GIỚI THIỆU POWER DESIGNER :
Power Designer là 1 công cụ đồ họa của công ty SyBase hỗ trợ việc phân tích, thiết kế và xây dựng hệ thống thông tin. Power Designer cho phép: Trình bày các mô hình bằng các ký hiệu đồ họa phù hợp với các phương pháp mô hình hóa trong thực tế như mô hình thực thể và mối kết hợp; mô hình quan hệ… Tự động tạo hồ sơ mô tả các đối tượng trên mô hình Tự động tạo mã phát sinh CSDL và các chức năng xử lý từ mô hình đã xây dựng. Khởi động Power Designer: Start All Programes SyBase Power Designer 15 Power Designer
Obiect Browser Window: hiển thị các mô hình và các đối tượng trên mô hình theo cấu trúc cây phân cấp. Cho phép di chuyển nhanh giữa các mô hình. Nút gốc của cây là WordSpace được lưu trên file với phần mở rộng là ( SWS), chứa thông tin môi trường thiết kế hiện hành hỗ trợ cho việc mở lại các mô hình sau này. Work Area: Vùng thiết kê mô hình. Output Window: hiển thị tiến trình thực hiện một tác vụ trên PowerDesigner, Ví dụ tiến trình tạo mô hình dữ liệu vật lý (PDM) từ mô hình quan niệm dữ liệu (CDM) sẽ được hiển thị trong window này. Result List : Hiển thị kết quả của việc tìm kiếm hoặc kiểm tra mô hình.
XÂY DỰNG MÔ HÌNH QUAN NIỆM DỮ LIỆU
(Conceptual Data Model – CDM)
I- VAI TRÒ CỦA POWERDESIGN TRONG VIỆC THIẾT KẾ MÔ HÌNH QNDL:
Trình bày mô hình ở dạng đồ họa Kiểm tra tính hợp lệ của mô hình được thiết kế Phát sinh mô hình dữ liệu logic hay mô hình dữ liệu vật lý
II- LÀM VIỆC VỚI CDM:
1- Tạo CDM mới: (1) Chọn File New Model…
(2) Chọn Conceptual Data Model, Sửa tên mô hình và click OK. Mô hình mới sẽ được thêm vào trên khung Workspace. 2- Khai báo thuộc tính CDM (1) Chọn ModelModel Properties (hoặc click phải vào tên mô hình ở khung Workspace)
(2) Nhập tên (Name), diễn giải(Comment).
Title Insert title symbol Text Insert text Line Draw a line Arc Draw an arc Rectangle Draw a rectangle Ellipse Draw an ellipse Rounded rectangle Draw a rounded rectangle Link Symbol Inserts a link symbol between symbols Polyline Draw a jagged line Polygon Draw a polygo
2- Tạo thực thể (Entity)
SINHVIEN Thuộc tính Kiểu dữ liệu Kích thước Ghi chú MASV Character 10 Thuộc tính khóa TENSV Character 30 NGAYSINH Datetime PHAI Boolean DIACHI Character 50 LOPHOC Thuộc tính Kiểu dữ liệu Kích thước Ghi chú MALOP Character 10 Thuộc tính khóa TENLOP Character 30 SISO Integer
(1) Click chọn biểu tượng thực thể, và click vào trong lược đồ. Click phải để kết thúc. (2) Khai báo thông tin của thực thể: Double-click vào thực thể, một cửa sổ mới mở ra cho phép chúng ta chỉnh sửa thông tin của thực thể như: tên của thực thể, thuộc tính của thực thể, các rule,….
Thẻ General: Name Tên thực thể. Tên này hiển thị trên mô hình Code Tên tắt của thực thể. Tên này được dùng khi chuyển sang CSDL vật lý Comment Diễn giải về thực thể Number Số mẫu tin sẽ lưu trữ trong thực thể Generate table Được chọn nếu entity sẽ được chuyển thành table trong PDM Thẻ trang Attributes : Khai báo thuộc tính của thực thể
Name: Tên thuộc tính được hiển thị trên sơ đồ Code: Tên tắt thuộc tính
4- Khai báo mối kết hợp đệ qui: Ví dụ: Khai báo MKH thể hiện quy tắc mỗi môn học có thể có một hay nhiều môn học tiên quyết cần học trước:
Kết quả của mô hình trên khi chuyển qua mô hình PDM.
5- Khai báo thực thể phụ thuộc :
Ví dụ: Thực thể KQHTMOINAM (kết quả học tập mỗi năm) là thực thể phụ thuộc của thực thể SINHVIEN có khóa là {MASV, NAM} (1) Tạo mô hình sau:
(2) Double click đường Link bên nhánh của thực thể KQHTMOINAM và chọn mục Identifier.
Bản số của nhánh được bao trong ngoặc
Khi chuyển sang PDM ta có kết quả sau:
6- Khai báo mối kết hợp cấp 2…: Ví dụ bạn cần biểu diễn mối kết hợp cấp 2 KETQUAHOCTAP liên kết giữa thực thể SINHVIEN, LANTHI, và mối kết hợp CHUONGTRINHHOC như mô hình vẽ tay như sau:
Các bước thực hiện: (1) Tạo các thực thể và mối kết hợp như sơ đồ sau:
(2) Click phải vào mối kết hợp CHUONGTRINHHOC và chọn mục Change to Entity (3) Tạo Link giữa thực thể CHUONGTRINHHOC và mối kết hợp KETQUAHOCTAP
7- Khai Báo MKH kế thừa (Inheritance)
(1) Click công cụ Inheritance link trong thanh Palette (2) Drag and drop từ thực thể con đến thực thể cha. Sẽ sinh ra MKH kế thừa có tên là Inhr_n. (3) Nếu muốn khai báo thêm thực thể con thì drag and drop từ ký hiệu hình bán nguyệt tới thực thể con được thêm. Nếu muốn thay đổi tên và khai báo các đặc tính của nó thì bấm đúp vào hình bán nguyệt, sẽ xuất hiện hộp thoại inheritance properties. Thẻ trang General:
Property Description Name Tên gọi của MKH inheritance Code Mã của MKH inheritance Parent Tên của loại thực thể cha Mutually exclusive children
Chỉ định một thực thể cha chỉ tương ứng với một thực thể con. Ví dụ: Loại thực thể Person có 2 loại thực thể con là Male và Female, mỗi thực thể Person hoặc là Male hoặc là Female. Chọn lựa này chỉ thể hiện trên hồ sơ thiết kế chứ không thể hiện khi chuyển sang PDM.
Complete Chỉ định mỗi thực thể cha phải thuộc về một thực thể con.
Trang Generation : Chỉ định cách thức chuyển đổi cấu trúc kế thừa sang mô hình PDM
Trường hợp bạn chọn cả 2: Khi chuyển sang PDM, Khóa chính của bảng con được kết hợp (concatenation) bởi thuộc tính nhận dạng của thực thể cha và của thực thể con.
IV- KIỂM TRA MÔ HÌNH:
(1) Chọn Tools Check Model (F4). Xuất hiện hộp Check Conceptual Data Model
(2) Chọn hay bỏ chọn những đối tượng cần kiểm tra lỗi và chú ý
(3) Click OK. Kết quả kiểm tra sẽ hiện trong khung “Output”. Đối tượng và thuộc tính bị lỗi sẽ hiện trong khung Result List.
VI- CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH CDM SANG MÔ HÌNH VẬT LÝ – PHYSICAL DATA
MODEL(PDM)
(1) Chọn Tools Generate Physical Data Model hoặc sử dụng phím tắt Ctrl+Shift+P. (2) Trang General, Chọn Hệ quản trị (DBMS) dùng để lưu trữ database sau này Mục Generate new PDM: dùng tạo mô hình PDM mới Mục Update existing PDM: dùng cập nhật PDM đã tạo. Nếu chọn mục Preserve modifications thì PDM mới được trộn với PDM cũ, nếu không chọn thì PDM mới sẽ thay thế PDM đang tồn tại
(3) Trang Detail, chỉ định cách đặt tên Table, các ràng buộc khóa chính, khóa phụ, khóa ngoại…
(4) Trang Selection, chọn các đối tượng cần chuyển đổi sang PDM.
(5) Click OK để thực hiện
Hộp thoại 3: Chọn thông tin cần báo cáo.
Hộp thoại 4: Chọn các đối tượng mô hình cần báo cáo
Hộp thoại 5: Preview : Để xem trước nội dung báo cáo Mở màn hình thiết kế báo cáo Tạo file chứa báo cáo
2- Mở Report: Click phải vào tên Report và chọn hình thức : – Open Diagram: Mở màn hình chọn lựa các đối tượng cần hiện trên báo cáo. Trên khung Available Items, Click phải vào đối tượng cần thêm vào Report và chọn ADD. – Generate (HTML hay RTF) dùng tạo file chứa báo cáo.
VIII- CÁCH CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH PDM SANG DATABASE CỦA MICROSOFT
SQL SERVER
Bước 1: Tạo CSDL mới trong SQL Server (1) Connect và login vào SQL Server. (2) Tạo CSDL mới chứa các đối tượng được tạo từ mô hình PDM Bước 2: Tạo kết nối từ Power Designer đến CSDL trên SQL Server. Từ mô hình vật lý: