Tổng quan về Corona render:
Corona render là một Plugin render dùng để kết xuất hình ảnh biased hoặc unbiased, nó đang được phát triển cho các phần mềm thiết kế 3D như: 3dsmax, Maya hay Cinema 4D. Hiện đã có phiên bản 1.0 là mới nhất được dùng thử 45 ngày cho 3d max, download tại đây link1 hoặc link2
Sự phát triển của Corona Renderer được bắt đầu từ năm 2009 với đồ án sinh viên của Ondrej Karlik
tại trường Đại học Kỹ thuật Séc ở Prague, sau này ông thành lập Cty và kết hợp với các cựu nghệ sỹ Adam Hotovy và Jaroslay Krivanek, họ là phó giáo sư và nhà nghiên cứu tại Đại học Charles ở Prague.
Dù ra đời chưa được bao lâu (6 năm) nhưng Corona render đã trở thành sản phẩm Render cho ra các sản phẩm chất lượng cao, và hiện nay đã gần sánh ngang tầm với Vray render – môt plugin đã và đang được sử dụng rộng rãi ở Trung tâm dạy học 3dmax của chúng tôi nói riêng và ở Việt Nam nói chung từ năm 2006.
Tôi sẽ lấy 1 tác phẩm để so sánh chất lượng của Corona Render với Vray render, phải nói là một chín một mười. Nếu bạn không bắt đầu học corona ngay hôm nay thì đó là 1 điều thật đáng tiếc ^^, tác phẩm Scandinavian Apartment của tác giả Image Box Studio, các bạn có thể tham khảo tại đây https://corona-renderer.com/forum/index.php/topic,8008.0/topicseen.html
Waoh, thật tuyệt vời phải không nào!! Vậy Corona có tính năng gì tốt hơn Vray? thời gian tính toán nhanh hơn vray? chất lượng hình ảnh đẹp hơn VRAY? và quan trọng nhất là tại sao nó thuyết phục chúng ta bỏ Học vray để chuyển sang Học Corona?
Chất lượng render của phần mềm Corona
Corona Render có thể hỗ trợ cả 2 giải pháp biased và unbiased rendering, tất nhiên unbiased sẽ cho kết quả chính xác hơn và tốn thời gian hơn so với biased (bạn cũng không cần tìm hiểu biased và unbiased là gì? vì nó chỉ là các thuật toán render). Cả 2 đều đáng tin cậy và chính xác về mặt vật lý, các bạn có thể tham khảo thêm về việc hoc corona tại Forum hoặc Gallery của Corona.
Chúng ta có thể render với chế độ unbiased và sử dụng thuật toán Bidir/VCM để có những kết quả thực tế và chân thật nhất. Hoặc bạn có thể sử dụng các giá trị mặc định, đó là giải pháp biased, điều này rất gần với unbiased tuy nhiên nó giảm đáng kể thời gian render và tăng khả năng linh hoạt. Đây là 1 giải pháp được khuyến khích vì Corona vẫn cho ra những tác phẩm khá sắc nét và chân thực (ko có lốm đốm, và các lỗi về hình ảnh khi tính nội suy) với phương pháp mặc định này – biased.
Dễ sử dụng cho ngay cả những người mới bắt đầu
Khả năng tiện dụng là “vũ khí” mạnh nhất của Corona khi “chiến đấu” với Vray, Corona là một trong những phần mềm học render dễ nhất từ trước đến nay. Hầu như những người mới bắt đầu học Corona ở quận Tân Bình đều học trong khoảng 1 ngày và tiếp tục có cảm hứng cho những ngày học tiếp theo.
Quá dễ hiểu
Nhiệm vụ của Corona render là làm cho chúng ta thoát khỏi những thông số render quá phức tạp (Như các bạn đã biết, khi hoc3dmax hoặc HỌC VRAY chúng ta hay bị chi phối bởi các lệnh tắt hoặc các thông số quá khó để nhớ, vì vậy thời gian để tâm vào thiết kế của chúng ta quá ít dẫn đến sản phẩm hocvray kém chất lượng).
Bởi vậy Corona không ngừng bỏ bớt hoặc giấu đi những thông số không cần thiết để cho các nghệ sĩ 3D của chúng ta tập trung vào công việc thiết kế hơn. Nó mở ra 1 thời đại mới cho việc Học render dễ dàng hơn bao giờ hết, chỉ cần nhấn RENDER phần công việc còn lại đã có CORONA lo. (không như Đảng và Nhà nước đâu nhé^^)
Là người bạn thân của các nhà thiết kế đồ họa
Coronarender được phát triển dựa trên mối liên kết chặt chẽ với cộng đồng thiết kế đồ họa. Tác giả của Corona renderer là những nhà thiết kế đồ họa kỳ cựu nên bề dày kinh nghiệm và kiến thức của họ về render là rất tốt. Chúng tôi gọi cách tiếp cận này là ADD – Artist Driven Development (giống như sản phẩm xuất phát từ chính nhu cầu của người dùng)
Linh hoạt
Corona render cực kỳ linh hoạt, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của nó để có thể “bẻ cong” được những định luật vật lý và cho khách hàng của bạn những tác phẩm tuyệt vời. Vì vậy Corona sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều để có những kết quả hoàn hảo như mong đợi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem sự linh hoạt đó được Corona thể hiện như thế nào nhé ^^
Ánh sáng linh hoạt
Bạn có thể tạo một ánh sáng vô hình bất kỳ, vô hình với Camera, vô hình với Refraction/Reflection (giống như Invisible trong học vray), bóng đổ có thể được bật/tắt, một đối tượng có thể được Include/Exclude khi nhận chiếu sáng từ bất kỳ ánh sáng nào của Corona. Dễ dàng vô hiệu hóa với GI (invisible to GI), những ánh sáng mặc định của 3ds max cũng được hỗ trợ đầy đủ.
Vật liệu Ray switcher
Vật liệu và texture Ray switcher cho phép chúng ta hiệu chỉnh hàng loạt trong CORONA, nó dùng để tạo ra những vật liệu invisible với Camera hoặc không có ảnh hưởng GI, làm giảm hoặc tăng sự ám màu và hơn thế nữa.
Ảnh hưởng của môi trường
Bạn có thể sử dụng những map Môi trường khác nhau trong 3dmax để phản xạ, khúc xạ và hiển thị trực tiếp từ Camera. Ví dụ bạn có thể sử dụng 1 map HDRI bầu trời trong xanh như một nguồn sáng chính, và 1 Map HDRI bầu trời có mây cho phản xạ và khúc xạ (phần này trong Học vray tôi đã nói qua cách làm với 2 Vray dome light các bạn xem bài viết tại đây http://www.sumo-d.com/2015/04/cach-tao-bau-troi-hdri-trong-vray.html)
Kính không có Caustic(độ tụ quang)
Caustic rất khó tính toán, đặc biệt là khi sử dụng Path tracing. Nhưng trong nhiều trường hợp vật liệu nước hoặc kính nhìn vẫn hợp lý khi không có Caustic, những tấm kính cửa sổ là 1 điển hình. Bởi vậy thường mặc định là tắt Caustic, điều này làm giảm đáng kể thời gian render, nếu cần tính toán Caustic thì ta có thể kích hoạt nó trong bảng vật liệu của Corona.
Bóng đổ trên 1 mặt phẳng không có thật (Shadow catcher)
Nếu học viên nào đã tham gia khóa học Vray tại Trung tâm học 3d ở Gò Vấp của chúng tôi chắc chắn sẽ biết điều này.
Crona hiện thực Shadow catcher (matte/shadow) theo những giải pháp riêng khác với VRAY. Nó là 1 loại vật liệu đơn lẻ có tất cả những hiệu chỉnh cần thiết ở những nơi không cần phải kết hợp với các vật liệu đặc biệt với các texmap đặc biệt khác. Nó cho hiệu quả rất tốt với những render có tính tương tác nhanh với camera và ánh sáng. Các tính năng nâng cao như ánh sáng theo map và matte bump đều được hỗ trợ.
Các bạn xem hình bên dưới, khung cảnh này chỉ có 1 map môi trường và chiếc xe hơi thôi, nên bóng đổ của xe hơi lên map môi trường đó chính là Shadow scatcher.
Tốc độ của phần mềm học Render Corona
Tốc độ là một yếu tố không thể thiếu cho 1 sản phẩm chuyên Render hình ảnh. Một sản phẩm RENDER đúng nghĩa phải cho ra kết quả càng nhanh càng tốt. Đó là lý do tại sao Corona luôn tìm cách giảm bớt số lần phân tích và render, và chúng ta cũng không cần phải sắm cho mình những bộ máy CPU quá đắt tiền. “tiết kiệm là quốc sách” :))
Corona chỉ làm việc với CPU, và càng ngày càng nhanh như những phần mềm render trên GPU nhưng không bị hạn chế về bộ nhớ và sự linh hoạt.
Render có tính tương tác cao
Corona Renderer mang đến cho bạn một công nghệ render hiện đại nhất với đầy đủ các tính năng và tính tương tác cao
Khả năng tương tác cao
Bạn có thể thay đổi vật liệu, ánh sáng và tạo mới hoặc điều chỉnh hình khối của các đối tượng ngay trong quá trình đang render mà không cần phải Cancel và bấm Render lại như trong Vray, nó sẽ tự động cấp nhật cho render trong vòng chưa tới 1 giây. Corona renderer chạy hoàn toàn trên CPU nên sẽ không có bất kỳ giới hạn và đòi hỏi nào về phần cứng chuyên dụng.
Kết quả hoàn toàn giống với Vray
Quá trình render tương tác là 1 phần cốt lõi của Corona Render. Code của nó giống hơn 99,9% các code Render thông thường. Điều này có nghĩa là tất cả các tính năng của CORONA đều được hỗ trợ và cho kết quả chính xác giống như các phiên bản không tương tác. Bạn có thể render với Motion blur, DOF, tạo proxies, hệ thống Scatter và dĩ nhiên là nó xử lý ngay lập tức.
Khả năng tương thích tốt
Bởi vì phiên bản render tương tác và bản thông thường gần như giống nhau như đúc, tất cả các hình khối và proxies hoặc map của 3DMAX đều được hỗ trợ, ngay cả với những Plugin như Itoo Forest Pack cũng chạy tốt. Các bạn có thể tìm thấy những Plugin hỗ trợ cho Corona render tại https://corona-renderer.com/resources/plugins-scripts/
Video
Xem đoạn video sau là cách tốt nhất để biết được khả năng làm việc tương tác cao của Corona
Vật liệu
Vật liệu của Corona được thiết kế dựa trên nền tảng tính chất vật lý, trực quan linh hoạt và dễ sử dụng mà không cần phải điều chỉnh các thông số quá phức tạp.
Material Preview
Chế độ xem trước vật liệu thể hiện hình ảnh giống như những gì chúng ta sẽ render. Material Preview mặc định của 3DS MAX đã được thay thế bằng những tùy chỉnh tiện lợi của Corona, có thể nói rằng ” Những gì bạn thấy được(material preview) là những gì bạn có được sau khi render”
GGX
Corona renderer sử dụng mô hình microfacet GGX để đem lại cái nhìn chân thật cho vật liệu kim loại và các vật liệu có glossy(độ mờ) khác. Nó cho ra kết quả tốt hơn Phong Blinn hay Ward, vì sự cải tiến này nên GGX không phải mất quá nhiều thời gian để tính toán như các mô hình microfacet khác.
Thư viện vật liệu
Thư viên vật liệu có sẵn của Corona bao gồm nhiều loại vật liệu chất lượng cao được cung cấp từ những nghệ sĩ và công ty nổi tiếng. Thoải mái sử dụng vật liệu là 1 cách tuyệt vời để bắt đầu Học Corona với sự nỗ lực không ngừng của các bạn.
Ánh sáng
Toàn bộ quá trình của việc tạo ra ánh sáng của Corona nhằm giúp chúng ta có thể kiểm soát khung cảnh nhanh chóng và trực quan. Không cần lấy mẫu, không có sự khác biệt giữa đối tượng phát sáng và vật liệu, và không cần phải tạo ra ánh sáng giả hay Dome light. Bạn có thể dùng HDRI, IES, hệ thống mặt trời và bầu trời, ánh sáng 3DMAX, ánh sáng CORONA, bạn có thể chuyển 1 đối tượng thành vật thể phát sáng với Corona Light Material.
Không có bảng thông số Sampling Parameter
Thông số Sampling chúng ta hay thấy trong học Vray (gồm Subdivs, Bias, Cutoff) nay đã được Corona bỏ đi, và bạn yên tâm ánh sáng của chúng ta vẫn hoạt động hiệu quả.
Corona Lights và Corona Light Material
Không có sự khác biệt giữa Corona Lights và Corona Light Material, cả hai cùng là 1 sự chọn lựa và cho kết quả giống nhau, vì vậy nó tuỳ thuộc vào người dùng chọn cái nào tiện lợi hơn.
Ánh sáng và tốc độ render
Trong CORONA, việc sử dụng những đối tượng nhiều Polygon – High poly để làm nguồn chiếu sáng sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến thời gian render, nó sẽ tính toán như những vật thể có ít polygon – low poly. Ngoài ra phiên bản 1.0 của Corona render cón cải thiện khả năng tính toán với directional/IES light. Bạn có thể xem sự cải thiện về tính toán ánh sáng so với các phiên bản trước dưới đây:
Không cần thêm Dome Light cho HDRI
Bạn không cần phải dùng bất cứ Dome Light nào cho chiếu sáng môi trường bằng map HDRI. Chỉ cần gán map HDRI cho bảng môi trường của 3DS max là xong. Ngoài ra cũng không cần ốp map HDRI (làm mờ và giảm độ phân giải) cho phần Override Environment – phần môi trường phản xạ/khúc xạ mà chúng ta hay làm khi Render với môi trường HDRI khi Học Vray. Map HDRI trong Corona luôn hỗ trợ nhanh và nói không với lốm đốm, không phụ thuộc vào độ phân giải hay độ phức tạp của map HDRI.
Hệ thống bầu trời của CORONA
Corona render là sản phẩm đầu tiên hiện nay có hệ thống bầu trời giống với thực tế nhất – bầu trời Holek Wilkie. Nó giống như Vraysky đi cùng với Vraysun trong Vray.
SSS và Volumetrics
Corona Renderer cũng cung cấp giải pháp render volumetric/SSS trong phiên bản 1.0. Có thể nói nó là 1 cuộc cách mạng của các bề mặt tán xạ ( Subsurface scattering revolution-SSSR). Tại sao lại là 1 cuộc cách mạng?, vì nó là 1 giải pháp dò tia nhanh mà không cần tính toán nội suy và giao diện của nó vô cùng đơn giản.
Giải pháp dò tia tính toán 100% ( Fully ray traced solution)
Trong lịch sử, đã có nhiều thuật toán để tính toán render (học Vray chắc chắn các bạn đã biết qua Light cache, Irradiance map, Brute force, Photon map??), đa số chúng dựa trên nội suy để tính toán kết quả. Thật may mắn với những CPU hiện đại nhanh chóng và sự nghiên cứu của Corona đã loại bỏ tất cả các thuật toán đã lỗi thời đó và đi thẳng vào vấn đề chính – Fully ray traced solution. Ngay cả Corona cũng còn phải ngạc nhiên bởi giải pháp này – unbiased nhanh và không cần tính toán nội suy.
Thiết lập đơn giản
Thiết lập Volumetric scattering hay SSS có thể khá khó khăn, nhưng may mắn là Corona thực hiện nó không cần lấy mẫu, việc lấy mẫu là hoàn toàn tự động(như tôi đã nói ở trên). Điều này làm cho giao diện của nó cực kỳ đơn giản, chỉ cần thiết lập thông số Scattering (tán xạ) và Absorption (hấp thu) của vật liệu và nhấn RENDER ^^
Hoạt động dựa trên nền tảng CPU
Corona không cần bất kỳ 1 cấu hình máy chuyên biệt nào. Nó sử dụng CPU để render và nó có thể chạy trên bất cứ bộ vi xử lý nào của Intel và AMD
Tại sao chỉ chạy trên CPU?
Bởi vì CPU giúp chúng ta tránh những vướng mắc, sự cố hay những hạn chế khi xử lý với GPU. Chúng bao gồm: chi phí cao, nhiệt độ, tiếng ồn, bộ nhớ hạn chế, vật liệu phức tạp bị giới hạn, hạn chế các hỗ trợ plugin và Maps của 3dmax, những vấn đề về điều khiển và phát triển chậm hơn.
Lợi thế của GPU là tốc độ, nhưng GPU nhanh hơn bao nhiêu lần??, nhanh hơn 100 lần có lẽ là hơi quá, gần đây theo 1 bài báo SIGGRAPH, CPU và GPU có cùng giá tiền và cùng công suất đều cho ra những sản phẩm không phải là tầm thường. Dĩ nhiên CORONA cũng đang có những nghiên cứu cho phần mềm chạy trên GPU.
Intel Embree Ray tracing Kernels
Corona Renderer cũng sử dụng Embree để tăng tốc render hỗ trợ cho các máy chạy chip Intel như Vray.
Distributed rendering – DR(render với nhiều CPU)
Render với nhiều máy tính một lúc là thực sự cần thiết cho những sản phẩm lớn, tất nhiên cũng giống như Vray, hãy xem Corona làm việc này ra sao nhé
Tự động tìm ra những máy con cần Render
Thiết lập render Distributed trên Corona là khá đơn giản, chỉ cần chắc chắn các CPU đều có Blackburn và DR Corona server đã được cài đặt. nút Search LAN sẽ tự động tìm kiếm kết nối hoặc ngắt khi bạn mở hoặc tắt máy mà không làm đứt quãng quá trình render.
Những mẹo nhỏ để học Corona tốt hơn
Cũng từng là những nhà thiết kế đồ họa nên Corona hiểu rằng không phải chất lượng đầu ra và tốc độ là điều duy nhất để tạo nên 1 phần mềm render tốt. Do đó Corona renderer có đi kèm theo những mẹo nhỏ để quá trình render của bạn hiệu quả hơn
Những lớp mặt nạ-Mask thông minh
Tạo Mask trong Corona là khá dễ dàng, có thể tạo ra Mask đơn sắc hoặc đầy đủ màu sắc RGB đơn giản với Object ID, Material ID hay click chọn đối tượng trong khung cảnh. Bạn có thể kết hợp chúng ví dụ cộng vào, trừ ra hoặc lấy phần giao.
Chức năng “Render Only Elements”
Đợi đến lúc render xong bức bình mà quên thiết lập Mask cho 1 đối tượng nào đó co thể sẽ rất khó chịu. Các bạn phải làm nhiều cách để render Mask hoặc RENDER lại :)), do đó chức năng Render Only Elements sẽ giúp bạn render Mask 1 cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hiển thị hoặc ẩn Mask mình cần
Rất hữu ích cho các Mask nằm sau kính, ví dụ dưới đây bạn sẽ thấy rõ điều đó: tấm kính bên trái sẽ không có Mask khi click vào Visible in mask
Phơi sáng thời gian thực và Color mapping
Tất cả các chế độ Color mapping trong CORONA đều có thể thực hiện trong thời gian thực, trước, trong và ngay cả sau khi render. Ví dụ điều chỉnh độ phơi sáng, thêm hoặc bỏ bớt sự cháy sáng, tinh chỉnh độ tương phản, màu sắc hoặc cân bằng trắng. Điều này cho phép chúng ta linh hoạt trong việc test ánh sáng hay màu sắc trong giai đoạn sơ khởi. Tất cả điều này nằm trong bảng Frame buffer của Corona. Dưới đây là 1 số ví dụ:
Physical camera và CoronaCameraMod
Chúng ta có thể dùng một mô hình máy ảnh thực tế bao gồm các thông số phổ biến: f-stop, ISO, độ rộng cảm biến, và hình dạng lá khẩu. Điều này hoàn toàn đúng với nhiếp ảnh thực tế hiện nay, điểm đặc biệt của Corona là nó có thể biến bất kỳ Camera naò trong khung cảnh để thành Corona camera với chức năng CoronaCameraMod, việc này thực sự hữu ích cho chúng ta khi làm việc với những khung cảnh còn dùng Camera mặc định của 3d max.
Corona Scatter
Corona Renderer đi kèm với tính năng Scatter riêng của nó – CoronaScatter. Nó là 1 phần không thể thiếu của Plugin Corona Renderer cho phần mềm Autodesk 3DS MAX, được thiết kế để cung cấp 1 giải pháp hoàn chỉnh cho việc tạo ra hàng triệu vật thể high-poly hoặc Proxy.
Nhờ Corona Scatter bạn có thể tạo ra những cảnh với số lượng không hạn chế các đối tượng chỉ tốn 1 ít bộ nhớ mà có hiệu suất rất cao.
Render tiếp tục – Resume rendering
Tại bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình render, bạn có thể lưu nội dung của Frame buffer dưới dạng file .exr. Việc này đồng nghĩa với việc save quá trình render. Sau đó bạn có thể mở 1 file khác hoặc thậm chí tắt chương trình 3dmax, bạn vẫn có thể tiếp tục render tiếp với file exr bạn đã save. Tất nhiên các bạn có thể Autosave file .exr này để chúng ta thoải maí làm việc hơn nếu có cúp điện ^^.
SmartPproxy: .cproxy
Corona Render đi kèm với 1 định dạng Proxy với file .cproxy. Đinh dạng này là 1 nền tảng chéo (bạn có thể dùng nó trong Cinema 4D, Maya, độc lập, hoặc bất kỳ phần mềm nào trong tương lai. Nó là 1 file nén, do đó nó có dung lượng nhỏ, dễ dàng save và load và dùng cho Render Farm. Proxy luôn được chuyển đổi qua đơn vị milimet và được scale về đúng tỉ lệ với những cảnh sử dụng các đơn vị khác nhau. Các định dạng cũ vẫn được hỗ trợ, và một giải pháp tự động cho phép chuyển đổi các định dạng có sẵn thành các định dạng mới.
Các proxy có chứa các dữ liệu về tên, vật liệu trong 1 tập tin như bên dưới:
Không khóa giao diện 3D MAX khi render
Có nghĩa là bạn có thể kiểm tra setting render hoặc các thông số khác khi quá trình render đang diễn ra.
Các hỗ trợ hướng dẫn
Các thiết lập giao diện đều có các chú thích cho hầu hết các thông số (dĩ nhiên là tiếng Anh nhé các bạn), nó sẽ tự động hiện ra khi bạn rê chuột vào và đợi một chút. Ngoài ra còn có một bảng hướng dẫn trực tuyến mà bạn có thể tham khảo tại đây khi bạn không mở 3DS MAX.
Tóm lại, chúng ta nên học Corona Render hay học VRAY để hỗ trợ cho chúng ta việc RENDER?
Qua bài viết này, nó như là 1 bài Review về các tính năng mới và những cải tiến của Corona về tốc độ render cũng như sự giảm tải bớt cho chúng ta về các thông số trong setting render. Rõ ràng ta đã thấy trước mắt những hiệu quả khi render Corona so với render Vray là “kẻ tám lạng người nửa cân” và nhìn xa hơn 1 chút nữa Corona là 1 phần mềm ra sau Vray khoảng gần 10 năm, nên chắc chắn 1 thanh niên trai trẻ-CORONA sẽ ăn đứt ông già VRAY về sự năng động linh hoạt và đơn giản dễ hiểu gần gũi hơn .
Vậy nếu bạn quan tâm về phần mềm render mới này-Corona, hãy đăng kí 1 khóa học Corona Render tại Trung tâm dạy học đồ họa 3D của chúng tôi – SumoD, để liên tục cập nhật những tính năng mới nhất của Corona và đồng thời không bị cho là tụt hậu so với thời đại.
Tôi dám khẳng định với các bạn 5 năm nữa CORONA sẽ được dùng rộng rãi trong nền công nghiệp thiết kế đồ họa của chúng ta.