Queenie Liao – một nhân viên văn phòng tại Quảng Châu (Trung Quốc) thường xuyên mua sắm trực tuyến. Taobao và JD.com của Alibaba là những nền tảng của cô ấy. Nhưng trước đây không phải là như vậy.
“Tôi đã từng sử dụng Amazon vài năm trước. Amazon là một trong những cửa hàng trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc và rất nhiều bạn bè nói với tôi rằng các mặt hàng của Amazon đáng tin cậy hơn nhiều. Đó là lý do tại sao tôi sử dụng nó”, Liao nói. Tuy nhiên quan điểm này đã thay đổi. “Hiện Taobao và JD có nhiều mặt hàng hơn”.
Sự thay đổi trong thái độ của Liao cho thấy một trong những lý do chính khiến Amazon đang gặp khó khăn ở Trung Quốc. Gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ hiện có kế hoạch đóng cửa kinh doanh tại thị trường Trung Quốc đại lục.
“Chúng tôi sẽ thông báo cho người bán hàng rằng chúng tôi sẽ không còn vận hành trang thương mại điện tử Amazon.cn và chúng tôi sẽ không còn cung cấp dịch vụ bán hàng trên Amazon.cn kể từ ngày 18/7 tới”, Amazon nói trong một thông báo, đề cập đến trang thương mại điện tử bằng tiếng Trung Quốc của họ, theo Financial Times.
Tuy nhiên theo một báo cáo trước đó của Reuters, khách hàng ở Trung Quốc vẫn có thể mua các mặt hàng từ Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản và Hoa Kỳ thông qua trang web toàn cầu của Amazon, vì công ty này sẽ tập trung nhiều hơn vào việc bán hàng xuyên biên giới vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Amazon sẽ tiếp tục hoạt động tại Trung Quốc.
Amazon gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2004 thông qua việc mua lại Joyo, một trang thương mại điện tử trong nước. Joyo đã được đổi thương hiệu thành Amazon China vào năm 2011. Trang này hoạt động rất thành công trong giai đoạn đầu và chiếm tới hơn 15% thị phần trong các năm 2011 – 2012, theo nhà phân tích Choi Chun của iResearch tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theoAnalysys – một công ty nghiên cứu thị trường khác có trụ sở tại Trung Quốc, hiện thị phần của Amazon China đã giảm xuống dưới 1%.
Theo đó hiện Amazon không chỉ phải cạnh tranh với những gã khổng lồ thương mại điện tử như JD và Alibaba, vốn có lợi thế về khả năng giao hàng cho khách hàng Trung Quốc nhanh hơn, mà cả những công ty nội địa nhỏ hơn như Pinduoduo và VIP.com cũng đang lấy mất thị phần của Amazon đưa ra một thách thức.
Bên cạnh đó, gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ cũng không mạnh trên mặt trận tiếp thị như một số đối thủ của nó. Đơn cử như cả Alibaba và JD đều thực hiện các chương trình khuyến mại lớn và các chiến dịch quảng cáo lớn vào ngày 11/11 hàng năm, được biết đến là Ngày độc thân ở Trung Quốc.
Amazon cho biết trong tuyên bố của mình rằng đang tập trung vào thương mại xuyên biên giới. Trong khi các trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc đã tập trung vào điều đó từ mấy năm nay. Còn nhớ hồi tháng 11 năm ngoái, Alibaba đã công bố kế hoạch giúp các doanh nghiệp toàn cầu bán 200 tỷ USD hàng hóa vào Trung Quốc trong 5 năm tới. Mặc dù vậy, theo các nhà phân tích cho biết Amazon vẫn có thể cạnh tranh tại thị trường rộng lớn này.
“JD và Alibaba có vị thế tốt hơn vì họ có lưu lượng truy cập lớn hơn và người tiêu dùng tin tưởng hai nền tảng này (so với các nền tảng khác). Nhưng một điều tôi cần chỉ ra là thương mại điện tử xuyên biên giới ở Trung Quốc không “cố kết” như thương mại điện tử trong nước thông thường, người mua hàng trực tuyến sẽ tìm đến các nền tảng khác nhau cho các hàng hóa nước ngoài khác nhau”, Choi Chun của iResearch nói với CNBC. “Vì vậy, thương mại điện tử xuyên biên giới của Amazon vẫn rất cạnh tranh”.
Chun cho biết hoạt động kinh doanh xuyên biên giới của Amazon “không tầm thường”, nhưng gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ “không nhận ra vấn đề trong hoạt động của họ tại Trung Quốc và không muốn sửa chữa”.
“Tôi không thể loại trừ khả năng rằng doanh nghiệp xuyên biên giới của Amazon sẽ đi theo con đường tương tự như của doanh nghiệp thương mại điện tử nội địa ở Trung Quốc của Amazon”, Chun nói.