Nguyên nhân không ký được chữ ký số Viettel
Đây là một trong các lỗi mà doanh nghiệp thường gặp nhất khi dùng chữ ký số Viettel để nộp tờ khai thuế. Lỗi này thường xuất hiện do các nguyên nhân sau:
Máy tính của bạn chưa cài đặt các phần mềm hỗ trợ cần thiết
Máy tính của bạn có thể chưa cài đặt phần mềm cần thiết như: IE Tab cho Google Chrome và phần mềm Java, để sử dụng chữ ký số thì bắt buộc phải có các phần mềm này
Máy tính chưa nhận Token hoặc chưa cắm Token vào máy tính
Lỗi có thể xảy ra nếu bạn chưa cắm token vào máy tính hoặc máy tính của bạn không nhận Token do cổng USB bị lỏng hoặc bị hỏng
Bạn nhập sai mã PIN
Một nguyên nhân khác khiến bạn bị lỗi là do nhập sai mã pin. Trước khi nhập mã pin hãy tắt Caps Lock hoặc chuyển bộ gõ sang tiếng Anh
Chưa nhận Driver của token
Lỗi chữ ký số Viettel không ký được có thể xảy ra nếu máy tính của bạn chưa nhận được driver của token.
Phần mềm chữ ký số Viettel đang sử dụng là bản cũ
Nếu phần mềm chữ ký số Viettel của bạn là bản quá cũ không được cập nhật nên gặp sự cố khi đăng nhập
Lỗi do chữ ký số Viettel đã hết hạn
Chữ ký số Viettel có thời hạn từ 1-3 năm. Nếu của bạn đã hết hạn, bạn sẽ không thể sử dụng chữ ký số để ký điện tử. Hãy kiểm tra thời hạn chữ ký số và gia hạn kịp thời
Ngày và giờ hệ thống không khớp với thời gian thực
Chữ ký số dựa vào thời gian để xác thực. Nếu ngày giờ hệ thống trên cks của bạn không đúng sẽ ảnh hưởng đến quá trình ký số
Lỗi phần mềm chữ ký số
Sự cố ký số xảy ra do lỗi phần mềm Token Manage hoặc phần mềm cũ đã cài trên máy tính không tương thích với Token mới
Sự cố do mất kết nối Internet
Để ký số bắt buộc máy tính phải có kết nối internet ổn định. Việc gặp sự cố về internet khiến bạn không thể ký điện tử thành công
Cắm nhầm Token hoặc đăng nhập tài khoản thuế của công ty khác
Lỗi không ký số được cũng có thể do bạn cắm nhầm Token của công ty khác hoặc đăng nhập nhầm tài khoản thuế của công ty khác
Cách khắc phục lỗi không ký được chữ ký số Viettel
Cài đặt phần mềm cần thiết
Hãy cài đặt IE Tab và Java cho trình duỵet Google Chrome trên máy tính của bạn
Kiểm tra xe USB Token đã cắm vào máy tính chưa
Trước khi đăng nhập tài khoản thuế để nộp tờ khai hãy cắm USB Token Viettel vào máy tính của bạn. Nếu máy tính chưa nhận thì hãy thử một cổng USB khác hoặc khởi động lại máy tính của bạn.
Cập nhật phiên bản mới hoặc cài đặt lại phần mềm chữ ký số Viettel
Sau khi cắm USB Token Viettel vào máy tính, bấm vào ‘My Computer’ để mở ổ đĩa CD Driver Viettel. Nhấp đúp vào nó và nhấp vào tệp ‘Setup.exe’ để bắt đầu cài đặt.
Nếu Driver không có sẵn trên token Viettel của bạn, hãy tải xuống Driver USB Token từ trang web của Viettel và làm theo các bước sau:
– Truy cập trang web chính thức của Viettel, chuyến đến tab tải xuống.
– Tải phần mềm Viettel CA phiên bản mới nhất.
– Gỡ cài đặt phần mềm chữ ký số Viettel hiện tại khỏi thiết bị của bạn.
– Cài đặt phần mềm Token Manage Viettel mới tải về bằng cách click vào file Setup.exe
Kiểm tra và điều chỉnh lại ngày giờ cho đúng với hệ thống
Chuyển đến cài đặt của thiết bị -> Điều hướng đến cài đặt ngày và giờ ->kiểm tra ngày và giờ của hệ thống của bạn đã chính xác chưa, nếu không hãy sửa lại cho đúng
Kiểm tra USB Token đang cắm có đúng của đơn vị kê khai thuế không?
Bạn hãy kiểm tra xem mình đang cắm USB Token Viettel của công ty nào, có nhầm lẫn với công ty khác hay không. Nhiều trường hợp cắm nhầm Token cũng công ty khác nên khi ký số sẽ báo lỗi.
Liên hệ tổng đài Viettel để được hỗ trợ
Nếu bạn đã thực hiện hết các cách ở trên mà vẫn không được thì hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khánh hàng của Viettel theo số điện thoại 1800 8000 Nhánh 1 để được hỗ trợ tốt nhất