5.1. Nhiều trò chơi điện tử không mất phí
Nhiều trò chơi sử dụng mô hình miễn phí để chơi trực tuyến. Đa số người chơi sẽ được hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản, tất cả đều được thưởng bằng đồ họa đầy màu sắc và thông điệp tích cực.
Một khi người chơi quan tâm, cũng là lúc cấp độ chơi càng trở nên khó hơn, lúc đó người dùng sẽ được yêu cầu trả một vài đô la để có thêm cơ hội thử cấp độ cao hơn hoặc loại bỏ các rào cản khỏi cơ chế trò chơi.
5.2. Chờ đợi để chơi
Nhiều trò chơi miễn phí kiếm tiền bằng cách buộc người chơi phải chờ để hoàn thành các hành động, trừ khi họ trả tiền để bỏ qua sự chậm trễ này.
Các game khác cho phép người chơi một số lần thử nhất định bằng cách cung cấp cho họ một số lượng mạng sống nhất định. Một khi những sinh mạng đó đã được sử dụng, chúng sẽ được nạp lại thêm mạng theo thời gian, với tốc độ một mạng mỗi giờ.
Có vẻ phản trực giác rằng một trò chơi sẽ khiến người chơi chờ đợi để tiếp tục chơi, nhưng sự chờ đợi này phục vụ hai mục đích. Nó đòi hỏi người chơi tiếp tục mở ứng dụng, điều này trở thành thói quen. Quan trọng hơn, đó là một cách hiệu quả để kiếm tiền từ người chơi.
5.3. Luôn cập nhật để nâng cấp level cho người chơi
Lý do là trong game người chơi nhập vai vào nhân vật, vui vẻ, tương tác với bạn bè và gần như không thể giành chiến thắng.
Ngay cả khi người chơi có thể hoàn thành tất cả các mục tiêu, những người sáng lập cũng sẽ phát hành một bản mở rộng để trò chơi không bao giờ kết thúc. Các nhiệm vụ mới giúp trò chơi thú vị, nhưng người sáng lập game cũng từ chối tạo ra các trò chơi giúp người chơi có cảm giác hoàn toàn chiến thắng.
5.4. Sức hút của thanh tiến độ trong các trò chơi
Nhiều trò chơi hiện đại đi kèm với một đại diện trực quan về mức độ gần gũi của một người khi hoàn thành một mục tiêu, được gọi là thanh tiến trình của Google. Đây thường là một hình chữ nhật nằm ngang, từ từ lấp đầy khi gần mục tiêu hơn.
Khi một người gần đạt được cấp độ một kỹ năng, thật dễ dàng để biện minh cho việc chơi thêm vài phút để đạt đến cấp độ tiếp theo trước khi bỏ.
Ngay khi nó lên cấp, khả năng sử dụng phép thuật của người chơi cũng sẵn sàng để tăng cấp, vì vậy họ quyết định chơi cho đến khi tăng lên mức cao hơn. Ngay khi thanh tiến độ được lấp đầy, khả năng chặn các cuộc tấn công cũng tốt hơn. Người chơi lại tiếp tục chơi. Nó có một chu kỳ vô tận.
5.5. Được chơi với bạn
Khả năng chia sẻ trải nghiệm chơi game với người khác là một cách tuyệt vời để tạo và duy trì tình bạn, đặc biệt là đối với những người nhút nhát. Tuy nhiên, chơi game với những người khác đi kèm với những rủi ro nhất định.
Khi chơi game cùng nhau, thường người chơi sẽ dành thời gian và năng lượng để hỗ trợ người khác. Nó sẽ trở thành vấn đề khi đang muốn làm bài tập về nhà hoặc đi ngủ nhưng bạn bè lại rủ vào chơi.
5.6 Cảm giác thoát khỏi thực tại
Trong game, người chơi được sống thoải mái theo sở thích và phong cách cá nhân, được trải nghiệm sự tự do hoàn toàn, không bị ràng buộc về trách nhiệm, gia đình, văn hóa, thậm chí cả luật pháp hay chuẩn mực đạo đức.
Tuy nhiên, một khi bị dẫn dắt bởi tính tò mò và kích thích tinh thần, thể hiện bản lĩnh, họ rất dễ bị lôi kéo về phía tiêu cực của game dẫn đến sự ham muốn, trải nghiệm cao trào hoặc cực đoan hơn.
5.7. Sức hấp dẫn của phần thưởng
Game cũng tạo nên sự hấp dẫn bằng cách liên kết nhiệm vụ được giao với 1 phần thưởng hấp dẫn. Phần thưởng có thể là điểm số, kỹ năng hoặc vật phẩm, được thiết kế đẹp mắt kèm hiệu ứng.
Người chơi thường chấp nhận “nhiệm vụ” và hoàn thành chúng một cách vô thức cùng với sự tăng lên của độ khó. Điều này đòi hỏi game thủ phải tập trung và dành thời gian để chơi nhiều hơn mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nghiêm trọng hơn, nó tạo ra ảo tưởng cho game thủ rằng chắc chắn họ sẽ được thưởng, khiến họ “cày game” trong vô định và mù quáng. Về tâm lý, chính những hi vọng về phần thưởng ảo này là động lực để họ tiếp tục chơi.