Hiện nay, lĩnh vực bán buôn điện và bán lẻ điện là một loại hình kinh doanh có điều kiện và đặt dưới sự quản lý chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do điện là một loại hàng hóa đặc biệt. Khi các chủ thể có nhu cầu tiến hành hoạt động bán buôn điện và bán lẻ điện thì cần phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép. Căn cứ theo quy định tại Quyết định 1206/QĐ-BCT 2023 sửa đổi thủ tục hành chính trong lĩnh vực Điện, hoạt động cấp giấy phép bán buôn bán lẻ điện sẽ trải qua một số giai đoạn cơ bản sau đây:
Thứ nhất, thủ tục cấp giấy phép trong lĩnh vực bán buôn điện và bán lẻ điện thông qua hình thức trực tuyến được thực hiện như sau:
Bước 1: Tổ chức và cá nhân có nhu cầu bán buôn và bán lẻ điện sẽ tiến hành hoạt động chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hình thức nộp hồ sơ trong chiều hôm nay là gửi hồ sơ xin cấp giấy phép thông qua hoạt động đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Bộ công thương để thực hiện thủ tục khai báo và nộp hồ sơ.
Bước 2: Trong khoảng thời gian 60 ngày theo quy định của pháp luật được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ thông qua hình thức trực tuyến, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải xem xét tính hợp lý của hồ sơ. Nếu xét thấy hồ sơ cần phải được bổ sung và sửa đổi khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải thông báo lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ công thương để yêu cầu các chủ thể nộp hồ sơ sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu như hết thời hạn thông báo mà các tổ chức và cá nhân vẫn không sửa đổi và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan có quyền trả lại hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ điện, kèm theo lý do chính đáng.
Bước 3: Trong thời gian 15 ngày theo quy định của pháp luật được tính kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ công thương thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép bán buôn, bán lẻ điện cho các chủ thể nộp hồ sơ.
Thứ hai, thủ tục xin cấp giấy phép trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ điện không thông qua hình thức trực tuyến được thực hiện như sau:
Bước 1: Các chủ thể có nhu cầu xin cấp giấy phép bán buôn và bán lẻ điện sẽ chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp trực tiếp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép trong trường hợp này được xác định là Bộ công thương và Cục điều tiết điện lực.
Bước 2: Trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các chủ thể nộp hồ sơ bổ sung nếu như sẽ thấy hồ sơ không hợp lệ và hồ sơ còn thiếu. Trong văn bản thông báo đó phải nêu rõ lý do và yêu cầu bổ sung hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Trong khoảng thời gian 60 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu bổ sung tài liệu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì các chủ thể nộp hồ sơ phải bổ sung hồ sơ. Nếu như hết thời hạn nêu trên mà các tổ chức và cá nhân vẫn không sửa đổi theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì cơ quan có thẩm quyền có quyền trả lại hồ sơ đề nghị xin cấp giấy phép trong lĩnh vực bán buôn và bán lẻ điện.
Bước 4: Trong thời gian 15 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động điện lực cho những chủ thể nộp hồ sơ.