Trong các phiên bản Violet từ trước đến nay, tính năng được giáo viên quan tâm nhất là việc tạo ra được các bài tập sinh động hấp dẫn. Từ Violet 1.9, tính năng này được chuẩn hóa và nâng cao gấp bội với hệ thống bài kiểm tra tổng hợp, giúp người dùng có thể:
- Tạo ra một bài kiểm tra với một bộ câu hỏi, có tính điểm tổng kết và hiện thị kết quả đạt hay không đạt.
- Các câu hỏi trong bài kiểm tra có thể có rất nhiều dạng khác nhau: trắc nghiệm đa lựa chọn, đúng-sai, sắp xếp thứ tự, ghép cặp, điền từ vào chỗ trống, v.v…
- Cho phép chọn giao diện là những hình ảnh sinh động giống kiểu các bài thi Violympic/IOE, hoặc giao diện là những trò chơi vô cùng hấp dẫn như Đua xe, Tìm vàng, Ném ống bơ, Câu cá, Rùa và Thỏ, Thạch Sanh cứu công chúa…
- Các câu hỏi và câu trả lời có thể sử dụng cả văn bản và hình ảnh. Việc sử dụng ảnh ở đây rất dễ dàng vì hệ thống được kết nối trực tiếp với kho lưu trữ đám mây, với hệ thống thư viện tư liệu chuẩn và với công cụ tìm kiếm ảnh Google.
- Các bài tập xuất ra nếu được đưa lên các hệ thống LMS sẽ hoạt động theo đúng chuẩn SCORM, có lưu vết làm bài, lưu kết quả, tự động tính điểm và đánh giá được chất lượng quá trình học tập.
Ví dụ 1: Bài kiểm tra tổng hợp
Tạo một bài kiểm tra gồm 3 câu hỏi như sau:
1. Từ trái nghĩa với từ “giữ gìn” là:
a) Chia rẽ b) Ghét bỏ
c) Xung đột d) Hủy hoại
2. Hãy sắp xếp các câu sau thành một đoạn thơ hoàn chỉnh.
a) Anh đưa em về bên kia sông Đuống
b) Em ơi
c) Ngày xưa cát trắng phẳng lỳ
d) Buồn làm chi
3. Điền từ vào chỗ trống
Từ ấy trong tôi bừng …
Mặt trời … chói qua tim
Cách làm như sau:
Trên trang soạn thảo, nhấn nút “Công cụ”, chọn mục “Bài kiểm tra tổng hợp”, bảng nhập liệu hiện ra như sau:
Trong đó, các thông tin chung của toàn bài thi:
- Tên bài thi: là tiêu đề của bài kiểm tra, thường xuất hiện ở trang đầu hoặc trong suốt quá trình làm bài, tùy giao diện.
- Giao diện: Là hình thức thể hiện bài kiểm tra, có thể là hình ảnh sinh động kiểu như Violympic hoặc dạng trò chơi. Nhấn vào nút “Thư viện giao diện” ở bên phải, bảng chọn giao diện sẽ hiện ra, để bạn chọn một giao diện mình thích.
- Thời gian: Thời gian cho phép của quá trình làm bài kiểm tra, tính bằng phút
- Điểm chuẩn: để xét đạt hay không đạt theo thang điểm 10.
- Bảng danh sách câu hỏi: (phía bên trái cửa sổ) giúp cho người soạn dễ dàmg truy cập đến từng bài tập để kiểm tra nội dung và chỉnh sửa.
- Bảng nhập liệu bài tập: Bên phải “Bảng danh sách câu hỏi” là phần nhập liệu cho bài tập đang được lựa chọn, người soạn có thể nhập mới hoặc chỉnh sửa trực tiếp tại đây.
- Các nút quản lý danh sách: Phía trên bên phải “bảng nhập liệu câu hỏi” lần lượt là các nút bấm: “+” Thêm câu hỏi mới; “-“ Xóa câu hỏi đang được lựa chọn; Các nút mũi tên lên xuống: Thay đổi thứ tự của câu hỏi đang được lựa chọn.
Trong “Bảng nhập liệu câu hỏi”, có các thành phần sau: Ô đầu tiên “Câu hỏi” là nơi nhập nội dung câu hỏi, hai ô tiếp theo là hình ảnh cho câu hỏi và độ cao của ảnh tính bằng pixel (điểm ảnh). Tiếp theo cho phép chọn loại bài tập và phân loại nhỏ hơn. Hiện tại có 7 loại bài tập gồm có:
- Đa lựa chọn (gồm 2 phân loại “một đáp án đúng” và “nhiều đáp án đúng”): Dùng cho các dạng bài tập trắc nghiệm thông thường.
- Đúng/Sai: Là dạng bài tập đơn giản nhất.
- Sắp xếp thứ tự: Các mệnh đề, vế câu, hoặc hình ảnh,… có thứ tự ban đầu không đúng và cần phải sắp xếp lại cho đúng.
- Ghép cặp kiểu nối dây: Hai cột song song chứa các mệnh đề, vế câu, hoặc hình ảnh,… tương ứng 1:1 với nhau. Khi làm bài thì học sinh phải nối dây giữa các cặp tương ứng bằng cách click chuột.
- Ghép cặp kiểu kéo thả: Mỗi mệnh đề hoặc hình ảnh sẽ có một mệnh đề con tương ứng, tất cả được sắp xếp theo một quy tắc nhất định nhưng không theo cùng thứ tự. Nhiệm vụ của học sinh là phải kéo thả các mệnh đề con đến đặt bên cạnh (hoặc bên dưới) các mệnh đề lớn (hoặc các hình ảnh) tương ứng.
- Điền từ vào chỗ trống (gồm 2 phân loại “kéo thả” và “điền khuyết”). Trên một văn bản sẽ bị cắt một số từ và thay vào đó là các chỗ trống “…”. Học sinh sẽ phải điền vào các chỗ trống này với đúng từ bị thiếu. Cách điền có thể là kéo các từ có sẵn ở bên ngoài vào hoặc tự nhập, tùy vào phân loại “kéo thả” hay “điền khuyết”.
- Điền từ trên hình ảnh (gồm 2 phân loại “kéo thả” và “điền khuyết”), cũng giống như bài điền từ vào chỗ trống nhưng ở đây là điền vào các vị trí trên một hình ảnh có sẵn.
Tất cả các loại bài tập đều giống nhau ở phần câu hỏi, tuy nhiên, phần trả lời và đáp án sẽ khác nhau. Vì vậy, khi chọn “kiểu câu hỏi” thì sẽ hiển thị các hộp nhập liệu khác nhau như sau:
Đa lựa chọn và Đúng/Sai: Nhập các phương án trả lời có thể là văn bản hoặc là hình ảnh (click vào nút chữ A ở bên phải), tích chọn phương án đúng (hoặc các phương án đúng), chọn cách hiển thị các phương án là Một cột, Hai cột, hoặc Ba cột sao cho đẹp nhất.
Sắp xếp thứ tự: Điền các vế câu (hoặc hình ảnh) theo thứ tự sai vào các mục A, B, C, D. Phần đáp án sẽ là dãy chỉ số các mục theo thứ tự chính xác, giống như trò chơi “Ai là triệu phú”.
Ghép cặp kiểu nối dây: Điền đầy đủ các mệnh đề, vế câu hoặc hình ảnh vào hai cột như hình bên, nhưng sai thứ tự. Sau đó dùng chuột nối các điểm tròn với nhau theo đúng cặp. Như vậy khi làm bài học sinh sẽ phải nối đúng như vậy mới được điểm.
Ghép cặp kiểu kéo thả: Điền đầy đủ các mệnh đề, vế câu hoặc hình ảnh vào hai cột như hình bên, nhưng phải đúng thứ tự. Khi làm bài thì các phương án ở cột bên phải sẽ được xáo trộn để học sinh phải kéo thả vào đúng vị trí. Có thể chọn kiểu hiển thị sắp xếp các mệnh đề ở phía bên trái theo Một cột, Hai cột hoặc Ba cột.
Điền từ vào chỗ trống: Nhập đầy đủ đoạn văn bản cần thiết của bài tập, sau đó những chữ nào cần ẩn đi thì bôi đen rồi nhấn “Chọn chữ” là được. Có thể nhập thêm các phương án nhiễu ở phía dưới, các phương án này cách nhau bằng dấu chấm phẩy “;”.
Điền từ trên hình ảnh: Chọn hình ảnh nền, hình ảnh sẽ hiện ra trong ô ảnh (có thể dùng các thanh trượt của ô ảnh để xem hết ảnh). Nhấn nút “+” ở ngay phía trên bên phải ô ảnh để thêm phương án mới, sau đó kéo phương án này vào đúng vị trí trên ảnh và điền chữ vào đó
Sau khi nhập đầy đủ nội dung các bài tập, nhấn nút “Đồng ý” trở về trang soạn thảo. Tùy giao diện nào được chọn sẽ hiển thị những hình ảnh khác nhau.
Khi vào làm bài, tùy từng loại bài tập (đa lựa chọn, sắp xếp, kéo thả, nối dây, điền khuyết,…) sẽ có những giao diện khác nhau và cách làm khác nhau, ví dụ một bài tập “ghép cặp kiểu kéo thả”:
Một số trò chơi còn kết hợp kỹ năng chơi và kiểm tra kiến thức: Ví dụ trò chơi câu cá, học sinh phải nhanh tay và chính xác để câu được trúng cá, nhưng cũng phải trả lời chính xác mới giật được cá lên,…
Sau khi đã làm các bài tập xong, hệ thống sẽ thông báo điểm và các kết quả đã đạt được, cùng với đó là những hình ảnh sinh động tùy giao diện. Có thể click nút “Làm lại” nếu cần làm lại bài.
Nếu bài giảng được đưa lên hệ thống LMS, thì toàn bộ quá trình làm bài sẽ được lưu vết lại, các kết quả cũng sẽ được tính toán và thống kê. Giả sử trong lúc làm bài bị mất điện hoặc ngắt mạng, thì lần truy cập kế tiếp sẽ được bắt đầu đúng từ vị trí đang làm và số điểm tích lũy đang có.
Đỗ Mạnh Hà @ 16:06 27/07/2018 Số lượt xem: 2864