Nộp thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với nhà nước. Bên cạnh đó, dịch vụ nộp thuế điện tử ngày nay đã trở nên vô cùng phổ biến và linh hoạt, giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Tuy vậy, người nộp thuế vẫn còn gặp nhiều lỗi trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết được cách xử lý khi không nộp được thuế trên trang Tổng cục thuế nhé.
>>>> Xem thêm thông tin hữu ích:
- Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp
- 03 lỗi thường gặp khi nộp thông báo phát hành hóa đơn điện tử
1. Lỗi không đăng nhập được vào hệ thống trang thuế điện tử
a) Hệ thống báo tài khoản không tồn tại
Khi tiến hành đăng ký tài khoản nộp thuế, người dùng cần đảm bảo đã cài đặt phần mềm JAVA ký điện tử và cài đặt Google Chrome Extension.
Lỗi báo “tài khoản không tồn tại” có thể do khu vực công ty của người nộp thuế chưa áp dụng hệ thống eTax nên dữ liệu của doanh nghiệp chưa tới hệ thống của Tổng cục Thuế trên trang điện tử. Người nộp thuế sẽ được thông báo của cơ quan thuế về thời gian khu vực của bạn được chuyển sang hệ thống thuế điện tử eTax.
b) Hệ thống báo sai mật khẩu
Với lỗi này, người nộp thuế cần kiểm tra lại mật khẩu đăng nhập đã đúng hay chưa. Nếu đúng với mật khẩu bạn đã khởi tạo nhưng vẫn không đăng nhập được thì bạn có thể sử dụng chức năng “lấy lại mật khẩu” phía dưới phần đăng nhập. Cụ thể:
- Click vào “lấy lại mật khẩu” để nhận mã qua email và nhập mã vào phần yêu cầu;
- Tạo mật khẩu mới (bao gồm chữ in hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt và số);
- Sau bước tạo lại mật khẩu, người nộp thuế đăng nhập nhấn Ctrl + F5 rồi nhập mã số thuế dưới dạng “123456789-ql” => nhập mật khẩu mới và đăng nhập;
- Cuối cùng là thực hiện các thao tác kê khai và nộp thuế bình thường;
c) Mã xác minh không chính xác
Phần mã xác nhận được ghi trên phần tô vàng nhằm xác minh bạn không phải là người máy. Mã xác nhận bao gồm số và chữ viết hoa. Trường hợp không đăng nhập được để nộp thuế vì điền sai mã xác nhận, người nộp thuế thực hiện cập nhật lại trang và điền lại chính xác mã xác nhận.
2. Lỗi không nộp được thuế do người nộp thuế đăng ký sai thông tin
Lỗi này thường xảy ra trong trường hợp kế toán đăng ký sai ngân hàng hoặc sai thông tin đăng ký của doanh nghiệp với ngân hàng. Cụ thể:
- Trường hợp đăng ký sai, nhầm ngân hàng: kế toán cần đến chi nhánh ngân hàng đó để hủy đề nghị nộp thuế điện tử. Sau đó, ngân hàng sẽ có căn cứ để từ chối các yêu cầu nộp thuế của kế toán trước đó. Sau đó đăng ký lại với ngân hàng công ty mong muốn liên kết.
- Trường hợp kế toán đăng ký sai thông tin doanh nghiệp với ngân hàng: Thực hiện liên hệ với ngân hàng đó để xác nhận hỗ trợ điều chỉnh thông tin;
3. Lỗi đăng ký sai địa chỉ email
Trong trường hợp kế toán không nộp được thuế điện tử vì lý do khai sai địa chỉ email, kế toán có thể thực hiện liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ nộp thuế điện tử để được giúp đỡ.
Kế toán có thể lấy thoogn tin từ cuối chân trang web nộp thuế điện tử: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ để có thêm thông tin về địa chỉ cũng như số điện thoại.
4. Lỗi xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng khi nộp thuế điện tử
Khi kế toán thực hiện nộp thuế sẽ có phần lựa chọn ngân hàng giao dịch, tại đây kế toán có thể gặp lỗi “xử lý chứng từ không thành công tại ngân hàng”. Nguyên nhân của lỗi này do hệ thống không tìm thấy kho bạc nhà nước để ngân hàng xác định chuyển tiền hoặc do người nộp thuế nhập mã cơ quan thuế chưa chính xác.
Để xử lý lỗi này, kế toán cần luên hệ trực tiếp với đội hỗ trợ nộp thuế điện tử của Tổng cục thuế để được giúp đỡ.
5. Lỗi không hiện cửa sổ hoàn thành/ký & nộp và cửa sổ nhập mã Pin ký số khi lập giấy nộp tiền
Nguyên nhân gây nên lỗi này đó là do phần mềm JAVA trên máy tính của bạn. Cách khắc phục nhanh chóng là kiểm tra máy tính đang sử dụng xem đã cài đặt JAVA chuẩn chưa. Nếu máy tính đang cài đặt phiên bản JAVA nhỏ hơn 8.19 thì cần gỡ bỏ và cài lại bản mới hơn.
Sau đó, kế toán cần kiểm tra lại xem đã xác nhận cho phép các trang nộp thuế điện tử vào mục Security trên JAVA này hay chưa.
Một số trang nộp thuế điện tử bao gồm:
- http://nhantokhai.gdt.gov.vn
- http://thuedientu.gdt.gov.vn
- https://thuedientu.gdt.gov.vn
- https://nopthue.gdt.gov.vn
6. Lỗi ngân hàng chưa trích nợ tài khoản hoặc không gửi thông báo giấy nộp tiền từ Cơ quan thuế
Với lỗi này, kế toán cần thực hiện kiểm tra giấy nộp tiền tại chức năng “tra cứu” và chọn “tra cứu giấy nộp tiền”. Cụ thể:
- Giấy nộp tiền ở trạng thái “Đã nộp GNT”: Kế toán mới chỉ thực hiện lập giấy nộp tiền mà chưa ký nộp gửi ngân hàng. Trong trường hợp này, kế toán cần chọn mục “Chi tiết” và thực hiện “Ký và nộp” để giấy nộp tiền được gửi đến ngân hàng;
- Giấy nộp tiền ở trạng thái “Đã trình ký”: Kế toán đã lập và trình ké nhưng chưa được “ký và nộp” để gửi ngân hàng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chọn “Chi tiết” và thực hiện “Ký và nộp” để gửi giấy nộp tiền đến ngân hàng;
- Giấy nộp tiền ở trạng thái “Đã gửi GNT” nghĩa là tổ chức đã thực hiện ký và nộp gửi ngân hàng nhưng ngân hàng đang trong giai đoạn xử lý. Vì vậy, doanh nghiệp có thể chờ đợi trong khoảng nửa ngày, sau đó liên hệ trực tiếp đến ngân hàng để được giải đáp nguyên nhân;
Trên đây là 6 nguyên nhân và hướng giải quyết khi không nộp được thuế trên trang Tổng cục thuế. Ngoài ra, Quý doanh nghiệp muốn được tư vấn và sử dụng hóa đơn điện tử, vui lòng liên hệ ngay EasyInvoice nhé!
Hóa đơn điện tử EasyInvoice – Giải pháp số hóa giấy tờ số 1 hiện nay
Quý doanh nghiêp nhanh tay đăng ký để trải nghiệm miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử EasyInvoice:
- Tiết kiệm 90% thời gian – chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản và lưu trữ hóa đơn doanh nghiệp;
- Bảo mật dữ liệu an toàn tuyệt đối, chống làm giả, không lo cháy, thất lạc hay mất hóa đơn;
- Gửi nhận hóa đơn ngay sau khi phát hành, thu nợ – quyết toán đơn giản, nhanh gọn;
- Tra cứu hóa đơn mọi lúc, mọi nơi. Tự động tổng hợp tờ khai thuế, hạch toán điện tử;
———————
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Website: easyinvoice.vn
Facebook: Hóa đơn điện tử – EasyInvoice
Tags: