Revit là công cụ không còn quá xa lạ với ngành Kiến trúc – Xây dựng. Vậy bạn đã biết những kỹ năng cần thiết để thành thạo Revit hay chưa? Đó là những kỹ năng gì?
Thao tác với mặt phẳng làm việc (Work Plan)
Các đối tượng trong Revit đều được xây dựng trên một mặt phẳng. Đó là lý do vì sau thao tác với mặt phẳng lại quan trọng. Khi chúng ta vào một view bất kì, mặt phẳng làm việc tự động được lấy theo mặt phẳng tham chiếu hay mặt phẳng cắt của view đó.
Một số đối tượng chỉ nhận loại mặt phẳng nhất định, dựa trên tính chất của đối tượng đó. Ví dụ Wall chỉ có thể đặt trên mặt phẳng level. Một số khác tự do nhận mặt phẳng làm việc như: Model Text, Model – In Place. Đặc biệt trong môi trường xây dựng Family, Model-In place và Massing rất cần chú ý đến mặt phẳng làm việc. Khi đó chúng ta cần thao tác Set Work Plane:
Có 3 cách lựa chọn mặt phẳng:
- Name: Chọn mặt phẳng theo tên mặt phẳng
- Pick a plane: Chọn mặt trên mô hình
- Pick a line: Sử dụng mặt phẳng của một đường thẳng đã vẽ trên đó
Dựng hình – Modeling
Mô hình Revit là một phiên bản của công trình thực tế. Mô hình không chỉ diễn tả hình khối mà còn chứa đựng mục đích sử dụng và mối quan hệ giữa các thành phần khác trong công trình. Vậy nên Dựng hình – Modeling là một trong những kỹ năng cần thiết để thành thạo revit quan trọng. Khi dựng hình cần đảm bảo đủ thông tin về hình học (3 chiều kích thước) và thông tin phi hình học (chủng loại, vật liệu, kí hiệu…) tùy vào mục đích sử dụng của mô hình.
Ngoài ra còn cần chú ý kiểm soát sự tương tác giữa các mô hình giao cắt. Constraint là một dạng thiết lập mối quan hệ ràng buộc giữa các cấu kiện, khi một cấu kiện thay đổi sẽ dẫn tới cấu kiện còn lại cũng thay đổi theo.
Các công cụ vẽ và hiệu chỉnh – Draw, Modify & Sketch Mode
Muốn dựng hình các cấu kiện, chúng ta cần phải biết các công cụ trong bảng Draw, gồm các lệnh để người dùng có thể vẽ được linh hoạt hình dạng của cấu kiện và tùy chỉnh chúng.
Từng loại cấu kiện trong Revit sẽ có một bảng Modify cơ bản để hiệu chỉnh gồm các lệnh như Move, Copy, Rotate, Align, Trim/Extend, Mirror … và một phần hiệu chỉnh riêng biệt cho từng loại cấu kiện.
Sketch Mode
Với một số cấu kiện dạng bản, tấm ví dụ như sàn, mái, trần hoặc khi tạo các khối trong môi trường family, sẽ được dựng bằng một đường bao (Boundary). Revit có một chế độ rất đặc biệt gọi là Sketch Mode. Boundary sẽ được dựng trong Sketch Mode và phải là một đường kín, không trùng nét.
Khi ở trong Sketch Mode, nét được dựng ra có màu hồng và các đối tượng khác bị mờ đi.
Quản lý hiển thị và đồ họa – Visibility & Graphics
Việc quản lý hiển thị, ẩn hiện của các đối tượng trong từng view hầu hết đều sẽ được thiết lập ở trong bảng này, nên việc nắm rõ các tùy chọn ở bảng Visibility/Graphics (lệnh tắt VV hoặc VG) sẽ rất cần thiết nếu bạn muốn thành thạo Revit.
Ngoài ra, người dùng còn cần biết các tùy chọn hiển thị này ở thanh công cụ hiệu chỉnh hiển thị bên góc trái giao diện làm việc của Revit với các công cụ như ẩn hiện các đối tượng theo từng loại, ẩn hiện Crop View, hiệu chỉnh các chế độ hiển thị trong view …
Điều hướng và khung nhìn – Navigate & Window
Là các thao tác điều khiển khung nhìn như zoom, pan, rotate được sử dụng thường xuyên trong quá trình thao tác với mô hình.
Ngoài ra các bạn cần chú ý các thao tác về Windows sau:
- Close Hidden: Tắt bớt các cửa sổ ít dùng đến.
- Switch Windows: Nhanh chóng chuyển đổi giữa các Window, hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Tab và Ctrl + Shift + Tab.
- Tile View: Bật chế độ hiển thị nhiều ô Window cùng lúc. Và ngược lại là Tab Views: Hiện thị một Window đang làm việc
Và cuối cùng là các thao tác với ViewCube khi thao tác trên các Window 3D:
Chế độ chọn và Sử dụng Tab – Select option and Use Tab
Những thiết lập select:
- Select links: chọn được file link
- Select underlay elements: chọn được đối tượng underlay tức là nằm bên dưới hoặc bên trên mặt bằng đang làm việc
- Select pinned elements: chọn được đối tượng bị khóa.
- Select elements by face: chọn được đối tượng bằng cách click vào mặt phẳng của đối tượng, nếu không tích vào cái này thì chỉ chọn được khi rê chuột vào cạnh biên của đối tượng. Các bạn lưu ý về lựa chọn này, nhiều trường hợp không dễ dàng tìm được cạnh biên do bị khuất hoặc trùng với đối tượng khác. Ví dụ như chọn sàn, mặt đứng tường.
- Drag elements on selection: di chuyển được đối tượng khi rê chuột qua đối tượng đó.
- Option khá nguy hiểm vì rất dễ di chuyển nhầm trong lúc thao tác. Có lẽ sử dụng được trong trường hợp đang phác thảo, dựng hình tìm ý còn khi đã fix được hình thì hạn chế và khi kích hoạt thì thật chú ý cẩn thận.
Sử dụng Tab
Trong Revit có một thao tác lựa chọn rất hay sử dụng đó là Tab. Tab dùng để:
- Chọn nhanh các đối tượng liên tục
- Chuyển qua lại giữa các đối tượng trùng tại một vị trí
Chọn nhiều đối tượng
Chọn nhiều đối tượng cũng không xa lạ gì với các phần mềm.
- Giữ Ctrl để thêm đối tượng, Shift để bỏ bớt
- Giữ chuột quét từ trái sang phải những đối tượng nào nằm trong vùng chọn mới được chọn
- Quét từ phải sang trái: chọn bất kỳ đối tượng nào chạm vào vùng chọn
Tìm hiểu thêm: Giải nghĩa các lệnh tắt và phím tắt trong Revit
Tất cả các đối tượng trong Revit đều được gọi là Family, với ý nghĩa là tập hợp các thành phần có liên kết với nhau, tạo thành một đối tượng trong mô hình dự án Revit
Phân biệt các loại Family:
- System Families: là các family hệ thống mà Revit đã định nghĩa sẵn và không cho phép người dùng hiệu chỉnh hay tạo mới. Ví dụ như tường, sàn, trần…
- Loadable Families: là những Family riêng biệt, có thể load vào khi cần. Thường là các cấu kiện lắp đặt như cửa, thiết bị. Có một tính chất thường xuất hiện ở Loadable Families, đó là chúng được gắn lên các System Families và nhận System Families làm Host. Ví dụ: cửa đi, cửa sổ nhận tường làm host.
- In-place Families: các đối tượng tạo dựng ngay trong bối cảnh của dự án. Sử dụng In-place
- Families trong trường hợp Family đó có đặc thù cao, không có tính đại trà, tái sử dụng.
Khi sử dụng Family cần
- Hiểu rõ về cấu trúc tổ chức của Family.
- Tạo các Type khác nhau khi chỉnh sửa thông số của Family.
- Đặt tên Type rõ ràng thể hiện được sự khác biệt của các thông số.
- Phân biệt được 2 loại tham số chính của Family là Type và Instance, cách quản lý các tham số trong family.
- Nắm rõ được các công cụ vẽ family
Lời kết
Có thể nói những kỹ năng trên là cực kỳ quan trọng trong quá trình thao tác, xử lý xây dựng mô hình trong Revit. Việc bạn biết những kỹ năng cần thiết để thành thạo revit này sẽ quyết định đến khả năng dựng hình, kiểm soát và làm chủ mô hình Revit. Chúc các bạn thành công với những hướng dẫn trên!