Khi bạn bắt đầu viết blog điều thú vị nhất là nhìn thấy mọi người tham gia vào bình luận trên bài viết của bạn.
Khi bạn nhận được một bình luận từ độc giả thì cũng chính là lúc bạn biết được họ suy nghĩ gì về bạn, về bài viết và về blog của bạn. Họ yêu, ghét, ủng hộ hay phản đối…?
Bình luận của độc giả còn giúp bạn nhận ra những điểm yếu của mình, đôi khi bình luận còn giúp bạn có thêm động lực và ý tưởng mới cho các bài viết…
Nhưng nếu bạn viết blog trong một thời gian dài, khi blog của bạn có nhiều lưu lượng truy cập, những nhận xét đó có thể bắt đầu trở nên… không vui và đôi lúc bạn sẽ nhận được những bình luận không tích cực.
Thời gian để trả lời bình luận cũng sẽ là một vấn đề…
Nếu khi nhận được một bình luận mà bạn không trả lời hoặc trả lời chậm thì có lẽ độc giả sẽ từ từ không tham gia bình luận nữa.
Nhưng nếu trả lời 5 bình luận thì bạn sẽ mất đến 10 phút và 50 bình luận thì có lẽ bạn sẽ cần đến 1 giờ…
Do đó Ngọc tin chắc sẽ có một số câu hỏi đặt ra như sau:
- Có nên đóng bình luận trên blog?
- Làm sao để quản lý bình luận trên blog một cách hiệu quả nhất?
- Làm thế nào để làm cho độc giả tích cực tham gia vào bình luận?
- Và có cách nào để hạn chế spam bình luận trên blog…
Trong bài viết này Ngọc sẽ cùng bạn thảo luận về những vấn đề đó.
Có nên đóng bình luận trên blog?
Với cá nhân Ngọc thì câu trả lời là KHÔNG!
Tuy nhiên, với bạn thì đôi khi câu trả lời lại là CÓ! Vì rất có thể bạn không có thời gian để trả lời hết tất cả các bình luận của độc giả.
Và Ngọc khuyên bạn nếu thật sự bạn cảm thấy không có đủ thời gian để phản hồi các bình luận trên blog thì bạn nên đóng chức năng bình luận lại.
Để đóng bình luận trên blog đơn giản chỉ cần vào mục Discussion -> tíck chọn vào mục “Allow people to post comments on new articles”
Như vậy với cài đặt này tất cả các bài viết mới đều đã được đóng chức năng bình luận, tuy nhiên những bài viết cũ thì độc giả vẫn có thể bình luận được như bình thường.
Bạn cũng có thể đóng bình luận trên một bài post bất kỳ bằng cách vào Post – Chọn bài post sau đó nhấp vào Quick edit -> Bỏ chọn mục Allow Comments.
Thêm nữa, bạn cũng có thể cài đặt tự động đóng bình luận sau khi đăng bài viết X ngày. Để làm điều này vào Discussion -> Tíck chọn mục “Automatically close comments on articales older than X days”
Với lựa chọn như hình trên thì sau 7 ngày bài viết được đăng chức năng bình luận sẽ tự động đóng lại.
Hạn chế spam comment trên blog
Nếu không biết cách hạn chế spam comments tự động thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để xoá thủ công, mà nếu không xoá thì blog của bạn sẽ như một “bãi rác”. Do đó hãy cài ngay plugin Akitmet để nó giúp bạn tự động loại bỏ những bình luận spam nhé.
- Đừng bỏ qua: Akismet – Công cụ chống spam hiệu quả cho blog WordPress
Có rất nhiều spamer thường cố gắng gắn nhiều liên kết vào trong các bình luận nhằm mục đích quảng bá dịch vụ/sản phẩm của họ, vì thế bạn cũng có thể vào Discussion -> tại mục “Comment Moderation” nhập số link cho phép được chia sẻ trong bình luận.
Với cài đặt như hình bên dưới thì nếu bình có gắn từ 2 link liên kết sẽ tự động được đưa vào mục Spam.
Ngoài ra tại mục Before a comment appears, bạn cũng nên bỏ chọn cả 2 mục để các bình luận sẽ tự động được đăng mà không cần chờ kiểm duyệt. Với mẹo này độc giả cũng sẽ cảm thấy hứng thú hơn vì họ sẽ thấy ngay bình luận được đăng mà không cần đợi kiểm duyệt bởi admin.
Làm sao để độc giả tích cực tham gia bình luận trên blog?
Một blog có nhiều bình luận tức là blog đó nhận được được sự quan tâm của độc giả. Nhưng có một thực tế là không phải dễ để họ viết bình luận trên mỗi bài viết của bạn đúng không nào?
Vậy có cách nào để độc giả tích cực tham gia bình luận?
Chắc chắn là có đấy!
Kêu gọi hành động (call to action)
Ngoài việc cung cấp giá trị nội dung trong mỗi bài viết thì việc thẳng thắn kêu gọi độc giả để lại bình luận ở cuối mỗi bài đăng là cách tốt nhất.
Nếu bạn để ý thì ở cuối mỗi bài đăng Ngọc luôn đưa ra lời kêu gọi.
Trả lời nhanh và tích cực
Như đã nói ở trên, nếu bạn không có thời gian để trả lời bình luận của độc giả thì nên đóng. Còn nếu đã cho phép họ để lại comment thì bạn cần nhanh chóng hồi đáp và tích cực thảo luận với họ.
Khi họ đã để lại một câu hỏi, một lời bình thì họ cần bạn hỗ trợ hoặc đơn giản cần bạn đưa ra ý kiến phản hồi. Do đó nếu bạn không trả lời họ thì chắc chắn lần sau họ sẽ không bao giờ để lại bất cứ bình luận nào nữa đâu.
Cá nhân Ngọc thường không bỏ xót bất cứ một bình luận nào trên blog, dù ý kiến đó là khen, chê…
Và để không bỏ sót bất cứ bình luận nào trên blog thì bạn đừng quên vào mục Discussion -> Email me whenever -> Tíck chọn mục “Anyone posts a comment”
Với cài đặt này mỗi khi có bình luận mới trên blog bạn sẽ tự động nhận được một email thông báo gửi về.
Cài đặt plugin thông báo cho độc giả
Thông thường khi độc giả đã để lại bình luận thì rất ít người theo dõi bình luận đó có được hồi đáp hay không. Nhưng có một cách để bạn sẽ khiến họ quay trở lại và tham gia tiếp vào cuộc thảo luận đó chính là gửi mail thông báo mỗi khi bình luận của họ có người phản hồi.
Để làm việc này đơn giản là cài đặt plugin ReplyMe, mỗi khi có người tham gia phản hồi bình luận độc giả sẽ ngay tức khắc nhận được email gửi về thông báo như bên dưới.
Khi nhận được email như thế này, Ngọc tin chắc tỷ lệ độc giả quay trở lại vào tham gia tiếp tục vào cuộc thảo luận là rất cao.
Lời kết
Như vậy với bài viết này Ngọc đã cung cấp cho bạn một vài thông tin cũng như vài mẹo cơ bản để quản lý bình luận trên blog hiệu quả hơn.
Bình luận trên blog rất quan trọng, nó cho thấy mức độ quan tâm của độc giả, sự hấp dẫn và giá trị nội dung của bạn.
Do đó việc có nên đóng bình luận hay cho phép độc giả thoải mái bình luận là quyết định từ chính bạn (chủ nhân của blog). Tuy nhiên sẽ có một số câu hỏi gợi ý như sau để bạn quyết định dễ dàng hơn:
- Bạn nhận được giá trị gì từ những bình luận của độc giả?
- Blog của bạn có thực sự thu hút được nhiều người quan tâm, lôi cuốn người đọc để lại nhận xét và giúp cho bạn có thêm những ý tưởng tuyệt vời hay không? Hay hầu hết các bình luận là spam hoặc các nhận xét rất ngắn mà không thực sự có thêm bất kỳ chút giá trị nào?
- Bạn có bao nhiêu thời gian để kiểm duyệt và phản hồi những bình luận của độc giả?
Bạn có nhận được sự tham gia bình luận tích cực của độc giả trên blog không? Bạn có cách nào để quản lý bình luận hiệu quả hơn?… Ngọc đang rất muốn nhận thêm những chia sẻ của bạn để áp dụng trên chính blog này đấy!
Luôn chờ đón tất cả những ý kiến từ bạn!