1. Mẫu Giấy biên nhận tiền thường dùng nhất
1.1 Mẫu Giấy biên nhận tiền số 1
1.2 Mẫu Giấy biên nhận tiền số 2
1.3 Mẫy Giấy biên nhận tiền đặt cọc
2. Giấy biên nhận tiền là gì? Gồm những nội dung nào?
Giấy biên nhận tiền có thể hiểu đơn giản là một văn bản thể hiện việc giao tiền và nhận tiền giữa 02 bên, có chữ ký xác nhận đầy đủ. Trong nhiều trường hợp giấy biên nhận tiền sẽ có thêm nội dung người làm chứng để tăng độ tin cậy.
Mẫu Giấy biên nhận tiền thường được sử dụng trong các giao dịch dân sự, mua bán, vay mượn… Để tránh xảy ra tranh chấp không đáng có, người ta sử dụng Giấy biên nhận tiền để đảm bảo với nhau về mặt pháp lý.
Mẫu giấy biên nhận tiền thường bao gồm những thông tin như sau: Thời gian, địa điểm thiết lập giấy, họ và tên 02 bên nhận tiền và giao tiền, chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của cả hai bên, nội dung giao nhận tiền.
Sau khi điền đầy đủ thông tin vào giấy biên nhận tiền, một bên giao tiền, bên nhận tiền kiểm đếm đầy đủ thì bên nhận tiền có trách nhiệm ký vào Giấy biên nhận tiền.
Giấy biên nhận tiền phải được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản để làm cơ sở chứng minh cho giao dịch tài chính thành công và làm cơ sở để giải quyết tranh chấp (nếu có). Việc có thêm nội dung làm chứng sẽ tăng giá trị của Giấy biên nhận tiền nếu xảy ra tranh chấp.
Người làm chứng cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân như: Họ tên, chứng minh thư. Người này phải là người chứng kiến toàn bộ quá trình giao dịch của 02 bên và nội dung làm chứng phải khẳng định giao dịch hoàn toàn trên cơ sở tự nguyện, không có yếu tố ép buộc.
3. Cách viết Giấy biên nhận tiền và một số vấn đề cần lưu ý
Mẫu Giấy biên nhận tiền được sử dụng phổ biến trong công việc nhưng không phải ai cũng có thể soạn được một mẫu Giấy biên nhận tiền chuẩn cả về nội dung và hình thức. Khi viết Giấy biên nhận tiền, cần lưu ý một số nội dung dưới đây.
– Phần thông tin về bên giao tiền và bên nhận tiền cần ghi đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin sau: Họ và tên, số chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại,….
– Số tiền giao nhận phải được ghi cụ thể cả bằng số và bằng chữ để tránh trường hợp thêm bớt số vào số tiền viết bằng số.
– Thỏa thuận của hai bên: Ở phần này có thể ghi rõ thỏa thuận khác của các bên như sau khi nhận tiền đầy đủ thì ai sẽ được sở hữu tài sản và ghi cụ thể về thông tin tài sản…
4. Giá trị pháp lý của Giấy biên nhận tiền thế nào?
Giấy biên nhận tiền có giá trị chứng minh, xác định giao dịch giữa các bên khi phát sinh tranh chấp. Theo đó, Giấy biên nhận tiền thường đi kèm với một hợp đồng chính như: Giấy nhận tiền từ việc đặt cọc mua bán; Giấy nhận tiền trong việc vay nợ…
Do vậy, Giấy biên nhận tiền sẽ có vai trò chứng minh trong trường hợp có tranh chấp phát sinh liên quan đến việc thanh toán hay giao tiền.
Trên đây là mẫu Giấy biên nhận tiền thường dùng nhất. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được LuatVietnam hỗ trợ cụ thể.