Sưu tầm:
Các bài viết trong chủ đề này sẽ không đi sâu vào lý thuyết , chỉ nhằm mục đích giới thiệu các giao diện tạo Vật liệu cho các bạn mới học quen thuộc . Thông qua các thí dụ điển hình vận dụng cho vài loại vật liệu cơ bản , hy vọng sẽ góp ích cho các bạn hệ thống hóa kiến thức của mình .
Bên trái là menu Material ( phím nóng là M ) , vật liệu mặc nhiên là standard . Khi bạn muốn thay đổi , click trái bảng hội thoại MaterialMap Browser mở ra và mặc nhiên là New đang được chọn . Bảng I trình bày các vật liệu khi render bằng scanline , bảng II có thêm các vật liệu mang chấm vàng của bộ mental ray renderer ( xem hình dưới )
Map vật liệu ( các ô giống với ô khoanh tròn đỏ cạnh chữ M cũng đỏ trong hình ) lại mở ra các map họa đồ phẳng ( default :new ) .
Bạn cần phân biệt rỏ cách truy tìm hai loại thủ tục MaterialMap này (Vật liệu và map vật liệu ).
Với buton Get Material ta được tổng hợp hai loại .
Với vật liệu standard , bảng tham số đầu tiên là Shader Basic ( chế độ tô bóng ) , default là blinn nên bảng kế tiếp là Blinn Basic ( specular Basic ) có tham số opacity ( trong suốt ). Bạn thừ dùng tham số này áp thủy tinh đơn giản như hình sau :
Map Tile : Map thủ tục đầu tiên ta nên làm quen là Tile .
Click vào ô tạo map kế bên ô màu Diffuse ( click Diffuse ) chọn tile . Bạn nên quan sát kỹ giao diện lúc này : Thay vào standard là Tiles và phía trên là mũi tên lên . Điều này có nghĩa map diffuse mở một bảng vật liệu thứ cấp và Tile là là thủ tục tạo map . Bạn hãy áp vật liệu này cho tấm plane để kiễm chứng.
Đổi các kiểu gạch để xem Tile có gì rồi trở lại stack bond . Hãy tạo thói quen đặt tên cho các map vật liệu .
Khảo sát Advanced controls để thấu đáo kiểu Tile ( có thể hiệu chỉnh độ lớn đường vữa và tạo dạng lem nhem cho các tay thợ vụng về ) .
Nhưng ta đang muốn lót nền caro… vậy hãy lồng map checker vào Tiles setup và khảo sát luôn thể phòng khi cấp bách ( các thủ tục đi kèm thuờng làm cho map giống thật hơn )
Cuối cùng trở về maps vật liệu gốc ( standard ) Drag Map Diffuse sang map bump ( chọn copy để sửa lại màu checker đồng nhất ).
Viên gạch xanh có vẽ cổ lỗ , thế lại bằng map marble cho hiện đại ( hỏng đẹp cũng chã sao , nhà của người lập dị mà ) .
Bạn đọc mà hiểu hoặc làm được đến đây là đạt yêu cầu của bài viết . Phần tiếp theo cũng sẽ rất ngắn gọn , điều đã nói thì không được lặp lại , những điều được lập lại là quan trọng cần cũng cố .
Chúng ta khảo sát thêm một Map thủ tục nữa : stucco . Ảnh render phía trên là default , ảnh dưới theo các thông số bảng bên và áp map bump bằng map diffuse.
Các bạn nên bỏ ít thời gian nhàn rổi để chiêm nghiệm các tham số của một vài Map thủ tục thuờng dùng như dưới đây :
Các map thủ tục giống như một map bitmap được tạo ngẩu nhiên bằng vài thành phần màu chính , với quy luật phân phối xác định bởi tên map (cấu trúc ) phát sinh tham số điều khiển cho thiết đặt , vì vậy khi phối hợp lại tạo nên những map đa dạng , phong phú.
Bây giờ ta tạo một vật liệu khác standard đầu tiên : Blend ( Trộn hai vật liệu theo map phân bổ hoặc theo tỷ lệ trộn).
Click vào standard để bảng chọn là vật liệu .Chọn blend
Vật liệu 1 là lớp hồ phủ ngoài .
Vật liệu 2 là lớp gạch bên trong.
Mặt nạ là một map splat ( trắng , đen )
Hình render bên trái là map splat có hai thành phần vật liệu nên áp được phép bump.
Hình bên phải là vật liệu blend nên không áp được map bump cho lớp hồ .
( Tường còn mới mà đã tróc mảng , lớp vửa hồ không có bề dày. Vì chưa tìm được ví dụ thích hợp hơn nên minh họa không hoàn chỉnh _)
Map Wood
Thay vì áp map cho màu diffuse bằng box chọn như mọi khi , lần này mở panel map , áp map bằng hộp ” NONE ” kề bên diffuse trong bảng map . Bảng Map Browser cũng được trải ra như củ , chọn map Wood . Trong wood parameters đã có sẳn hai màu default cho việc tạo vân gỗ , và 3 tham số điều khiễn . xác định tất cả bằng 0 để có tấm ép dăm như hình khởi đầu các thử tạo mẫu gỗ.
Nếu vân gỗ không được như ý , áp UVW map và chọn phép chiếu Planar.
Hình phải : Grain thickness = 1
Hình trái : Axial noise =.5
Phần lớn các Map thủ tục đều tương tự , rất đơn giản ; nhưng để tạo họa đồ như ý cần nhiều kinh nghiệm thực và thời gian . Các bạn mới học nên thư giản với các thủ tục tạo map cơ bản này.
Map Gradient Ramp cho bầu trời
Bạn hãy đặt giá trị màu cho hai cử ( điểm chặn ) để thấy sự nội suy cho các màu trong khoảng giữa . Hãy khảo sát thao tác copy , xóa , di dời các cử bằng drag và click phải . Cài đặt tham số noise để xem nhiểu loang giữa các màu .
Xoay 90 độ theo trục W để tạo map vật liệu đơn giản cho bầu trời . Điều khiển các tham số Noise để tạo mây cho lãng mạn .( Bầu trời trong minh họa chỉ là tấm plane phẳng , khi quen với ánh sáng các bạn sẽ thay thế bằng bán cầu Geosphere úp ngược và lật mặt ).