Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ phong cách tìm kiếm cũ của Facebook: khi bạn gõ tên của một người hoặc một trang/nhóm thường ghé thăm, mạng xã hội này sẽ hiển thị đường dẫn trực tiếp đến profile mà bạn muốn tìm. Tính tới ngày 8/6 vừa qua, đây vẫn là phong cách tìm kiếm mặc định trên ứng dụng di động.
Tuy vậy, vào ngày thứ năm tuần qua, Facebook đã thay đổi cách tìm kiếm. Nền web của PC thậm chí còn đón nhận thay đổi này từ rất lâu, có lẽ là khoảng 2, 3 tuần trước. Ngay cả khi bạn gõ tên rõ ràng của một người bạn, Facebook nền web vẫn sẽ không hiển thị trực tiếp tên của người đó. Thay thế vào đó sẽ là một loạt các gợi ý có nhiệm vụ đưa người dùng đến thẳng trang tìm kiếm đầy đủ của Facebook:
Ban đầu, thay đổi này chỉ diễn ra trên nền web desktop nhưng đến nay đã được áp dụng cho cả app di động:
Hãy để ý rằng trong các gợi ý này có một số tùy chọn đặc biệt: “ảnh [tên người]” và “[tên người] post”. Thử click vào chúng xem sao:
Như vậy là bạn có thể dùng ngôn ngữ gần giống bình thường để tìm kiếm thay vì phải click vào profile rồi mới mở đến tab ảnh.
Một điểm thú vị là chúng ta có thể tìm kiếm cả những bài viết. Ví dụ, tôi vẫn nhớ là người bạn này của tôi rất thích máy tính bảng Surface. Thử xem cậu ta đã nói gì về chiếc tablet/laptop của Microsoft nhé:
Thực tế là công cụ này có phạm vi bao trùm đến mức đáng sợ. Hãy để ý bên trái và bạn có thể lựa chọn đối tượng tìm (bạn bè hoặc nhóm chẳng hạn), vị trí và thời gian đăng bài. Nội dung trả về có thể là các bài viết của bạn bè, các bài viết của người xa lạ (được public) hoặc của các trang công khai.
Lý do vì sao bạn không được gợi ý profile trực tiếp nữa
Rất đơn giản: Facebook đang có một công cụ tìm kiếm mới, mạnh mẽ hơn rất nhiều. Nhưng nếu Facebook vẫn theo hướng gợi ý mặc định như cũ, người dùng sẽ dễ dàng bỏ qua công cụ tìm kiếm này và tiếp tục sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook theo cách trước đây – nơi nguyên một bộ máy tìm kiếm chỉ là “đường tắt” trung gian tới profile của bạn bè, các trang/group nổi tiếng…
Thực tế là các công ty của Mark Zuckerberg từ trước tới nay vẫn luôn tìm cách “nắn” hành vi người dùng theo những cách tương tự. Nhưng, nếu như những động thái hướng người dùng theo hướng tận dụng camera nhiều hơn chỉ mang tính chất đối phó với Snapchat thì việc quảng bá “ngầm” cho bộ máy tìm kiếm của Facebook lại mang một tham vọng lớn hơn rất nhiều: đánh bại Google. Như bạn có thể thấy dưới đây, tính năng tìm kiếm trên Facebook cũng có thể dùng để tìm kiếm gần giống với Google nhưng lại được gia tăng thêm một khía cạnh quan trọng: kết quả của Facebook có chứa cảm xúc/phản ứng của rất nhiều người dùng.
Đây sẽ là một cách tốt để Facebook hiểu sâu hơn về người dùng. Từ trước đến nay, mạng xã hội của Mark Zuckerberg dù chỉ là tí hon so với Google (về doanh thu) nhưng lại nắm quyền lực cực kỳ to lớn nhờ nắm trong tay tất cả các thông tin gần gũi nhất, dễ kiếm tiền nhất của một lượng người dùng khổng lồ.
Đó là các tham vọng của các ông lớn. Còn từ bây giờ, bạn có thể tìm lại xem cô bạn gái mình thích đã bao giờ đến Hà Nội hay chưa, có bức ảnh nào chụp tại Hà Nội, nghĩ gì về Hà Nội…
Đáng sợ, phải không?