HỎI ?
Tại sao Giáo hội buộc phải học Giáo lý Hôn Nhân như là điều kiện phải có để được tiến hành lễ cưới trong nhà thờ?
TRẢ LỜI :
Hôn nhân là một định chế Thiên Chúa thiết lập nhằm đáp ứng lại khát vọng của con người trong việc tìm đến một tương quan trọn vẹn được thể hiện qua thể xác, tâm hồn và trí khôn. Hôn nhân là môi trường đề người nam nữ biểu lộ hành vi giới tính, sinh đẻ và giáo dục con cái. Nhưng điều đó chỉ có thể xày ra khi tình yêu của người bạn đời không là một tình yêu tạm bợ, nhất thời, một tình yêu xây dựng trên những tình cảm chóng qua, nhưng phải là một tình yêu bền vững. Trước tiên nếu người đàn ông và người đàn bà nhận ra nhu cầu quan tâm và săn sóc lẫn nhau, cần phải có nhau trong cuộc sống, và trao hiến cho nhau qua những tâm tình và cử chỉ trìu mến, thì qủa thật tình yêu của họ đạt đến toàn vẹn. Điều đòi hỏi sự thuỷ chung không đổi thay trong hôn nhân, sự thủy chung mà theo Kitô giáo ngay từ đâu nó được hiểu là một yêu cầu từ hai phía, miêu tả một nhận thức quan trọng trong đời sống vợ chồng, có nghĩa là hôn nhân không chỉ nhằm đến hành vi thuần tình dục mà thôi, bởi như công đồng đã khẳng định: “ Tình yêu vợ chồng, do đó, vượt xa xu hướng nhục dục thuần túy, và xu hướng nầy, nếu đưôc tôn thờ một cách ích kỷ, sẽ mau chóng tan biến và kéo theo những hậu qủa thảm hại” (Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng số 49), nhưng hôn nhân là môi trường làm thăng hoa tình yêu, chính nhờ những hành vi quảng đại của hai người mà tình yêu được trọn vẹn và lớn lên. Bởi đó hôn nhân đòi hỏi một tình yêu trung thành và bất khả phân ly.
Hơn nữa đối với hôn nhân của người Công giáo còn mang ý nghĩa về ơn cứu độ. Công đồng Vaticano II trong Hiến chế Vui Mừng và Hy vọng khẳng định : “Chúa Kitô ban dồi dào ơn phúc cho tình yêu muôn hình ấy, một tình yêu phát xuất từ nguồn mạch tình yêu Thiên Chúa và được tác thành theo gương của Chúa Kitô và Giáo Hội. Thực vậy, như xưa kia Thiên Chúa đến gặp gỡ dân Ngài bằng một giao ước yêu thương và trung thành, ngày nay Đấng Cứu Thế, Bạn Trăm Năm của Giáo Hội, cũng đến với đôi vợ chồng qua Bí Tích Hôn Phối. Người còn ở lại với họ để hai vợ chồng cũng mãi mãi trung thành yêu thương nhau bằng sự tự hiến cho nhau như Người đã yêu thương Giáo hội và đã nộp mình vì Giáo hội…Bởi đó, vợ chồng Kitô hữu được củng cố và như được thánh hiến bằng một bí tích riêng để được lãnh nhận các bổn phận và phẩm giá của bậc sống họ. Nhờ sức mạnh của bí tích này, họ được thấm nhuần tinh thần Chúa Kitô để chu toàn bổn phận hôn nhân và gia đình họ, nhờ đó tất cả đời sống của họ được thấm nhuần đức tin, cậy, mến và càng ngày họ càng tiến gần hơn tới sự trọn lành riêng biệt của họ và sự thánh hóa lẫn nhau: và bởi đấy, cùng nhau tôn vinh Thiên Chúa”(số 48). Giáo luật điều 1055 §2 đã xác nhận: Chúa Kitô đã nâng giao ước hôn nhân giữa hai người đã được Rửa tội lên hàng Bí tích.
Để nhận ra được điều đó đôi bạn trẻ trước khi tiến tới hôn nhân cần phải trải qua một thời gian học hỏi về chương trình nhằm chuẩn bị cho việc kết hôn, được gọi là Giáo lý hôn nhân. Giáo luật điều 1063qui định: Các Chủ Chăn có bổn phận lo liệu sao cho cộng đoàn Giáo Hội của mình biết trợ giúp các tín hữu bảo toàn bậc sống hôn nhân theo tinh thần Kitô giáo, thăng tiến bậc sống hôn nhân trên đường trọn lành. Sự trợ giúp này tiên vàn phải được thực hiện:
- bằng việc rao giảng, huấn luyện giáo lý thích hợp cho vị thành niên, thanh niên và người lớn, kể cả qua việc xử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, ngõ hầu các tín hữu được giáo dục về ý nghĩa của hôn nhân Kitô giáo và về nghĩa vụ của vợ chồng và của cha mẹ Công Giáo;
- bằng việc chuẩn bị riêng cho những người sắp kết hôn để đôi bạn được sửa soạn để lãnh nhận sự thánh thiện và những bổn phận của bậc sống mới.
L/M AnTôn Hà Văn Minh