Khi dùng máy chủ ảo, có thể sẽ gặp phải lỗi không remote được server qua RDP hay SSH. Tìm hiểu cách kiểm tra và xử lý nhé trong bài viết nhé.
Trong quá trình sử dụng máy chủ ảo, có thể bạn sẽ gặp phải lỗi không thể kết nối/ remote được server thông qua các công cụ như RDP hay SSH. Để khắc phục, trước hết, ta cần tìm ra được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trong bài viết sau đây, TotHost sẽ chia sẻ cách kiểm tra và cách xử lý tương ứng.
Hãy kiểm tra lần lượt những điểm sau:
1. Kiểm tra điện
Server không bật thì tất nhiên sẽ không remote được server. Do đó, trước tiên, chúng ta phải kiểm tra xem server đã bật hay chưa. Các VPS, các nhà cung cấp sẽ cho ta thông tin trạng thái server. Hoặc để cho chắc chắn hơn, hãy VNC (Virtual Network Computing) để check xem server đang bật hay tắt.
2. Kiểm tra mạng
Nếu không có đường truyền, bạn sẽ không thể kết nối được. Kiểm tra 2 đầu kết nối bao gồm :
- Mạng của bạn: ping 8.8.8.8 / <IP server> để kiểm tra mạng của bạn có ra được kết nối internet / có route đến server(*) không. (*): Với các hệ thống private cloud có thể sẽ thiết lập các kênh truyền riêng để có thể vào được server như VPN. Vậy nên có thể sử dụng lệnh tracert (Windows) / traceroute (Linux) để biết đường đi của mạng
- Mạng Server: ping đến 8.8.8.8 để kiểm tra server có ra kết nối được internet không.
Với trường hợp bạn là người đi thuê VPS, bạn có thể kiểm tra đơn giản xem 2 đầu kết nối đã ra được internet chưa là được. Nếu có vấn đề của server khi không ra được kết nối internet, hãy báo cho nhà cung cấp để kiểm tra lại mạng. Đối với quản trị viên, hãy kiểm tra lại Vlan của server xem đã đúng hay chưa để thực hiện thay đổi đường truyền.
- Ping không thông : Reply sẽ hiện các thông báo như “Request time out”, “destination host unreachable”,…
- Ping thông, sẽ hiển thị như sau:
3. Firewall cũng có thể là nguyên nhân không remote được server
Nếu điện hay mạng không phải là nguyên nhân, có thể bạn kết nối nhưng port bị chặn bởi Firewall. Để kiểm tra xem có bị chặn hay không, hãy sử dụng lệnh telnet từ client tới server.
4. Kiểm tra Service của Server
Đối với Window: Kiểm tra service RDP có hoạt động không: Windows + S, gõ “Services” và Enter kiểm tra RPD có running không. Nếu đang không chạy, chuột phải vào và chọn running.
Đối với Linux: Kiểm tra sshd có hoạt động không bằng lệnh systemctl status sshd, hoặc bằng các câu lệnh có nội dung kiểm tra trạng trái tương tự vì không phải Linux nào cũng dùng chung lệnh systemctl. Nếu nó đang ở trạng trái tắt, hãy bật lên.
Kiểm tra port đã sang trạng thái Listen chưa:
- Window: sử dụng netstat-an |findstr <port kết nối*>
- Linux: dùng công cụ netstat-an |grep <port kết nối*>
(*): Không phải server nào cũng sử dụng port mặc định để kết nối (Linux :22 , Windows: 3389). Vì vậy, bạn nên kiểm tra lại cấu hình port kết nối của server. Nếu thuê VPS thì sẽ có thông tin kết nối gửi về email. Ngoài ra, bạn có có thể kiểm tra bằng cách sau:
- Linux: bạn vào kiểm tra file /etc/ssh/sshd_config để kiểm tra port kết nối
- Windows: Windows +s ⇒ “regedit” ⇒ Enter ⇒ HKEY_LOCAL_MACHINESYSTEMCurrentControlSetControlTerminal ServerWinStationsRDP-Tcp ⇒ tìm đến mục PortNumber để biết được thông tin kết nối
Sau khi đã thực hiện kiểm tra hết các điểm kể trên mà vẫn không remote được server, bạn hãy liên lạc với Admin (IT Support) để được hỗ trợ nhé.
Đọc thêm: Cách remote VPS để truy cập máy chủ ảo