Ông Trịnh Phương Nam, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Thanh Hoá.
Phóng viên: Dịch vụ chuyển tiền qua bưu điện có những sản phẩm gì để khách hàng có thể lựa chọn nhằm đảm bảo an toàn và cách gửi tiền qua bưu điện được thực hiện như thế nào thưa ông?
Ông Trịnh Phương Nam: Bưu điện tỉnh Thanh Hóa là Doanh nghiệp đơn vị thành viên của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, có chức năng nhiệm vụ thiết lập, quản lý, duy trì, khai thác và phát triển mạng Bưu chính công cộng, cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyến phát, phát hành báo chí, tài chính, ngân hàng và hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ viễn thông, phân phối truyền thông trên địa bản tính. Ngoài ra, còn tổ chức cung cấp các dịch vụ công ích theo quy hoạch, kế hoạch phát triển do Tổng công ty giao hoặc các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu. Đảm báo thông tin liên lạc Bưu chính phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, phục vụ cho phát triển KT-VH-XH, đảm bảo AN- OP của tỉnh. Với mạng lưới điểm phục vụ rộng khắp, trải dài đến tận cấp xã và kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ Chuyển tiền từ năm 1945, Bưu điện đã khẳng định được ưu thế vượt trội của mình về năng lực phục vụ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng với nhiều sản phẩm chuyển tiền giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, như:
Dịch vụ Chuyển tiền truyền thống: là dịch vụ Bưu điện nhận chuyển tiền đến địa chỉ của người nhận. Người nhận sẽ được Bưu điện thông báo mới ra điểm Bưu điện gần nhất để nhận tiền (thông qua thư mời, điện thoại hoặc tin nhắn). Trường hợp người nhận có nhu cầu nhận tiền tại nhà thì Bưu điện có thêm dịch vụ Phát tiền tại địa chỉ để khách hàng lựa chọn.
Dịch vụ Chuyển tiền nhanh PayPost: là dịch vụ ngay sau khi người gửi hoàn thành thủ tục gửi thì người nhận đã có thể đến bất kỳ điểm giao dịch Bưu điện có cung cấp dịch vụ để nhận tiền. Đối với dịch vụ này thì người nhận sẽ được người gửi cung cấp cho một mã số bí mật để sử dụng khi nhận tiền.
Dịch vụ Thu hộ tiền mặt vào tài khoản: Là dịch vụ người gửi có thể chuyện tiền vào tài khoản mở tại các Ngân hàng trên lãnh thổ Việt Nam cho người nhận (người thân hoặc chính minh). Dịch vụ Chuyển tiền ở Bưu điện luôn đảm bảo nhanh chóng, chính xác, an toàn; thủ tục nhận tiền rất đơn giản và thuận tiện; Phạm vi cung cấp dịch vụ rộng khắp cả nước, có mặt tại cả các khu vực vùng sâu, vùng xa và hải đảo; Thời gian cung cấp dịch vụ rất linh hoạt có thể phục vụ ngoài giờ hành chính, kể cả các ngày nghỉ, ngày lễ.
Phóng viên: Bưu điện có khuyến cáo gì đến với khách hàng và Nhân dân thưa ông?
Ông Trịnh Phương Nam: Để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi có nhu cầu gửi tiền, Bưu điện tỉnh đề nghị Khách hàng hủy đến các điểm giao dịch Bưu điện để được cung cấp dịch vụ. Hiện nay, tại mỗi xã, phường đều đã có ít nhất một điểm phục vụ Bưu điện, do đó rất thuận tiện cho KH khi có nhu cầu mà không cần đi quá xa.
Khi khách hàng sử dụng dịch vụ thì Bưu điện sẽ cấp Giấy chứng nhận gửi tiền theo mẫu quy định của ngành Bưu điện để làm căn cứ xác nhận giao dịch gửi tiền thành công. Khách hàng cần kiểm tra những thông tin (như về người nhận, người gửi, số tiền, …) để đảm bảo tiền được chuyển đến đúng người nhận theo yêu cầu.
Đề nghị quý khách hàng không cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin giao dịch chuyển tiền cho người lạ (nhất là mã số bí mật khi gửi tiền nếu sử dụng Dịch vụ Chuyển tiền nhanh). Bưu điện cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này qua điện thoại, do đó khách hàng cần rất cảnh giả. không cung cấp thông tin khi nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhẵn có yêu cầu này.
Tất cả các yêu cầu điều chỉnh, bổ sung, kể cả rút lại tiền chỉ được thực hiện tại điểm giao dịch Bưu điện, do đó khi có nhu cầu xin đề nghị khách hàng đến trực tiếp các điểm giao dịch Ba điện để thực hiện.
Phóng viên: Cảm ơn ông đã tham gia phỏng vấn.
Thu Hiền