Luật Cư trú 2020 quy định, kể từ ngày 1.1, toàn bộ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy hết giá trị sử dụng. Theo đó, cơ quan chức năng trên phạm vi toàn quốc khi giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu giấy. Nhiều người dân thắc mắc, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, mua bán nhà đất cần giấy tờ gì?
Người dân sử dụng CCCD gắn chip thay thế sổ hộ khẩu giấy
Theo đó, sau khi sổ hộ khẩu, tạm trú giấy hết giá trị sử dụng, để đảm bảo thuận tiện cho người dân khi làm thủ tục hành chính, Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2022 nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, như: y tế, giáo dục, việc làm, điện lực, nhà ở, đất đai…
Luật sư (LS) Hoàng Tư Lượng cho biết, sau khi bãi bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay thường gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Do đó, người dân vẫn cần làm các thủ tục đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú như trước đây. Tuy nhiên, khi người dân hoàn tất các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú…), cơ quan công an sẽ không cấp mới sổ giấy như trước đây, mà sẽ cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Liên quan đến thắc mắc của người dân, khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, mua bán nhà đất cần giấy tờ gì? LS Lượng cho biết thêm, khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trong những lĩnh vực: y tế, giáo dục, việc làm, điện lực, nhà ở, đất đai… người dân không phải xuất trình sổ hộ khẩu (bản sao, có mang bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực) mà chỉ cần cung cấp thẻ CCCD gắn chip hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
4 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong 4 phương thức theo quy định Điều 14 Nghị định 104/2022/:-CP của Chính phủ.
Phương thức 1: Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Phương thức 2: Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID.
Phương thức 3: Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chip.
Phương thức 4: Các phương thức khai thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Trường hợp không thể khai thác được thông tin cư trú của công dân theo 4 phương thức này, cơ quan có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú: thẻ CCCD gắn chip hoặc giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Việc yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú được nêu cụ thể trong quyết định công bố thủ tục hành chính của bộ, cơ quan, địa phương hoặc các văn bản thông báo dịch vụ của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.