Trong quá trình sử dụng máy POS có thể gặp một số trục trặc như kẹt giấy, máy không nhận,… Để hạn chế vấn đề , người sử dụng cần biết nguyên nhân bị lỗi và cách khắc phục. Nếu không, bạn có thể bị khó xử trước khách hàng, khiến họ khó chịu bỏ về.
Máy POS không được kết nối
Trong trường hợp này, hãy kiểm tra lại đường truyền internet, dây mạng, máy chủ, dây điện… để xem nguyên nhân xuất phát từ đâu. Sau đó, bạn hãy bình tĩnh sửa lại lỗi đó.
Máy báo sai mã PIN đã nhập bị sai
Nếu khách hàng nhập mã PIN sai đến lần thứ 2, hãy nhắc khách hàng kiểm tra lại cẩn thận và cảnh báo nếu nhập sai quá 3 lần sẽ bị khoá thẻ. Sau đó trong trường hợp khách hàng không thể nhớ mã PIN, hãy gợi ý cách thanh toán khác như chuyển khoản/dùng tiền mặt.
Các lỗi thường gặp của máy POS
Máy POS không nhận thẻ
Thẻ ATM bị xước, gãy trong quá trình sử dụng sẽ cản trở quá trình thanh toán. Với trường hợp này, nhân viên thu ngân có thể hỏi khách hàng về thẻ ATM khác hoặc cách thanh toán khác.
Bên cạnh đó nhân viên cần lưu ý không cầm thẻ hay quẹt thẻ quá mạnh, giữ thẻ cẩn thận tránh làm rơi dẫn đến thẻ của khách bị xước, gãy,…
Một trường hợp khác khiến máy không nhận thẻ đó là thẻ hết hạn. Hãy chú ý kiểm tra hạn sử dụng của thẻ để tránh mất thời gian của đôi bên.
Cuối cùng, lý do máy POS không nhận thẻ có thể vì loại thẻ khách hàng dùng không được liên kết với hệ thống liên minh NAPAS. Khách hàng cần đổi thẻ khác nằm trong hệ thống cho phép của máy POS.
Thẻ tín dụng nợ xấu, chi tiêu quá mức giới hạn
Thẻ cũng có thể bị từ chối vì lý do khách hàng đã trả nợ trễ hạn nhiều lần, bị liệt vào danh sách nợ xấu. Hoặc khách hàng đã chi tiêu quá mức cho phép của thẻ, ngân hàng có thể chặn giao dịch với thẻ đó.
Thẻ bị từ chối khi thanh toán
Máy POS hết pin
Sử dụng máy POS trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến trường hợp máy POS của bạn hết pin. Khi đó máy sẽ hiện dòng chữ “POS be attacked”. Nếu máy POS hiển thị dòng chữ này, bạn hãy liên hệ nơi đăng ký máy POS để được hỗ trợ bảo trì.
Máy bị kẹt giấy/hết giấy/bị mờ
Hoá đơn bạn in ra nhưng có trục trặc không dùng được? Bạn có thể thử: ấn nút in lại hoá đơn (hầu như máy POS nào cũng có nút này). Thường đó là nút Func 72/F1… Một ưu điểm của máy POS đó là bạn không chỉ có thể in lại hoá đơn vào thời điểm thanh toán mà còn bất cứ lúc nào khác.
Nếu máy hết giấy, bạn chỉ cần mở phần đựng giấy của máy ra và cho cuộn giấy mới vào, đóng lại cho đến khi có tiếng “cạch”.
Máy bị kẹt giấy có thể được khắc phục bằng cách mở phần đựng giấy, kiểm tra xem lại cuộn giấy xem có bị gấp phần nào không, sau đó cho lại giấy vào máy và thử lại.
Máy POS bị kẹt giấy
Máy POS hết mực hoặc máy POS không ra mực
Bạn hãy kiểm tra xem cuộn giấy đã được đặt đúng chiều chưa, nếu bị ngược thì chỉ cần đảo lại và lắp cuộn giấy theo chiều mới. Nếu vẫn không được thì nguyên nhân có thể là do giấy bị ẩm, nhân viên thu ngân cần kiểm tra lại giấy.
Người sử dụng cũng cần chắc chắn loại giấy đang sử dụng đúng với máy POS.
Trong quá trình sử dụng máy POS quẹt thẻ sẽ không thể tránh khỏi các trục trặc và lỗi. Người sử dụng cần trang bị các kiến thức về cách khắc phục để khi làm việc, quá trình thanh toán được diễn ra trơn tru nhất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp được cho bạn phần nào về biện pháp giải quyết với những lỗi khác nhau của máy POS. Chúc bạn thành công!