Từ khoảng cuối năm 2013 cho đến nay, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu sự ùn tắc, chờ đợi gây khó khăn và phiền nhiễu cho các doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), BHXH Việt Nam đã và đang triển khai giao dịch bằng phần mềm hỗ trợ kê khai thủ tục BHXH với tên gọi I-VAN, bảo hiểm y tế (BHYT) qua phần mềm iBHXH của Công ty cổ phần TS24. Các giao dịch điện tử qua I-VAN bao gồm: đăng ký kê khai BHXH, quản lý nhân sự, quản lý và kiểm soát thông tin hồ sơ khách hàng, kết nối giao dịch giữa khách hàng và các tổ chức doanh nghiệp trên cả nước qua cổng thông tin điện tử.
Với việc áp dụng hình thức giao dịch điện tử, đánh giá bước đầu cho thấy, thời gian mà đơn vị sử dụng lao động cần bỏ ra để thực hiện thủ tục BHXH, BHYT sẽ giảm nhiều và nhất là giảm được chi phí phát sinh cho các bên tham gia; giúp đơn vị sử dụng lao động có được công cụ lập thủ tục tham gia đúng quy định; hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai; hỗ trợ xem được kết quả giao dịch ngay qua mạng; đồng thời giảm phiền hà cho người lao động cũng như đơn vị sử dụng lao động…
VNPT – VinaPhone đang cung cấp dịch vụ chữ ký số cho các khách hàng có nhu cầu thực hiện các giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử. Chỉ cần máy vi tính và đường truyền Internet, sử dụng chữ ký số điện tử, các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm có thể truy cập website www.vnpt-bhxh.vn và thực hiện các thao tác khai bảo hiểm. Hồ sơ khai BHXH của doanh nghiệp khi nộp qua dịch vụ này sẽ được đảm bảo tiếp nhận thông suốt, doanh nghiệp không phải in tờ khai, không cần đến cơ quan BHXH, tờ khai được nộp trực tiếp qua mạng và nhận kết quả ngay. Bên cạnh đó I-VAN VNPT VinaPhone còn hỗ trợ cơ quan BHXH tiết kiệm chi phí, nhân lực, tăng cường hiệu quả trong quản lý, xử lý thủ tục hồ sơ BHXH.
Ông Nguyễn Văn Hải cho hay, từ ngày 26/10 dến 2/11 hệ thống I-VAN VNPT chỉ gửi thành công duy nhất 1 hồ sơ vào sáng ngày 26/10, còn lại 205 hồ sơ bị từ chối tiếp nhận. Qua trao đổi với các đơn vị I-VAN khác như Viettel, Bkav, Thái Sơn thì họ cũng gặp phải trường hợp tương tự. Tuy nhiên, vấn đề này lại không xảy ra với Công ty TS24.
“Vấn đề này chứng minh Công ty TS24 dùng biện pháp kỹ thuật để cản trở dịch vụ I-VAN của các nhà cung cấp khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, làm đình trệ hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch điện tử với giao dịch điện tử của bảo hiểm xã hội với cơ quan BHXH”, ông Hải phân tích.