Người trẻ hào hứng với chương trình tiếng Anh theo hướng đổi mới – Từng bước hòa nhập vào môi trường quốc tế
Đổi mới chương trình đào tạo tiếng Anh theo hướng tích cực, hiện đại sẽ giúp cho sinh viên nhà trường tiếp cận được với các tri thức khoa học cập nhật, tiên tiến của thế giới, giúp cho việc nghiên cứu khoa học của trường được nâng cao. Đồng thời góp phần chuyển giao tri thức và công nghệ từ các đối tác nước ngoài, giải quyết một cách sáng tạo được các thách thức kinh tế – xã hội đặt ra, phục vụ sự phát triển thịnh vượng của cộng đồng. Đề án đổi mới các học phần tiếng Anh của Trường Đại học Kinh tế được xây dựng hướng tới đào tạo nguồn nhân lực kỹ năng tiếng Anh tốt có khả năng chuyên môn sâu chuyên sâu ở các lĩnh vực về khoa học kinh tế, kinh doanh, quản lý.
Chương trình tiếng Anh mới của DUE được xây dựng trên cơ sở vận dụng Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ (CEFR). Đội ngũ giảng viên luôn chú trọng vào việc tìm nguồn tài liệu dạy và thiết kế các hoạt động giảng dạy sao cho sinh viên được tham gia tối đa vào các hoạt động ngôn ngữ với các kỹ năng nghe nói đọc viết. Từ đó, sinh viên được hàm thụ kiến thức một cách tối ưu nhất. Đặc biệt, học liệu trực tuyến MyELT là một hệ thống quản lý học tập trên nền web do nhà xuất bản National Geographic Learning phát triển để hỗ trợ các giáo trình dạy tiếng Anh do nhà xuất bản này phát hành. Khi giáo trình Keynote có bản quyền được lựa chọn để giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế, sinh viên và giảng viên nhà trường sẽ được Nhà xuất bản cung cấp học liệu thông qua hệ thống trực tuyến MyELT để hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Anh. Lợi ích chính của MyELT là mang lại cho giảng viên và học viên nguồn học liệu phong phú, đa dạng trên cơ sở kết hợp công nghệ để gia tăng tính linh hoạt và thuận tiện của quá trình học tập. Hệ thống giúp giảng viên thiết kế được các hoạt động với độ linh hoạt cao phù hợp với mục tiêu học tập, trình độ của người học, bối cảnh học tập…
Các sinh viên đang học chương trình tiếng Anh
Lợi ích của MyELT giúp sinh viên có sự linh hoạt cao trong học tập: với mục tiêu học tập do giáo viên đặt ra và hệ thống bài tập do giáo viên thiết kế, sinh viên có mức độ linh hoạt cao trong học tập, có thể học tập ở nhà hoặc trên lớp, vào những khung giờ linh hoạt, ở bất cứ đâu, vào bất cứ lúc nào. Ngoài ra, sinh viên có thể theo dõi sự tiến bộ của cá nhân mình để tự đánh giá khả năng nắm vững kỹ năng so với mục tiêu do bài học đặt ra. Do tính chất tương tác trực tiếp của hệ thống, sinh viên nhận được phản hồi ngay lập tức khi hoàn thành xong các bài tập. Sinh viên được học tập với các hoạt động hấp dẫn đa dạng về hình thức text, âm thanh, video. Sinh viên Nguyễn Hoàng Oanh (lớp 47K32.1 – chuyên ngành Kinh tế quốc tế, Khoa Kinh tế) cho biết: “Chương trình học tiếng Anh đã trang bị cho em những kiến thức nền tảng cả 4 kỹ năng quan trọng. Chúng em có cơ hội thực hành thuyết trình tổng quát qua các video, nhờ vậy mà em tự tin hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh”.
Hoàng Oanh rất hứng thú khi học chương trình tiếng Anh tại DUE
Mặc dù còn rất nhiều bỡ ngỡ khi bước vào ngưỡng cửa đại học, thụ động trong giao tiếp, không tự tin khi nói trước đám đông, và kỹ năng ngoại ngữ lại khá khiêm tốn. Nhưng từ khi theo học chương trình tiếng Anh theo hướng đổi mới của nhà trường, được rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và chủ động trong quá trình học tập thông qua sách Keynote 2b, web MyELT,… sinh viên Nguyễn Cẩm Vy (lớp 47K17, chuyên ngành Quản trị nhân lực, Khoa Quản trị kinh doanh) nhận thấy rằng: “Kỹ năng tiếng Anh của em đang có nhiều tiến bộ. Em rất biết ơn cô Trương Thị Phương Trang với trình độ chuyên môn cao đã tận tình dạy dỗ, tạo điều kiện để em và các bạn sinh viên khác có thể nâng cao được kỹ năng tiếng Anh trong học tập.”
Sự chuyên nghiệp và tận tình của giảng viên đã giúp Cẩm Vy tự tin hơn khi giao tiếp tiếng Anh
Bên cạnh việc xây dựng chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng, Trường Đại học Kinh tế đã tạo một môi trường học tập thân thiện, thiết lập mối quan hệ gần gũi giữa thầy và trò. Đội ngũ giảng viên của nhà trường ngày càng linh hoạt, không bó hẹp trong khuôn mẫu sư phạm hay những phương pháp khô cứng mà mở rộng, đa dạng hóa, sử dụng kết hợp nhiều phương pháp dạy học. Điều này đã tạo sự hứng thú, tăng tính tự chủ của sinh viên trong học tập và nghiên cứu. Trong chương trình tiếng Anh đối mới, các sinh viên không những nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô mà còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các anh chị trợ giảng về cả bài học trên lớp hay các bài tập về nhà. Sinh viên Nguyễn Hoàng Oanh cho biết thêm: “Giảng viên của em là một người vô cùng vui tính, trong quá trình học trên lớp cô luôn tạo cơ hội để chúng em giao lưu, kết nối với nhau nhằm xóa tan không khí ngại ngùng trong tiết học. Chỉ cần mạnh dạn nêu lên ý kiến thì các thầy cô cùng với trợ giảng sẽ giải đáp từng khúc mắc trong vấn đề đó. Giảng viên cũng hướng dẫn trực tiếp bài tập về nhà ngay trên lớp để hệ thống hóa kiến thức và đi đúng trọng tâm của bài giảng”.
Các thầy cô có chuyên môn cao, sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, giảng dạy sinh viên tận tình. Sự chuyên nghiệp và hỗ trợ nhiệt tình của những giảng viên kinh nghiệm đã thật sự mang đến cho sinh viên một môi trường học tập lý tưởng và đầy tính khác biệt, giúp các bạn sinh viên thêm năng động, sáng tạo và có tinh thần học tập nghiêm túc, sôi nổi. “Nếu vốn từ vựng, cấu trúc hạn hẹp hay phát âm không chuẩn thì cô Trang sẽ cung cấp từ vựng để chỉnh lại cấu trúc câu và phát âm cho sinh viên. Nếu sinh viên không kịp bài thì các trợ giảng sẽ bổ túc thêm 1 buổi chủ nhật để giúp chúng em hoàn thiện hơn và nắm chắc kiến thức hơn”, bạn Cẩm Vy chia sẻ.
Sinh viên rất hứng thú với chương trình tiếng Anh theo hướng đổi mới
Qua thời gian học tiếng Anh theo chương trình đổi mới, các bạn sinh viên đã đạt được một số kết quả khả quan so với trước. Nguyễn Cẩm Vy vui vẻ tâm sự: “Trước đây, dù em có một lượng từ vựng nhất định, nhưng em không thể dùng chúng trong giao tiếp. Nhưng với sự giảng dạy của cô Phương Trang và chương trình tiếng Anh mới này đã giúp cho em có thể chủ động hơn. Ngoài ra, các hoạt động học tập trong lớp đòi hỏi sinh viên phải dùng tiếng Anh nhiều, từ đó kỹ năng nói của em đã tốt hơn rất nhiều. Bây giờ em cảm thấy mình tự tin hơn khi nói trước đám đông nhờ vào các bài thuyết trình nhóm và cá nhân trên lớp học theo từng chủ đề nhất định.”
“Thuyết trình bằng tiếng Anh đã giúp chúng em có thêm vốn kiến thức, phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, đồng thời cải thiện được ít nhiều vốn từ vựng có sẵn. Em sẽ cố gắng hàm thụ kiến thức tiếng Anh để có nhiều cơ hội giao lưu, nghiên cứu và chuẩn bị nguồn vốn cho hành trang nghề nghiệp sau này”, Hoàng Oanh bộc bạch.
Với nội dung, kiến thức đưa vào chương trình vừa đủ và gắn với thực tiễn, các học phần tiếng Anh trong chương trình đổi mới tạo thuận lợi cho sinh viên trong việc ứng dụng vào các tình huống giao tiếp thường ngày. Đây được xem là kênh “vừa học vừa thực hành” hiệu quả, giúp trình độ tiếng Anh của sinh viên DUE phát triển tốt, tạo điều kiện tiếp cận với nhiều tri thức khoa học, từng bước hòa nhập vào môi trường quốc tế.
Trung tâm CNTT&TT