Đăng ký nộp thuế điện tử giúp đơn giản hóa mọi thủ tục nộp thuế, tiết kiệm thời gian và khá nhiều chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời mở ra thêm kênh thanh toán thuận tiện cho người nộp thuế. Vài năm trở lại đây, thay cho hình thức nộp thuế thủ công truyền thống, nộp thuế điện tử đã ra đời với những tiện ích hết sức đơn giản, nhanh chóng và tiện lợi. Quan trọng nhất, nó đơn giản hóa các tài liệu tuân thủ thuế. Trong bài viết này, Luật ACC sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến lý do không đăng ký nộp thuế điện tử được.
Căn cứ pháp lý
Luật quản lý thuế năm 2019
1. Thuế điện tử là gì ?
Thuế điện tử là khoản thuế mà doanh nghiệp nộp vào ngân sách nhà nước nhưng không cần qua hình thức trực tiếp mà có thể thông qua hình thức nộp trực tuyến.
2. Nộp thuế điện tử là gì ?
Nộp thuế điện tử là hình thức nộp thuế thông qua việc sử dụng các phương tiện hay công cụ điện tử để doanh nghiệp nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Nộp thuế điện tử giúp mang lại nhiều lợi ích như sau:
- Tiết kiệm thời gian: Bạn không cần phải mất thời gian đi lại tới cơ quan thuế và chờ đợi giao dịch
- Tiết kiệm chi phí in ấn các loại giấy tờ
- Không phải chờ ngày làm việc tiếp theo nếu lịch nộp rơi vào ngày nghỉ lễ.
3. Điều kiện để người nộp thuế đăng ký nộp thuế điện tử.
Để đăng ký nộp thuế điện tử, người nộp thuế phải đảm bảo đáp ứng những điều kiện sau:
- Là tổ chức/doanh nghiệp đang hoạt động, được Sở kế hoạch và đầu tư cấp mã số thuế/mã số thuế doanh nghiệp.
- Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp và đang còn hiệu lực.
- Có kết nối đường truyền internet, địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
- Doanh nghiệp đang thực hiện khai thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế.
- Doanh nghiệp có tài khoản được mở tại các ngân hàng thương mại theo quy định. Lưu ý, tài khoản ngân hàng đó phải là tài khoản có phối hợp với Tổng cục thuế để cung cấp dịch vụ, thuộc địa bàn quản lý của các Cục thuế, chi cục thuế trên toàn quốc.
4. Vì sao không đăng ký nộp thuế điện tử được ?
Người nộp thuế đăng ký sai thông tin dẫn đến không nộp thuế được
Một trong những nguyên nhân khiến bạn không nộp được thuế điện tử là do bạn đăng ký sai thông tin. Lỗi này thường xảy ra với trường hợp kế toán đăng ký sai ngân hàng hoặc sai thông tin đăng ký của doanh nghiệp với ngân hàng.
– Đối với trường hợp đăng ký sai, nhầm ngân hàng, kế toán đến chi nhánh ngân hàng đó để hủy đề nghị nộp thuế điện tử. Như vậy, ngân hàng đó sẽ có căn cứ để từ chối các yêu cầu nộp thuế của kế toán trước đó. Sau đó đăng ký lại với ngân hàng công ty mong muốn liên kết.
– Trường hợp kế toán đăng ký sai thông tin của doanh nghiệp với ngân hàng thì thực hiện liên hệ với ngân hàng đó để xác nhận hỗ trợ điều chỉnh thông tin.
Người nộp thuế đăng ký sai địa chỉ email
Trong trường hợp kế toán không nộp được thuế điện tử vì lý do khai sai địa chỉ email, kế toán có thể thực hiện liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ nộp thuế điện tử để được giúp đỡ.
Kế toán có thể lấy thông tin từ cuối chân trang nộp thuế điện tử: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ để có thông tin như sau
Không hiện cửa sổ Hoàn thành/ký & nộp và cửa sổ nhập mã Pin ký số khi lập giấy nộp tiền
Lý do kế toán không nộp được thuế điện tử có thể do cửa sổ Hoàn thành/ký & nộp và cửa sổ nhập mã Pin ký số không xuất hiện khi lập giấy nộp tiền.
Lỗi này nguyên nhân đến từ phần mềm java trên máy tính. Do đó kế toán cần khắc phục lỗi này bằng cách kiểm tra máy tính đang sử dụng để nộp thuế đã cài đặt java chuẩn chưa.
Nếu máy tính của kế toán đang cài đặt phiên bản java nhỏ hơn 8.19 thì kế toán cần gỡ các bản cũ để cài mới.
Sau đó, kế toán cần kiểm tra lại mình đã xác nhận cho phép các trang nộp thuế điện tử vào mục Security trên java hay chưa.
Các trang nộp thuế điện tử bao gồm:
http://nhantokhai.gdt.gov.vn
http://thuedientu.gdt.gov.vn
https://thuedientu.gdt.gov.vn
https://nopthue.gdt.gov.vn
Đã nộp giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản hoặc không gửi thông báo giấy nộp tiền từ Cơ quan thuế
Một trong những lý do quan trọng nhất khi kế toán không nộp được thuế điện tử là do giấy nộp tiền của bạn chưa được cơ quan thuế ghi nhận. Khi gặp lỗi này, kế toán thực hiện kiểm tra giấy nộp tiền tại chức năng “tra cứu” và chọn “tra cứu giấy nộp tiền”.
Kế toán thực hiện tra cứu các điều kiện ngày lập giấy nộp tiền và kiểm tra trạng thái của giấy nộp tiền:
Với trường hợp giấy nộp tiền đã ở trạng thái “ Đã lập GNT”. Như vậy kế toán mới thực hiện lập giấy nộp tiền và chưa ký nộp gửi ngân hàng. Kế toán cần chọn mục “Chi tiết” và thực hiện “Ký và Nộp” để giấy nộp tiền được gửi đến Ngân hàng.
Trường hợp giấy nộp tiền ở trạng thái: “Đã trình ký” có nghĩa là kế toán đã lập và trình ký nhưng chưa được “ký và nộp” để gửi ngân hàng. Doanh nghiệp cũng chọn “Chi tiết” và thực hiện “Ký và Nộp” đề giấy nộp tiền được gửi đến Ngân hàng.
Với trường hợp giấy nộp tiền ở trạng thái “Đã gửi GNT” có nghĩa là tổ chức đã thực hiện ký và nộp gửi ngân hàng. Tuy nhiên ngân hàng đã trong giai đoạn xử lý. Khi đó, tổ chức có thể chờ đợi trong khoảng nửa ngày sau đó có thể liên hệ trực tiếp đến ngân hàng để được giải đáp nguyên nhân.
Đối với trạng thái giấy nộp tiền ở trạng thái “Nộp thuế thành công” có nghĩa là tổ chức sẽ được trích nợ và có thông báo từ cơ quan thuế về giấy nộp tiền đó. Như vậy, kế toán đã thực hiện xong nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách nhà nước.
Trên đây là nội dung bài viết của Luật ACC về “Tại sao không đăng ký nộp thuế điện tử được?”. Bài viết trên là những thông tin cần thiết mà quý độc giả có thể áp dụng vào đời sống thực tiễn. Trong thời gian tham khảo nếu có những vướng mắc hay thông tin nào cần chia sẻ hãy chủ động liên hệ và trao đổi cùng luật sư để được hỗ trợ đưa ra phương án giải quyết cho những vướng mắc pháp lý mà khách hàng đang mắc phải.