Nguyên nhân của hiện tượng bạn mô tả có thể là do máy tính của bạn đã bị nhiễm dòng virus lây file.
Virus lây file là virus lây vào những file chương trình, những file thực thi (file có phần mở rộng .com, .exe…). Khi chạy một file chương trình đã bị nhiễm virus lây file, virus “ẩn náu” trong file sẽ được kích hoạt và tiếp tục tìm các file chương trình khác trong máy để lây nhiễm. Quá trình virus lây file được kích hoạt và lây lan sang các file chương trình khác trong máy tính sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động của máy tính, tiêu tốn các tài nguyên của hệ thống như: làm tăng mức sử dụng CPU (CPU Usage), làm chậm quá trình khởi động Windows, làm các ứng dụng khởi động chậm, hoạt động không ổn định… Virus lây file có thể ngăn cản việc cài đặt, sử dụng các phần mềm diệt virus, ngăn cản việc sử dụng các công cụ quản lý, cấu hình hệ thống như Task Manager, Regedit… cũng như gây ra các vấn đề khác ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của máy tính.
Khi máy tính của bạn đã bị nhiễm virus lây file, việc bạn cài đặt hoặc ghost lại hệ điều hành Windows sẽ không thể khắc phục triệt để vấn đề, vì virus đã lây nhiễm vào các chương trình trên tất cả các phân vùng ổ đĩa cứng. Khi bạn cài đặt hoặc ghost lại hệ điều hành trên một phân vùng ổ đĩa cứng, virus sẽ được kích hoạt trở lại khi bạn chạy các chương trình đã bị nhiễm virus ở các phân vùng ổ đĩa cứng khác, và khi đó, máy tính của bạn bị nhiễm virus trở lại.
Theo khuyến cáo của Microsoft, nhà sản xuất hệ điều hành Windows, trên một máy tính bạn chỉ nên sử dụng duy nhất một phần mềm diệt virus. Việc cài đặt và sử dụng đồng thời nhiều hơn một phần mềm diệt virus trên cùng một máy tính sẽ gây xung đột giữa các phần mềm, nhận diện nhầm virus hoặc làm cho hệ thống hoạt động không ổn định, thậm chí có thể làm treo hệ thống.
Vì vậy, để xử lý virus trên máy tính, bạn hãy gỡ bỏ và chỉ giữ lại duy nhất một phần mềm diệt virus. Bạn hãy cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm diệt virus đó và quét toàn bộ máy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu gặp khó khăn khi quét virus hoặc sau khi quét mà hiện tượng vẫn còn, bạn hãy liên hệ với nhà sản xuất phần mềm diệt virus bạn đang sử dụng để được hỗ trợ.
Trong trường hợp bạn sử dụng BkavHome, bạn hãy tải phiên bản mới nhất và thực hiện quét toàn bộ các ổ đĩa cứng và ổ USB theo hướng dẫn quét virus hiệu quả tại đây.
Nếu sau khi thực hiện theo các bước trên mà hiện tượng bạn mô tả vẫn còn, bạn có thể liên hệ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Bkav theo số điện thoại 1900 58 58 50 hoặc email bkav@bkav.com.vn để được tư vấn, hỗ trợ (hỗ trợ miễn phí).