Hi bạn, đây là câu trả lời của Long: “Chào bạn,
Theo như bạn nói thì bạn hơi gặp rắc rối trong vấn đề không biết phải đặt key như thế nào (squash trước hay stretch trước, hay rotate trước)trong những đoạn action phải không.Đúng là bạn có hỏi hơi chung chung, mình không biết trả lời trong trường hợp nào mới phù hợp, nhưng mình lấy vd là bài Bouncing ball cơ bản, thông thường quá trình rớt từ trên cao, rồi tưng tưng————> cho tới lúc nó nằm yên dưới đất, thì chu kì tính “sơ sơ” khoảng 8-9 lần tưng, còn tùy theo banh là loại gì(soccerball, bawlingball, tennisball…) thì số lần tưng nó sẽ khác nhau. Sau khi bạn xác định trọng lượng, số lần tưng xong, bạn sẽ tiến hành đặt key trên maya (mình cho trung bình khoảng 25fr/s),bạn phải đặt trước những “Key chính” của banh trước tiên, đó là những key cao nhất thấp nhất của mỗi lần tưng, sau mỗi lần tưng thì mình sẽ rút bớt spacing, timing cho nó (đối với trái banh soccerball thì chu kì tưng đầu tiên nó sẽ tốn khoảng 25-30 frame, chu kì tưng típ theo mình giảm xuống 20frame, rồi 17, 14, 10….) có thể bạn sẽ khoang hãy làm rotate, squash stretch cho nó (vì nếu làm chung nó sẽ làm bạn rối, nhưng nếu bạn làm quen rồi thì làm chung nó với key chính lun cũng được) mình cần xác định chu kì tưng đúng trước. Sau khi xong key chính, bạn sẽ bắt đầu cho nó rotate tới, thêm squash stretch cho mỗi lần tưng, càng tưng gần cuối bạn khỏi thêm squash stretch nữa, vì nó mất lực để nó bị nén rồi. Sau này bạn làm bất cứ bài gì cũng vậy, trước tiên mình cần xác định trọng lượng, tính chất, sau đó bạn có thể vẽ chu kì action của nó ra giấy, xác định key frame trên đó lun…sau đó hãy vào maya làm, nó sẽ giúp bạn dễ mường tượng hơn.
Chúc bạn diễn tốt nhé.
à, nếu bạn đó muốn tắt mở motion trail hay cái gì đó cho nó lẹ thì mình cứ đặt nó lên cái shelf thôi (Ctrl + Shift + click vào tool).”