Trường hợpnày chúng ta gặp rất thường khi nhưng không phải ai cũng biết cách giải quyết hợp lý để tránh mất tiền không đáng. Đôi khichỉ cần một vài thao tác nhỏ tại nhà là xe của bạn có thể khởi động lại được mà không cần phải đẩy bộ xe ra tiệm sửa xe.Bạn đang xem: Xe liberty không đề được
Dưới đây tôi sẽ phân ra các trường hợp và dấu hiệu rõ ràng cho bạn biết xe mình rơi vào tình trạng nào.
1. Xe bị mất điện hoặc có nhưng rất yếu thử bằng đèn và còi
★Mất điện hoàn toàn
Khi bạn bật chìa khóa lên nhưng điện đồng hồ không lên, bấm còi không kêu, tín hiệu xinhan cũng không có. Trường hợp này chắc chắn bạn có ấn đề bao nhiêu thì xe cũng không đề được vì xe đang có “vấn đề về điện nguồn”.
Cách giải quyết đầu tiên để thử đó là bạn hãy tìm 1 bình acquy nào để đổi bình trong xe hiện tại, nếu có dây điện thì bạn chỉ cần cặp vào đúng cực (+) và (-) để thử cho nhanh không cần tháo bình ra. Và nếu xe đề được thì chứng tỏ bình acquy xe bạn không ổn.
Tỉ lệ xe sẽ khởi động lại được là hơn 70%, tuy nhiên nếu đã cặp được bình khác mà xe vẫn không “có điện” có 1 nguyên nhân khác cũng hay gặp đó là đứt cầu chì hoặc đường dây điện bị đứt. Có thể bị “Ông Tí” cắn đứt dây hoặc lâu ngày đường dây điện bong tróc, bị hở các mấu nối, việc cần phải kiểm tra ngay là hộp cầu chì xem cái nào đứt thì thay thế, thường trong các hộp cầu chi dzin theo xe, nhà sản xuất sẽ cho sẵn 1 hoặc 2 cầu chì thay thế.
★Xe có điện nhưng rất yếu
Bạn ấn đề nhưng tiếng đề yếu và chậm (bấm còi cũng kêu yếu).Trường hợp này lại phức tạp hơn trường hợp trên rất nhiều, bạn đã thử ấn đề và các nút tín hiệu khác, chúng có tín hiệu nhưng rất yếu chứng tỏ do nguồn điện không đủ đáp ứng.
Và chúng ta có 2 trường hợp cơ bản sau:- Bình acquy không cầm điện được à Kím acquy khác gắn vào đi thử xem hôm sau có bị tình trạng cũ không.- Nếu thử bình acquy khác rồi mà điện xe vẫn yếu đi, đơn cử như việc khi nổ máy thì đèn xe nhấp nháy không đều thì tôi khuyên bạn nên mang xe đến thợ xe. Vì nguyên nhân của tình trạng này nằm ở sạc và mâm lửa là rất cao và chúng ta không thể tự xử lý được.
2. Ấn đề nhưng không có tín hiệu,đèn còi vẫn hoạt động tốt
Khi bạn thấy điện xe vẫn bình thường (thử còi kêu lớn) nhưng xe vẫn đề không được thì chúng ta kiểm tra tiếp.
★Ấn đề và không nghe thấy tín hiệu hoặc âm thanh gì cả
Nút công tắt đề.
Đây là cái đầu tiên ta nên nghĩ đến trong trường hợp này. Nếu bạn dạng tay thì hãy cạy nút công tắc đề ra để thử.
Cách thử là dùng dây điện nối tắt như hình dưới và nhớ phải bóp thắng đối với các dòng xe “bóp thắng mới đề được” để thử nhé.
Dùng dây nối tắt để kiểm tra công tắt đề khi xe đề không nổ Rơ-le đề.
Có nhiều dòng xe khi vẫn khởi động bình thường thì lúc ấn đề sẽ có âm thanh “tạch tạch”. Đó là âm thanh của Rơ-le đề nhảy và dẫn điện, nếu nó hỏng thì bạn không nghe được âm thanh “tạch tạch” đó và nó sẽ không dẫn điện khiến xe không đề được.
Sẽ có trường hợp hiếm gặp đó là điểm tiếp điện bên trong Rơ-le bị cháy rổ, dẫn điện kém hoặc không dẫn điện. Rơ-le vẫn nhảy nhưng vẫn không dẫn điện được làm xe đề không được. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp và bạn có thể bõ qua nếu bạn tự kiểm tra ở nhà.
Công tắt thắng không hoạt động.
Các dòng xe phải “bóp thắng mới đề được” sẽ có bộ phận này, nó nằm trong cùm tay thắng, nếu nó bị hỏng thì chắn chắn xe đề không được, giống như bạn không bóp thắng và ấn nút đề vậy đó !!!
Và cách kiểm tra là bạn hãy bóp thắng và xem đèn hậu có cháy sáng lên không, nếu có cháy thì nó vẫn còn hoạt động.
★ Ấn đề chỉ nghe âm thanh “tạch tạch”
Tiếng này là tiếng rơ-le nhảy, lúc này thì chúng ta cần kiểm tra chổi than (Than đề) à có đôi khi than đề chưa hết hẳn, ta dùng vật cứng gõ và củ than đề thì sẽ đề được.
3. Xe đề khó nổ
Thường khi xe khó nổ sẽ rất khó kiểm tra vì có rất nhiều nguyên nhân liên quan về xăng-lửa mà phải cần thợ hoặc người có kinh nghiệm về xe mới kiểm tra được. Nhưng tôi cũng xin trình bày một vài ý cơ bản cho bạn đọc tham khảo.
★Đối với dòng xe xài bình xăng con
Nếu đề đã khởi động nhưng xe không nổ, chỉ có 3 nguyên nhân chính:
Không có lửa nghĩa là xe đã hư bugi, mobin sườn hoặc tệ hơn là IC, cách kiểm tra khá đơn giản hãy tháo bugi ra khỏi khoang máy, cầm cẩn thận và đưa đầu bugi lại gần lốc máy và đề thử, nếu bạn thấy tia lửa điện không có hoặc có nhưng yếu màu, ánh sáng màu vàng thì nghĩa là xe bạn không có hoặc bị yếu lửa, lúc này điều duy nhất làm được là bạn kiểm tra lại dây phin cắm bugi xem có đứt không hoặc tiến hành kiếm 1 bugi khác để thử. Nếu vẫn không có lửa, xe bạn đã hư mobin sườn hoặc đứt dây điện ở đâu đó, phải đem xe ra thợ kiểm tra thôi.
Nếu trường hợp lửa vẫn bình thường nhưng khi bạn đề thì mùi xăng rất nhiều, xe bạn đã bị ngộp xăng, hãy bình tĩnh, lấy bugi ra ngoài, lau sạch sẽ, lúc chưa cắm lại bugi, lấy 1 cái khăn ra nhét vào lỗ cắm bugi và đề nhẹ lại 2 3 lần mà không lên ga. Sau đó bạn hãy cắm lại bugi đầy đủ, tiến hành đề không lên ga vài lần, rồi lên ga nhẹ nhẹ và đề ngắt quãng 1 tí xíu, xe bạn 90% sẽ nổ thôi nếu may mắn bình điện vẫn tốt.
10% còn lại nếu có lửa đầy đủ mà xe vẫn không thể nổ, khi bạn đề nghe có tiếng xì xì, cảm giác như xe đã bị mất hơi nén, lúc đó xe bạn nhiều khả năng đã bị đội xúpắp hoặc có vấn đề về máy rồi, cách duy nhất là đem ra thợ thôi.
★Đối với xe có hệ thống FI
Ở xe có hệ thống FI thì bước 1 vẫn kiểm tra như trên, tuy nhiên ở xe FI, khi vừa bật công tắc khởi động, thường bạn sẽ nghe được tiếng rè rè, đó là tiếng bơm xăng hoạt động, khi đã kiểm tra đầy đủ lửa như ở trên mà xe không nổ, hãy chú ý lắng nghe tiếng này, nếu xe FI mà bật chìa khóa lên, thấy im ru không nghe rè rè gì thì 100% xe bạn bị hư bơm xăng, thường thì xe FI rất ít bị vấn đề về xăng, nhưng khi đã bị thì cách duy nhất là đem ra thợ thôi, vì bạn không can thiệp được nhiều đâu.
Xe Vespa Xe Vespa Sprint Xe Vespa Primavera Vespa GTS Phiên Bản Đặc Biệt Xe Piaggio Piaggio Medley Piagiio Liberty Tin tức Sản Phẩm Vespa
Đối với các dòng xe Vespa và tay ga đời mới hiện nay thường được trang bị 1 thiết bị Idling Stop ( Chế Độ Ngắt Động Cơ Tạm Thời ) có nghĩ là khi bạn gat chân chống thì xe Vespa sẽ tự động tắt máy tạm thời.( Cực kỳ hiệu quả ở Việt Nam bởi vì thường phải đứng đợi đèn xanh đèn đỏ ) Giúp tiết kiệm xăng và hạn chế một số trường hợp không đáng có.Tuy nhiên, nó cũng có 1 bất lợi nhỏ đó chính là khi bạn xuống xe gạt chân chống thì xe sẽ tạm thời ngắt động cơ và bạn nghĩ rằng xe đã tắt máy và quên rút chìa khoá và để xe hoạt động qua đêm khiến cho bình acquy cạn điện và không khởi động đề máy xe được nữa.Nếu như Xe Vespa của bạn sử dụng Ác Quy Khô thì Cửa Hàng Vespa sẽ hướng dẫn bạn các sạc lại bình acquy trong trường hợp khẩn cấp nha.Vì cách này chỉ là tạm thời, chống ” cháy ” nên các bạn cũng nên mang xe ra Cửa Hàng Vespa kiểm tra cho kĩ hơn nha.- Chuẩn bị 1 bình Ác Quy Khô Có Cùng Dòng Điện, Hiệu Điện Thế với Bình Ác Quy Khô trên Xe Vespa của bạn.Ở bước này bạn sẽ tìm và phân biệt 2 cực âm dương của bình ác quy xe Vespa để nối chúng lại với với 2 sợi dây âm dương để tiến hành nạp điện cho xế yêu của bạn.Bạn nên chú ý và cẩn thận đấu đúng dây nhé.Nếu như bạn đấu nhầm dây có thể gây phát nổ và nguy hiểm tới tính mạng.Quá trình nạp điện sẽ nằm trong khoảng 5 tới 10 phút sau đó bạn đề thử máy nếu như máy nổ bạn nên để xe Vespa hoạt động không ga khoảng 6-10 phút .Trong thời tiết trời mưa thường xuyên, đường ngập, nước rất dễ xâm nhập vào các bộ phận trong xe. Nếu xe bị ngập hết bánh thì chắc chắn nước đã vào lọc gió, ống bô, máy… làm xe bị tắt máy và không đề được.Trường hợp nước vào xăng thì bạn chỉ cần đến trung tâm để vệ sinh, thao rửa nước lẫn xăng ra ngoài, lọc lấy xăng. Nhưng tốt nhất bạn nên đổ xăng mới để xe hoạt động ổn định.Trường hợp này hiếm gặp nhưng có thể bạn sẽ mắc phải. Một số trường hợp chỉ bị hư nút nhấn đề nhưng bạn lại phải thay bình ắc quy mới.Thế nên tốt nhất bạn hãy để ý trong quá trình sửa chữa xe, đồng thời lựa chọn các Cửa Hàng Vespa chuyên nghiệp, uy tín để sửa chữa, bảo dưỡng xe khi gặp sự cố.Xem thêm: Hướng dẫn cách active office 2013 professional plus, key office 2013Đây được xem là một lỗi khá ngớ ngẩn khi mà bạn không để ý đến lượng xăng xe khiến bị chết máy. Hoặc có thể là 1 sai lầm khá ngớ ngẩn nữa đó chính là bạn quên chưa bật chân chống xe lên mà đã đề xe.