Bộ Luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2021), theo thì chỉ còn lại trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ (khoản 3 điều 113). Trước đây, Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định người lao động được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ cho 2 trường hợp là thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm. Như vậy, có hay không việc doanh nghiêp vẫn được trả tiền cho những vì các lý do khác mà chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm? Xin mời quý vị cùng tìm hiểu trong bản tin của Gonnapass chi tiết về cách tính và thời gian phải chi trả các khoản tiền nghỉ phép này và quan điểm của chúng tôi về rủi ro thuế
Quy định về số lượng ngày phép cho người lao động:
– Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm 12 ngày làm việc, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường. Một số trường hợp đặc biệt số ngày này có thể lên tới 16 ngày.
– Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
– Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Cách tính tiền lương ngày để tính tiền lương của các ngày nghỉ phép
Theo nghị định 145/2020/NĐ-CP, tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.
Thời gian doanh nghiệp chi trả lương ngày nghỉ phép cho người lao động
- Trước đây căn cứ Điều 114 của Bộ luật Lao động 2012 và Khoản 3, Khoản 4 Điều 26 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP, người lao động (NLĐ) do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ
- Tuy nhiên, Luật lao động 2019 có hiệu lực (01/01/2021) đã bỏ quy định về việc thanh toán lại tiền lương ngày phép cho người lao động với trường hợp “các lý do khác”. Tức là chỉ có trường hợp người lao động thôi việc hoặc bị mất việc, công ty bắt buộc thanh toán lại tiền lương ngày nghỉ phép cho người lao động.
Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi nếu công ty muốn thanh toán tiền phép còn lại cho người lao động hàng năm và sớm hơn so với quy định trong luật lao động 2019 theo hướng có lợi cho người lao động hơn thì cũng không vi phạm quy định pháp luật và phù hợp với điều 4. Chính sách của Nhà nước về lao động
“…1. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động…”
Update Quan điểm của Bộ Lao động thương binh và xã hội
Update 01/06/2021
Liên đoàn lao động TP Hồ Chí Minh có văn bản hướng dẫn việc thanh toán ngày phép năm chỉ thực hiện với trường hợp người lao động thôi việc hoặc bị mất việc.
Về chính sách thuế, tham khảo tại bản tin
Chi trả ngày phép chưa sử dụng hết có được trừ chi phí?
Tham khảo trích dẫn Luật
– Theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019
– Điều 67, nghị định 145/2020/NĐ-CP
Điều 67. Tiền tàu xe, tiền lương trong thời gian đi đường, tiền lương ngày nghỉ hằng năm và các ngày nghỉ có hưởng lương khác
1, Tiền tàu xe, tiền lương những ngày đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm theo khoản 6 Điều 113 của Bộ luật Lao động do hai bên thỏa thuận.
2, Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương theo Điều 112, khoản 1 và khoản 2 Điều 113, Điều 114, khoản 1 Điều 115 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động tại thời điểm người lao động nghỉ lễ, tết, nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng có hưởng lương.
3, Tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 của Bộ luật Lao động là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.
Tham khảo video
Biên soạn: Lê Thị Minh Ngoan – Tư vấn viên
Bản tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không phải ý kiến tư vấn cụ thể cho bất kì trường hợp nào.
Để biết thêm thông tin cụ thể, xin vui lòng liên hệ với các chuyên viên tư vấn.
Đăng kí để nhận bản tin từ Gonnapass