TỐI ƯU HÓA KHUNG CẢNH 3D ĐỂ CẢI THIỆN TỐC ĐỘ RENDERING
Phần đầu tiên trong chuỗi hướng dẫn sẽ nói về các kỹ thuật tối ưu hóa về mặt hình học trong 3ds Max.
Rất nhiều người gặp phải khó khăn trong việc tối ưu hóa khung cảnh 3D của họ để giúp việc rendering diễn ra nhanh và ổn định hơn, tôi cũng là một trong số đó. Vì thế tôi đã quyết định viết chuỗi bài hướng dẫn về tối ưu hóa tốc độ rendering trong hầu hết các ứng dụng 3D và trình renderer này. Bài viết được đúc kết từ chính kinh nghiệm và kiến thức có được trong khoảng thời gian làm việc freelancer, cũng như làm render của bản thân. Phần đầu trong chuỗi hướng dẫn này sẽ viết v ềcác kỹ thuật tối ưu hóa về mặt hình học trong 3ds Max. Hy vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.
Sau nhiều đêm làm việc quên ăn quên ngủ, cuối cùng bạn cũng có được một khung cảnh ưng ý để tiến hành rendering, nhưng rồi bạn phát hiện ra rằng nó tốn quá nhiều RAM và công suất tính toán để hoàn thành trong một khoảng thời gian hợp lý.
Kết quả là:
• Bộ nhớ RAM sử dụng cao có thể khiến quá trình rendering bị đứng hoặc dừng đột ngột, hoặc sẽ render rất chậm. Đơn giản là vì chương trình cần liên tục đọc và ghi dữ liệu tạm từ ổ cứng. Mà ổ cứng thì chậm hơn cả ngàn lần so với RAM, kể cả các ổ SSDs cũng rất chậm.
• Các thiết lập khung cảnh quá mức như polycount, chất lượng đầu ra và việc lấy mẫu có thể khiến thời gian render tăng lên đáng kể, và có thể dẫn đến việc chậm trễ deadline, hoặc nếu phải làm việc với render farms, chi phí sẽ tăng khá nhiều.
• Các file trong dự án càng lớn (bao gồm cả các file khung cảnh và các file liên quan như texture, map…), thời gian load chúng vào 3ds Max sẽ càng lầu. Khi rendering trên máy cục bộ, có thể đây không phải là vấn đề quá lớn, nhưng khi rendering trong một mạng máy tính,bạn sẽ không cảm nhận rõ thời gian rendering lâu hơn đáng kể. Đặc biệt là trên các render farms thương mại hóa, thời gian load càng lâu đồng nghĩa với chi phí bỏ ra càng nhiều. Bài hướng dẫn này dành cho những ai?
Bài viết cung cấp một số kỹ thuật tối ưu hóa khá hữu ích cho cả những người mới bắt đầu và người đã có kinh nghiệm. Nếu đã dùng lâu, có thể bạn đã biết đến hầu hết chúng, nhưng biết đâu được bạn sẽ tìm thấy một vài thông tin mới thì sao. Có một câu nói rằng “Bạn không thể biết được những gì mình chưa biết là gì”
Các phương pháp tối ưu liệt kê ở đây đặc biệt hữu ích cho những người làm animation, diễn họa kiến trúc nội thất, render vray, hay corona render v.v… vì chỉ cần rút ngắn được một vài giây rendering trên mỗi frame, nhân lên nhiều frame hình sẽ có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho bạn.
Do đó, mục đích của bài viết này rất rõ ràng – giảm thời gian render và dung lượng RAM sử dụng, nhờ đó có nhiều thời gian hơn cho công việc sáng tạo, tiết kiệm thời gian và tiền bạc và làm hài lòng khách hàng hơn.
XEM TIẾP