Nguyên nhân xe Air Blade không đề được
Xe Airblade không đề được là tình trạng hệ thống khởi động của xe bị hỏng. Biểu hiện của tình trạng này là khi bạn bật chìa khóa lên thì hệ thống không có điện, hoặc có điện nhưng không khởi động được. Tình trạng này có thể là do ắc quy hỏng, nút bấm đề hỏng, rơ le đề hỏng hoặc do dây điện bị đứt. Động cơ sẽ không có động tĩnh gì khi bạn bấm nút đề khởi động xe.
Xe Air Blade không đề được do hỏng nút đề
Nút đề bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến xe Airblade không đề được. Hiện tượng này có thể gặp ở tất cả các đời xe AB và thường xảy ra sau một thời gian dài sử dụng xe.
Nút đề thường bị hỏng ở tiếp điểm tiếp xúc, khi đó điện không truyền được qua và khiến mạch điện nút đề không thể thông được. Hậu quả là bạn không thể khởi động được xe bằng nút đề.
Cách khắc phục: Thông thường nút đề hỏng thì tốt nhất là thay mới vì chi phí không cao (khoảng 70-15k tùy đời xe). Ngoài ra việc sửa chữa lại nút đề thường không có hiệu quả lâu dài và có rủi ro hỏng bất chợt.
Lỗi xe Airblade đề không nổ máy có thể do hỏng nút đề
Xe AB không đề được do ắc quy hỏng
Ắc quy là nguồn cấp điện cho xe khởi động, cấp điện cho các hệ thống trên xe làm việc. Ắc quy hỏng thì chắc chắn xe sẽ không thể đề được. Một số trường hợp ắc quy vẫn còn điện nhưng điện áp dưới 10 volt thì chắc chắn xe cũng không khởi động được.
Ắc quy hỏng thường do hết thời hạn tuổi thọ, tuổi thọ trung bình của ắc quy chì a xít là khoảng 2-3 năm. Một số trường hợp ắc quy hỏng nhanh do xe có nhiều phụ tải tiêu thụ như lắp thêm còi hoặc đèn công suất cao. Một số trường hợp ắc quy nhanh hỏng do hệ thống sạc kém hoặc do xe bị rò điện.
Một số trường hợp quên tắt khóa khi xuống xe, khiến ắc quy bị hao điện. Thông thường cứ mở khóa để khoảng 5-7 tiếng đồng hồ là điện áp ắc quy giảm xuống dưới 10 volt, khi đó xe cũng sẽ không đề được. Một số trường hợp quên tắt khóa 2-3 ngày thì có thể khiến ắc quy bị hỏng.
Cách xử lý: Kiểm tra điện áp ắc quy, nếu ắc quy hết điện thì tiến hành sạc điện cho bình, nếu hư hỏng thì nên thay ắc quy mới.
Ắc quy hỏng là một trong những nguyên nhân xe AB đề không nổ máy
Xe AB không đề được do công tắc chân chống
Công tắc chân chống cạnh giúp an toàn khi sử dụng xe. Khi gạt chân chống cạnh lên thì bạn mới có thể khởi động được xe. Công tắc điện ở chân chống cạnh sẽ thực hiện nhiệm vụ ngắt mạch và nối mạch điện kích hoạt hệ thống điện khởi động xe.
Khi công tắc chân chống cạnh bị hỏng, mạch điện điều khiển khởi động sẽ không lưu thông được khiến hệ thống này không hoạt động được.
Cách khắc phục: Khi công tắc chân chống bị hỏng, bạn có thể kiểm tra vệ sinh và làm lại tiếp điểm tiếp xúc hoặc thay hẳn công tắc mới.
Xe Air Blade không đề được do đứt dây điện
Khi dây điện nguồn chính bị đứt, hoặc các dây điện điều khiển ở công tắc, ở chân chống đứt thì đều dẫn đến xe Airblade không đề được. Thậm chí khi các dây này đứt còn có thể khiến cầu chì tổng cũng bị đứt.
Dây điện bị đứt gãy có thể do bị mục, bị căng hoặc do chuột cắn. Các xe để trong kho hoặc dưới hầm chung cư thì xác xuất bị chuột cắn là rất cao.
Cách xử lý là tìm các vị trí dây bị đứt và nối lại, đảm bảo xử lý an toàn điện trách chạm chập. Nếu phát hiện dây điện bị đứt hoặc sứt vỏ nhiều chỗ thì tốt nhất là thay đoạn dây điện mới để an toàn cho xe.
Xe AB không đề được do cháy cầu chì tổng
Cầu chì tổng thực hiện chức năng ngắt điện nguồn cấp cho các hệ thống trên xe khi gặp sự cố chạm chập. Khi cầu chì đứt thì không có điện cấp cho hệ thống khởi động và các hệ thống khác trên xe, khi đó xe của bạn cũng sẽ không đề được.
Cách khắc phục: Khi gặp tình trạng đứt cầu chì thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân chạm chập để xử lý, sau đó lắp cầu chì mới và xe có thể khởi động được.
Xe AB không đề máy được có thể do cầu chì hỏng
Xe Air Blade không đề được do hỏng rơ le đề
Rơ le đề nối mạch khởi động để cấp dòng điện đến củ đề hoặc hệ thống khởi động trên xe. Rơ le đề cũng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho củ đề và cụm khởi động. Khi rơ le hỏng thì sẽ không cấp điện được và hệ thống đề không thể hoạt động.
Cách xử lý: Rơ le đề xe Airblade là dạng vuông được sản xuất nguyên khối, khi hỏng thì thay thế là cách tốt nhất. Chi phí thay thế dự kiến từ 280.000đ đến 380.000đ tùy theo đời xe.
Xe Air Blade không đề được do củ đề hỏng
Củ đề hay còn gọi là mô tơ khởi động, là mô tơ điện kéo động cơ nổ khi bạn bấm nút đề. Củ đề hỏng thì đương nhiên bạn không thể đề được xe.
Củ đề chỉ có ở các đời xe Airblade 110, các xe sản xuất sau năm 2012 thì không sử dụng củ đề mà thay vào đó là bộ khởi động với cụm cảm biến CKP.
Cách xử lý: Củ đề hỏng có thể là do chổi than mòn, do ro to bị hỏng hoặc cốc đề bong nam châm. Thông thường củ để Airblade hỏng thì có thể sửa chữa bằng cách thay thế chi tiết bị hỏng. Trong trường hợp chi phí sửa chữa lớn thì bạn nên cân nhắc thay thế củ đề mới.
Xe AB không đề được do cụm CKP hỏng
Cụm cảm biến CKP cấp điện để bộ khởi động vận hành quay động cơ nổ được. Bộ phận này gồm có 5 chân hoặc 6 chân tùy đời xe khác nhau và được chế tạo liền khối. Khi bộ phận này hỏng thì chắc chắn xe không khởi động được.
Cách khắc phục khi bộ CKP hỏng là thay thế cả bộ phận này. Chi phí thay thế thường vào khoảng 1.200.000đ đến 1.600.000đ tùy theo đời xe.
Nguyên nhân xe AB đề không nổ
Đây là tình trạng xe AB đề được nhưng không nổ được máy, biểu hiện là khi bấm nút đề thì hệ thống khởi động vẫn chạy, củ đề vẫn quay, thậm chí động cơ cũng quay xịch xịch liên hồi nhưng không thể nổ lên được.
Nguyên nhân của tình trạng xe Air Blade đề không nổ lên được là do hỏng ở hệ thống phun xăng điện tử, hệ thống điện nổ, chân chống cạnh, hoặc do động cơ.
Xe AB đề không nổ do lọc gió quá bẩn
Lọc gió quá bẩn khiến gió vào động cơ rất ít, không đủ để tạo hòa khí vào động cơ. Nếu bạn bấm nút khởi động thì động cơ có thể quay xịch xịch với sức kéo của cụm khởi động, tuy nhiên động cơ không nổ được, hoặc rất khó có thể nổ được.
Cách khắc phục là thay lọc gió mới, theo khuyến cáo của các hãng xe thì nên thay lọc gì định kỳ 12.000km sẽ giúp động cơ phát công suất tốt hơn.
Xe Air Blade đề không nổ do bugi hỏng
Bugi hỏng là một nguyên nhân phổ biến khiến xe Airblade không thể khởi động được. Bugi hỏng thường do điện cực quá mòn hoặc muội bám quá nhiều ở khe giữa 2 điện cực âm và dương. Một số trường hợp bugi hỏng ở phần đuôi bị tuột, hoặc lớp sứ cách điện bị vỡ. Các trường hợp này đều khiến cho xe không đề nổ lên được.
Cách khắc phục là thay Bugi mới, theo khuyến cáo của các nhà sản xuất bugi hàng đầu thế giới thì bạn nên thay bugi định kỳ ở 10.000km. Với các loại bugi có điện cực bạch kim, bugi Iridium thì có tuổi thọ lâu hơn, có thể lên đến 30.000km.
Xe AB đề không nổ do hỏng bơm xăng
Tất cả các đời xe Airblade đều có sử dụng bơm xăng, đời đầu tiên chế cơ cũng cần có bơm xăng. Các đời sau trang bị hệ thống phun xăng cũng có bơm xăng. Khi bơm xăng hỏng thì xăng không thể lên được để hòa trộn với không khí, hòa khí không thể tạo và động cơ không thể nổ được
Cách xử lý: Thông thường bơm xăng hỏng thì cần thay thế thì mới có thể khởi động được xe. Một số trường hợp bơm xăng Fi yếu thì có thể lúc khởi động được lúc không, hoặc chạy xe sẽ tậm tịt chết máy.
Xe AB đề không nổ do kim phun hỏng
Kim phun xăng Fi bị hỏng thì khiến xăng không phun ra để tạo hòa khí nhiên liệu được, khi đó động cơ cũng sẽ không nổ được. Kim phun xăng điện tử là mộ van điện từ, chúng thường hỏng do lỗi chức năng điện từ hoặc bị tắc lỗ phun.
Một số trường hợp mạch cấp điện cho kim phun bị hở mạch cũng khiến kim phun không hoạt động.
Cách xử lý là kiểm tra xem kim phun còn hoạt động không, nếu đã hỏng thì thay mới. Nếu kim phun vẫn hoạt động mà chỉ bị tắc bẩn thì có thể thông rửa kim phun. Các trường hợp mạch điện đứt thì nối lại là xe có thể khởi động đề được.
Xe Airblade đề không nổ do ECM hỏng
Khi bộ điều khiển động cơ ECM hỏng thì đương nhiên xe sẽ không thể nổ được. ECM điều khiển các hệ thống hoạt động theo các chế độ khác nhau của động cơ.
Cách xử lý: Thông thường ECM hỏng thì sẽ cần thay thế để đảm bảo các chức năng điều khiển luôn trong trạng thái tốt nhất.
Xe Air Blade đề không nổ do Mobin hỏng
Mô bin cấp điện có cường đô cực lớn đến đầu bugi để đốt hòa khí, khi mô bin hỏng thì cũng sẽ không có điện phát ra ở bugi. Vì vậy Mô bin sườn mà hỏng thì chắc chắn động cơ không nổ được.
Mô bin sờn xe máy thường hỏng ở cuộn cảm ứng bên trong, khá nhiều xe bị hỏng ở đường dây điện dẫn hoặc bị rò điện ra khung khiến không có điện đến Bugi.
Cách xử lý tốt nhất khi thấy Mo bin hỏng là thay mới, chi phí thay thế cũng không quá lớn, vì vậy đây là phương án được nhiều người lựa chọn.
Xe AB đề không nổ do máy mất hơi
Mất hơi là tình trạng động cơ bị hở và mất áp suất nén khiến động cơ không nổ được. Biểu hiện rõ nhất là khi bạn bấm nút đề, động cơ vẫn quay xịch xịch liên tục với sức kéo của củ đề, tuy nhiên động cơ vẫn không thể nổ lên được. Một biểu hiện đi kèm nữa là áp suất khí xả ở ống xả rất yếu hoặc hầu như không có.
Mất hơi thường bị ở xupap (nấm), khi xupap bị kênh, bị kẹt, bị mòn hoặc bị muội bám quá nhiều thì sẽ khiến động cơ mất hơi.
Cách xử lý với trường hợp bị nhẹ là sử dụng phương pháp ép nổ, dùng dầu tra vào buồng đốt để xupap tự rà kín và có thể nổ được.
Các trường hợp xupap bị kẹt, bị kênh lớn thì không thể ép nổ được mà cần tháo rỡ hẳn bộ hơi và cụm quy lát ra sửa lại, có thể thay thế cặp nấm khác nếu thấy cần thiết.
Xe AB đề không nổ do bó máy
Động cơ mà bị cạn nhớt hoặc cạn nước mát thì sẽ dẫn đến tình trạng bó máy, các trường hợp quên thay nhớt hoặc quên thay nước mát thì dễ dẫn đến bị cạn.
Cách khắc phục: Nếu bị cạn nhớt thì động cơ thường bị hỏng nặng, máy bị bó kẹt, các chi tiết trong động cơ có thể bị phá hủy bề mặt làm việc. Lúc này cần làm lại máy thì mới có thể chạy được bình thường.
Xe bị cạn nước mát khiến động cơ nóng quá, các chi tiết giãn nở vật liệu khiến chúng bị bó lại và không thể chạy được. Phần lớn các trường hợp đổ nước mát mới là có thể chạy được, tuy nhiên động cơ sẽ bị kém đi sau đó.
Tại sao xe Air Blade để lâu không đề được
Xe air blade để lâu không đề được thường có 2 nguyên nhân phổ biến nhất là do ắc quy bị hao kiệt điện và dẫn đến hỏng ắc quy, nguyên nhân thứ 2 là do chuột cắn đứt dây điện khiến cho mạch điện bị hở và hệ thống khởi động không hoạt động được.
Ngoài ra xe air blade để lâu không đề được còn có một số nguyên nhân như: xăng bị bay hơi kiệt, củ đề bị kẹt, công tắc đề hỏng…
Gọi ngay Hotline cứu hộ khẩn cấp: 0338.221133 của Alobike nếu xe bạn đề nhưng không nổ máy, đề không lên
Như vậy có rất nhiều nguyên nhân khiến xe AB không đề được, trong đó gặp nhiều nhất là tình trạng xe bị hỏng ắc quy, do củ đề hỏng, do bị đứt dây điện do chuột cắn, do cầu chì bị cháy, do bugi bị chết. Những tình trạng hỏng này thường xảy ra bất chợt không biết trước ở các xe đang sử dụng liên tục hoặc các xe để lâu không sử dụng. Hãy liên hệ đội cứu hộ xe máy Alobike: 0338.221133 để được hỗ trợ khi bạn gặp tình trạng xe Air Blade đề không nổ máy.