Bởi theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT Quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện Giao thông cơ giới đường bộ, việc từ chối là có cơ sở.
‘Tại phụ lục II, khi kiểm tra tình trạng chung của thân vỏ, buồng lái, thùng hàng bằng phương pháp quan sát, lỗi ‘nứt, gãy, thủng, mục gì, rách, biến dạng, sơn bong tróc’ được xếp vào loại khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD). Khi xếp vào loại MaD, là hư hỏng có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Xe cơ giới sẽ không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà phải sửa chữa các hư hỏng để kiểm định lại’, đăng kiểm viên này cho biết.
Tuy nhiên, đăng kiểm viên này cũng cho biết rằng, với trường hợp đăng trên mạng xã hội kể trên, quan sát qua ảnh và có thể linh động xử lý, tiến hành kiểm định bởi vết xước như vậy không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của xe. Việc đánh trượt kiểm định xe bị xước, bong tróc sơn do va quệt là có cơ sở song cũng cần phải tuỳ mức độ để xem xét, nếu không sẽ gây ý kiến trái chiều.
Đăng kiểm viên này cũng khuyến nghị chủ xe nên chủ động đi sớm, thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục các lỗi, xe không độ chế thì chắc chắn việc đăng kiểm cũng sẽ nhanh hơn.
Sau khi nhận được phản ánh của người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc một số phương tiện bị từ chối đăng kiểm bởi các khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng dẫn đến hiện tượng ùn tắc đăng kiểm cuối năm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chỉ đạo nóng.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân tại các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong dịp Tết dương lịch.
Tại văn bản này, Cục yêu cầu, các đơn vị đăng kiểm cần thực hiện các nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra và đánh giá trung thực, khách quan các khiếm khuyết, hư hỏng của xe cơ giới khi vào kiểm định theo quy định tại Bảng 1 Phụ lục II của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/08/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định ATKT & BVMT phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng nhanh và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Cục Đăng kiểm nhấn mạnh, đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS – MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: màu sơn không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; Cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; Bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm: Đây là 8 hành vi bị nghiêm cấm trong kiểm định xe cơ giới