Trong một khảo sát, các câu hỏi với nhiều chủ đề như: Những loại tiện nghi nào con người được sở hữu và nhu cầu tâm lý có được đáp ứng? Những cảm xúc tích cực và tiêu cực đã xảy ra vào ngày trước? Bạn có cảm thấy được tôn trọng? Gia đình và bạn bè có thể tin tưởng trong trường hợp khẩn cấp và cảm thấy tự do như thế nào khi lựa chọn các hoạt động hàng ngày không? Và các số liệu của các nghiên cứu có được như sau:
- Hoa Kỳ có thu nhập cao nhất nhưng xếp thức 16 về mức độ hài lòng với cuộc sống và thứ 26 về cảm xúc tích cực.
- Đan Mạch xếp thứ hạng cao, đứng đầu về mức độ hài lòng trong cuộc sống, thứ 7 về cảm xúc tích cực và thứ 5 về thu nhập.
- Các quốc gia cực kỳ nghèo khó ở Châu Phi thường có điểm thấp ở nhiều hạng mục nhưng không quốc gia nào có mức độ hạnh phúc thấp nhất.
- Israel xếp hạng cao về mức độ hài lòng trong cuộc sống (thứ 11) nhưng thấp hơn nhiều về cảm xúc tích cực.
- Hàn Quốc là quốc gia tương đối giàu có xếp thứ 24 về thu nhập nhưng thứ 58 về cảm xúc tích cực.
- Một vài quốc gia như Costa Rica và New Zealand hạnh phúc hơn so với mức thu nhập của họ. Costa Rica xếp thứ 41 về thu nhập nhưng thứ 4 về cảm xúc tích cực, trong khi đó New Zealand xếp thứ 22 về thu nhập nhưng đứng đầu về cảm xúc tích cực.
- Một vài quốc gia tầm trung như Costa Rica sống hạnh phúc hơn một số quốc gia như Hàn Quốc một phần là do “chất lượng các mối quan hệ xã hội”.
Nhà nghiên cứu cho rằng: “Lòng tự trọng đối với người Mỹ quan trọng hơn hạnh phúc, trong khi đó Người Đan Mạch hạnh phúc hơn vì lòng tin giữa con người trong xã hội rất cao và tham nhũng ở mức rất thấp, thấy hài lòng với mạng lưới an toàn kinh tế hơn”.
Trong các nghiên cứu về người nghèo, các nhà nghiên cứu nhận thấy một vài người hạnh phúc một phần vì nhu cầu được đáp ứng. Một phỏng vấn những người hạnh phúc trong các khu “ổ chuột” ở Calcutta và họ tương đối hạnh phúc, mặc dù không thoả mãn với sự nghèo khó nhưng họ giàu có về gia đình và bạn bè. “Tiền tạo ra sự hạnh phúc to lớn của người nghèo nhưng để đạt được hạnh phúc của một người giàu cần nhiều tiền hơn nữa”.
Một câu chuyện được trích từ ấn bản đặc biệt của TIME “Khoa học của hạnh phúc”: “Ai nói tiền không mua được hạnh phúc là chi tiêu không đúng”. Những quảng cáo Lexus từ những năm trước đã đánh lừa dựa trên sự khôn ngoan bằng cách dán đề-can để bán một chiếc xe bắt mắt đến nỗi không ai có thể mơ đến việc dán đề-can cho nó.