Để cá nhân hóa cho các hợp đồng và văn bản thì tính năng Mail Merge của Word là công cụ được sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên các trường dữ liệu dạng số đôi lúc thể hiện không đúng định dạng mà chúng ta mong muốn. Lucid Gen đã soạn ra một bộ công thức 2024 để giúp bạn định dạng số trong Mail Merge đúng ý hơn, bên cạnh đó mình cũng hướng dẫn cách lấy theo định dạng số trên Excel.
Định dạng số trong Mail Merge cơ bản
Để can thiệp vào định dạng số của một trường thông tin đang hiển thị trên Mail Merge thì chúng ta phải xem ở chế độ Field Codes. Bạn hãy làm quen với các bước cơ bản này trước nhé.
Bước 1: Nhấp chuột phải vào trường thông tin và chọn Toggle Field Codes. Bạn cũng có thể sử dụng phím tắt bằng cách nhấp chuột trái vào trường thông tin và nhấn tổ hợp phím Shift F9.
Bước 2: Chế độ Field Codes mặc định sẽ là {MERGEFIELD field_name}, để thêm định dạng số cho trường thông tin đó thì chúng ta cần thêm một mã định dạng vào phía sau field_name. Ví dụ cụ thể hơn, mình sẽ có một file Excel có tên cột như sau.
Trên Mail Merge, để định dạng số cho 500000.789 thành 500,001 thì mình sẻ sửa Field Codes thành {MERGEFIELD field_name # #,##0}.
Như vậy chúng ta đã biết cách thay đổi định dạng số trong Mail Merge cơ bản. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu những kiểu định dạng khác như ngày, phần trăm, thập phân.
Sử dụng công thức định dạng số Mail Merge
Bảng dưới đây là các công thức phổ biến để định dạng số trong Mail Merge. Bạn hãy sử dụng chúng một cách linh hoạt tùy theo mục tiêu của bạn nhé.
Nếu như bạn gặp lỗi với công thức Phần trăm (không nhân 100 trong Excel) thì tốt nhất bạn nên nhân 100 sẵn trong Excel rồi sử dụng công thức khác, miễn là chúng ta có được định dạng số đúng ý trên Mail Merge là được. Quay lại với ví dụ ban đầu, Lucid Gen sẽ chèn công thức định dạng số vào Field Codes cho toàn bộ trường thông tin như thế này.
Sử dụng định dạng số từ Excel
Cài đặt Confirm Data Source
Đối với máy tính Windows thì sau khi bạn chọn nguồn dữ liệu xong, ở hộp thoại Confirm Data Source bạn hãy chọn MS Excel Worksheets via DDE (*.xls).
Đối với máy tính macOS thì Mail Merge trong bộ Office cho MacBook sẽ mặc định tự động lấy định dạng số có sẵn trong Excel rồi.
Thêm dòng văn bản bên dưới tên trường
Nếu bạn gặp nhiều khó khăn với việc định dạng số trong Mail Merge bằng công thức thì bạn có thể vượt qua bằng cách này. Hãy chèn một dòng trắng ngay bên dưới dòng tên trường, sau đó điền một văn bản bất kỳ vào những cột số. Điều này làm cho Mail Merge nhận diện rằng đây là cột văn bản và nó sẽ lấy đúng định dạng như trên Excel.
Lời kết
Với những cách làm trên đây, Lucid Gen hy vọng rằng chúng sẽ giúp bạn hoàn thành công việc với Mail Merge một cách thuận lợi. Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này về kết quả hoặc thắc mắc của bạn. Chúc bạn thành công!