyến với các điểm nút là: Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Nha Trang, Phan Thiết, Dầu Giây, Long Thành, Bến Lức, Trung Lương, Mỹ Thuận và Cần Thơ.
Theo QCVN 41:2019/BGTVT quy định như sau:
Quy hoạch chi tiết về xây dựng đường CT.01
Các đoạn tuyến được đầu tư xây dựng đến năm 2015: Có tổng chiều dài 433 km, tổng mức đầu tư khoảng 53.135 tỷ đồng với các đoạn:
- TP HCM – Trung Lương: đã thông xe vào năm 2010
- Hà Nội – Ninh Bình: đã thông xe vào năm 2012
- Long Thành – Dầu Giây: đã thông xe vào năm 2015
- Đà Nẵng – Quảng Ngãi: đã thông xe vào năm 2018
- Long Thành – Bến Lức: sẽ thông xe vào năm 2020
- Trung Lương – Mỹ Thuận: sẽ thông xe vào năm 2020
- Mỹ Thuận – Cần Thơ: sẽ khởi công vào năm 2019.
Từ năm 2016 – 2020 đầu tư các đoạn, với tổng chiều dài 713 km, tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng, là:
- Ninh Bình – Thanh Hóa: sẽ thông xe vào năm 2022
- Thanh Hóa – Hà Tĩnh: sẽ thông xe vào năm 2022
- Quảng Trị – Đà Nẵng: sẽ thông xe vào năm 2022
- Nha Trang – Phan Thiết: sẽ thông xe vào năm 2022
- Quảng Ngãi – Bình Định: sẽ thông xe vào năm 2022
- Phan Thiết – Dầu Giây: sẽ thông xe vào năm 2022
Giai đoạn 2021 – 2025 đầu tư các đoạn: Hà Tĩnh- Quảng Bình; Quảng Bình – Quảng Trị; Quảng Ngãi – Bình Định; Bình Định – Nha Trang; và mở rộng đoạn La Sơn – Túy Loan. Tổng số 659 km, tổng mức đầu tư 113.096 tỷ đồng.
Giai đoạn sau năm 2025: Đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ – Cà Mau và hoàn chỉnh toàn tuyến; tổng mức đầu tư 69.123 tỷ đồng.
Đường CT.01 có cho xe máy chạy không?
Đường CT.01 có cho xe máy chạy không? Như đã phân tích do được xác định là đường cao tốc; mà the quy định tại khoản 12 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ thì:
12. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
Mặc dù luật quy định đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới như xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Tuy nhiên đối với xe máy; không phải xe máy nào cũng có thể chạy vào đường cao tốc được;
4. Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.
Khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008
Như vậy chỉ có xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế trên 70km/h hoặc những loại xe máy phục vụ cho việc quản lý, bảo trì đường cao tốc mới được chạy vào cao tốc. Xe máy chuyên dùng là các loại xe máy thi công; xe máy nông nghiệp; lâm nghiệp; và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng; an ninh có tham gia giao thông đường bộ.
Lỗi chạy xe máy vào đường cao tốc?
Hiện nay, việc xử phạt xe máy đi vào đường cao tốc được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì:
Đối với người điều khiển xe máy đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 02 – 03 triệu đồng (trước đây chỉ phạt từ 500.000 – 01 triệu đồng).
Đặc biệt, xe máy đi vào đường cao tốc gây tai nạn giao thông, mức phạt cao hơn, từ 04 – 05 triệu đồng (trước đây chưa quy định).
Ngoài ra, xe máy đi vào đường cao tốc còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng; đi vào đường cao tốc không đúng quy định gây tai nạn giao thông bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Trong một số trường hợp, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì xe máy đi vào đường cao tốc còn có thể bị xử lý hình sự.
Bộ luật Hình sự quy định về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:
– Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương có thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
– Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%:
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
– Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
– Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
– Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Mời bạn xem thêm:
- Sử dụng bằng lái xe máy giả phạt bao nhiêu tiền?
- Vượt đèn vàng phạt bao nhiêu?
- Gây tai nạn chết người nhưng không có lỗi có bị làm sao không?
- Người điều khiển xe ô tô không được sử dụng còi khi điều khiển xe trong đô thị trong các trường hợp nào?
Thông tin liên hệ
Trên đây là tư vấn của CSGT về vấn đề “Đường CT.01 có cho xe máy chạy không?”. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể tận dụng những kiến thức trên; để sử dụng trong công việc và cuộc sống.
Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn; giúp đỡ khi có nhu cầu về các vấn đề liên quan đến tạm dừng công ty; mẫu đơn xin giải thể công ty; Đăng ký hộ kinh doanh của CSGT.
Hãy liên hệ hotline: 0833102102.