KÉO KHỐI HÌNH
Khi bạn di chuyển khối hình được kết nối với khối hình khác, SketchUp sẽ kéo dài mô hình của bạn.
Để kéo dài khối hình của bạn, chọn công cụ Move ( ) và nhấp và kéo bất kỳ thao tác nào sau đây:
- Một cạnh
- Một bề mặt
- Một điểm
Trong hình, bạn thấy một hộp cơ bản (1) và các bản sao của hộp đó được kéo dài bởi một cạnh (2), một mặt (3) và một điểm (4), tương ứng. Nếu bạn muốn kéo dài một bề mặt vật thể (về cơ bản, bất kỳ hình thức nào có cạnh cong) hoặc uốn cong một bề mặt (như Hộp 4 trong hình), áp dụng các quy tắc đặc biệt, được đề cập trong các phần sau.
Mẹo: Nếu bạn muốn kéo dài một phần mô hình của mình thành một tỷ lệ cụ thể (ví dụ: tạo một hộp rộng gấp đôi),
1. Thay đổi kích thước các bề mặt vật thể:
Trong một bề mặt vật thể, nếu bạn nhấp và kéo cạnh điều khiển, bạn thay đổi kích thước bề mặt vật thể mà không làm biến dạng khối hình. Bạn tạo một bề mặt vật thể bằng cách Extrude một hình cung, hình tròn hoặc đa giác;
Khi bạn đặt công cụ Move trên cạnh điều khiển của một bề mặt vật thể, cạnh đó sẽ sáng lên theo cách mà các cạnh gần đó không làm được. Trong hình dưới đây, công cụ Move đã chọn một cạnh điều khiển trong bề mặt vật thể của hình trụ và bạn thấy cách kéo cạnh đó mở rộng hình trụ.
Lưu ý: Một bề mặt vật thể được ép Extrude từ một đường cong vật thể không có cạnh điều khiển. Tương tự, nếu bạn kéo dài một hình trụ tròn thành hình elip, bề mặt vật thể cũng thiếu cạnh điều khiển.
2. Uốn bề mặt với Autofold:
Trong SketchUp, bề mặt phải giữ nguyên mặt phẳng. Nếu bạn kéo dài khối hình theo cách uốn cong một bề mặt, Autofold sẽ tạo nếp gấp để tất cả các mặt trong khối hình của bạn vẫn phẳng. Hình dưới đây cho thấy các ví dụ trước và sau về thao tác của Autofold.