Khi giao dịch chuyển khoản, khách hàng thường hay nhận được yêu cầu mã chuyển tiền OTP, mã OTP giúp khách hàng giao dịch bảo mật trong mỗi lần thực hiện. Tuy nhiên có những trường hợp giao dịch yêu cầu mã chuyển tiền nhưng khách hàng không nhận được mã gửi về. Vậy tại sao có lỗi giao dịch như vậy và cách giải quyết vấn đề này như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
OTP là gì?
OTP là viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu một lần. Đây là loại mật khẩu đặc biệt chỉ có thể sử dụng một lần và bị giới hạn về thời gian sử dụng, thông thường sẽ bị mất hiệu lực trong vài phút.
Bình thường khi bạn tạo một tài khoản nào đó, mật khẩu là do bạn tự tạo ra nhưng với mật khẩu OTP thì khác, bạn không thể tạo ra OTP cũng không thể thay đổi OTP, loại mã này là do ngân hàng cung cấp, sẽ được gửi về máy điện thoại qua tin nhắn SMS mỗi lần bạn yêu cầu giao dịch. Đây được coi là loại mật khẩu cấp 2 trong chế độ bảo mật hai lớp khi sử dụng Internet Banking. Mã OTP giúp gia tăng sự an toàn đối với các giao dịch thanh toán online.
Như các bạn đã biết, mã OTP là loại mật khẩu chỉ được sử dụng một lần, nên sau khi giao dịch, ngay cả khi bạn để lộ mã OTP cũ và mật khẩu tài khoản ngân hàng thì kẻ gian cũng không lấy được tiền của bạn. Về bản chất, mã OTP chính là một loại mã an toàn được gửi về điện thoại giúp bạn xác nhận lại giao dịch lần cuối.
Với hình thức này, kẻ gian chỉ có thể lấy tiền hoặc thực hiện giao dịch online trên tài khoản của bạn nếu như hắn có trong tay cả mật khẩu Internet Banking, điện thoại cũng như mật khẩu mở khóa điện thoại để đọc được tin nhắn SMS. Nếu như các ngân hàng không sử dụng mã OTP mà chỉ sử dụng bảo mật một lớp như trước kia, trong bối cảnh tội phạm công nghệ đang phát triển như hiện nay, nguy cơ mất tiền trong tài khoản của khách hàng là rất cao.
Có thể nói, mã OTP sẽ an toàn tuyệt đối nếu như bạn tuân thủ đúng các nguyên tắc cũng như quy trình sử dụng dịch vụ Internet Banking mà ngân hàng đưa ra. Đây là loại mã xác nhận vốn rất an toàn nhưng sẽ vẫn có kẽ hở nếu như bạn chủ quan.
Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn sử dụng máy tính công cộng để đăng nhập vào tài khoản Internet Banking, bạn có việc ra ngoài và để quên luôn cả điện thoại bên cạnh máy, điều này hết sức nguy hiểm vì tài khoản của bạn sẽ chỉ được tự động đăng xuất sau vài phút, nếu như kẻ gian đủ nhanh, rất có thể bạn sẽ bị mất tiền.
Cũng vì thế mà các ngân hàng luôn khuyến cáo các khách hàng của mình không nên giao dịch thanh toán online trên máy tính công cộng, không đưa mã OTP cho người khác trong bất kỳ trường hợp nào cũng như phải nhanh chóng báo ngân hàng khóa chức năng giao dịch online khi điện thoại bị mất.
Tại sao không nhận được mã khi giao dịch chuyển tiền?
Khi chuyển tiền trực tuyến, online tại nhà trên thiết bị thông minh, hầu hết các giao dịch chuyển tiền của các ngân hàng hiện nay đều cần khách hàng phải nhập mã OTP mà ngân hàng gửi về thuê bao, thiết bị đăng ký nhận mã OTP và người thực hiện giao dịch cần điền mã OTP vào để xác thực giao dịch nhằm đảm bảo tính bảo mật và an toàn khi sử dụng ngân hàng điện tử chuyển tiền online.
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thì mỗi khách hàng sẽ gặp lỗi nhận mã OTP ít nhất một vài lần. Vậy thì nguyên nhân là do đâu và làm sao để biết được lỗi OTP mà chúng ta đang gặp phải là lỗi gì thì khách hàng có thể tham khảo qua các nguyên nhân tại sao không nhận được mã OTP khi chuyển tiền và cách nhận biết các nguyên nhân sau.