1. Hộ chiếu chưa hết hạn có đổi được không?
Theo quy định tại Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, sửa đổi 2023, các giấy tờ liên quan đến việc cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước bao gồm:
– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng đối với người đã được cấp hộ chiếu; Nếu hộ chiếu còn giá trị sử dụng bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;
– Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi chưa được cấp mã số định danh cá nhân; trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
– Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình
Theo quy định trên, người sử dụng hộ chiếu chưa hết hạn có thể nộp lại hộ chiếu còn giá trị sử dụng để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu mới. Trường hợp hộ chiếu còn hạn nhưng bị mất thì phải nộp đơn báo mất hoặc thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc tiếp nhận đơn báo mất.
2. Hộ chiếu có thời hạn bao nhiêu năm?
Thời hạn của hộ chiếu được quy định tại Điều 7 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam như sau:
– Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm, không được gia hạn.
– Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm, không được gia hạn.
– Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng, không được gia hạn.
– Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 – 05 năm; được gia hạn 01 lần không quá 03 năm.
3. Thủ tục cấp đổi hộ chiếu thực hiện như thế nào?
Căn cứ Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam, thủ tục cấp đổi hộ chiếu thực hiện như sau:
3.1. Cơ quan giải quyết
- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi;
- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an.
3.2. Cách thức nộp hồ sơ
Người dân có thể lựa chọn một trong hai cách sau để nộp hồ sơ:
– Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh;
– Nộp hồ sơ online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
3.3. Thành phần hồ sơ
– Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu;
– 02 ảnh chân dung;
– Hộ chiếu cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng nếu đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu còn giá trị sử dụng nhưng bị mất thì phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền;
– Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người dưới 14 tuổi chưa được cấp mã số định danh cá nhân; trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
– Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình
3.4. Lệ phí
Lệ phí cấp mới hộ chiếu là 200.000 đồng/lần, lệ phí cấp lại do bị hỏng hoặc bị mất là 400.000 đồng/lần theo định tại Thông tư số 25/2021/TT-BTC.
3.5. Thời gian giải quyết
Thời gian giải quyết cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi được quy định là 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh phải trả lời bằng văn bản nêu lý do.
Trên đây là giải đáp về: Hộ chiếu chưa hết hạn có đổi được không? Nếu còn vướng mắc khác, bạn đọc vui lòng gọi đến tổng đài 19006192 để được tư vấn.