Tìm hiểu các loại bóng đèn trên xe máy 2 bánh hiện nay.
Theo tìm hiểu được biết, phân loại các loại bóng đèn sử dụng dành cho xe máy 2 bánh nói chung như sau:
- M5 (H6)
- H4
- H7
- HS1
- H17
- H9, H11
- LED
M5 (H6)
Thường được gọi là bóng đèn nhỏ, phân loại M5 PHILIPS và H6 OSRAM. Bóng đèn M5 (H6) có hai bộ dây tóc. Đây là thiết kế dùng chung cho đèn chiếu xa và đèn chiếu gần, nó có một tiếp điểm phích cắm và được kết nối với nguồn điện trong ổ cắm.
Bóng đèn nhỏ M5 (H6).
Có thể thấy rằng các điểm tiếp xúc dưới cùng với nguồn điện là vết lồi thay vì thiết kế chân cắm. Do kích thước bóng đèn M5 (H6) nhỏ, công suất thấp khoảng 18 ~ 35W và nhiệt độ sinh ra tương đối thấp. Trong những năm gần đây, nhiều nhà sản xuất đã thay thế M5 (H6) bằng HS1 với hiệu ứng ánh sáng tốt hơn.
Yamaha FZR những năm 90, đèn pha sử dụng hai bóng M5 (H6). H4
H4 lớn hơn đáng kể so với M5 (H6) theo một kích thước và tương tự với các thông số kỹ thuật khác. Bóng đèn cũng chứa hai bộ dây tóc xa và gần. Đế của H4 là ba chân, kết nối với nguồn điện của xe được cố định bằng dạng phích cắm.
H4 có ba chốt và vấu giữ để định hướng chiều bóng đèn.
Bóng đèn H4 có công suất cao (từ 55w ~ 60w), hơn hẳn M5 (H6) về hiệu ứng ánh sáng. Đối với xe nội địa đời đầu ở Nhật Bản, tất cả đều sử dụng H4. Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ của công nghệ vật liệu, vỏ đèn nhựa còn có khả năng chịu nhiệt độ cao rất tốt nên nhiều mẫu xe cũng đã áp dụng bộ đèn H4. H4 còn có nhiều lựa chọn về bóng đèn nên nhiều người đổi từ đèn M5 (H6) thành H4 để đạt hiệu ứng ánh sáng tốt hơn.
SUZUKI SV650 sử dụng đèn pha H4 và hầu hết những mẫu xe sử dụng đèn pha đơn đều xài đèn H4. HONDA CBR650F không sử dụng thiết kế đèn tròn nhưng nó xài bóng đèn H4.
Còn một số dòng xe phân khối lớn, do hệ thống phát điện có thể cung cấp công suất lớn cho đèn pha nên sẽ sử dụng thiết kế bóng đôi H4 (110w khi bật đèn).
Kawasaki 1400GTR với phân khối lớn, nó sử dụng bóng đôi H4.
H7
Chỉ có một bộ dây tóc bên trong bóng đèn H7, vì vậy nó không thể vừa chiếu xa và chiếu gần. Đế H7 được thiết kế một vấu duy nhất để xác định hướng lắp bóng đèn, tuy nhiên do chỉ có một bộ dây tóc nên chỉ có hai chân là cực dương và cực âm, được nối với nguồn điện dạng phích cắm.
H7 và H4 có thông số kỹ thuật giống nhau cũng được sử dụng trên ô tô, đèn H7 chủ yếu dùng ở đèn chiếu gần của xe châu âu. Hoặc sử dụng trên những dòng xe có cấu trúc đèn chiếu gần và chiếu xa tách biệt nhau.
H7 thường xuất hiện trên các dòng xe ô tô của châu Âu. H7 sử dụng cho dòng xe nội địa Kymco DownTown 350i. H7 sử dụng cho ZX-10R 2015 với bên trái (trực diện nhìn vào) là đèn chiếu gần, còn bên phải là đèn chiếu xa. HS1
Về ngoại hình, HS1 khá gần với H4, ngay cả vị trí của dây tóc đèn chiếu xa và đèn chiếu gần cũng giống nhau, chân đế cũng được thiết kế ba vấu, chỉ khác ở kích thước của các vấu. Các vấu của H4 nhỏ hơn HS1 một chút nên có thể đưa bóng đèn H4 vào ổ cắm HS1, nhưng không đưa được bóng đèn HS1 vào ổ cắm H4.
Bề ngoài của HS1 tương tự như H4, nhưng công suất thấp hơn.
HS1 cũng giống như H4 với thiết lập dây tóc kép nhưng công suất thấp hơn, thường là 35W cho xa và gần. Nếu bạn cần thiết kế đèn kép với hai bóng đèn sáng cùng một lúc thì HS1 khá phù hợp. Độ tiêu thụ nguồn điện không quá cao, hiệu suất phát sáng tốt hơn đèn M5 (H6).
Kymco Racing King sử dụng 2 bóng HS1. Khi bật đèn, cả hai đèn sẽ được bật cùng lúc. H17
H17 mang thiết kế tích hợp đèn chiếu xa và đèn chiếu gần với dây tóc kép. Đế là ba vấu nhưng chiều rộng khác với HS1 và có thêm các hốc bổ sung. Quang thông Lumens (đại lượng cho biết công suất bức xạ của chùm ánh sáng) tăng 15% so với HS1 cùng công suất.
Kymco JET S là mẫu xe đầu tiên sử dụng đặc điểm kỹ thuật H17 mới.
Nói cách khác, đây là loại tăng cường của HS1, trong tương lai có thể sẽ trở thành thông số kỹ thuật đèn halogen chủ đạo cho các dòng xe phân khối nhỏ.
H9 và H11
H9 và H11 được thiết kế là loại bóng đèn đều mang thiết kế một ổ cắm nhựa hình chữ L, sử dụng một dây tóc và thiết kế dễ dàng phụ thuộc vào sự thay đổi của vấu trong ổ cắm hình chữ L. Nói chung, H9 chủ yếu được sử dụng cho đèn chiếu xa, trong khi H11 dành cho đèn chiếu gần.
Bóng đèn H11 giống như H9, có thiết kế ổ cắm hình chữ L.
Kawasaki Ninja ZX14R sử dụng hai đèn H11 làm đèn chiếu gần và hai đèn H9 làm đèn chiếu xa, nhưng công suất lần lượt là 55W (H11) và 65W (H9). Loại bóng này không dành cho những xe sở hữu công suất điện yếu, thường chỉ xuất hiện ở những xe phân khối lớn đã nâng cấp dàn điện.
ZX-14R có biệt danh là Quỷ thần sáu mắt, được cấu tạo bởi hai đèn định vị, hai đèn chiếu xa và hai đèn chiếu gần. LED
Đèn LED có ưu điểm về đặc tính phát sáng độc đáo và tận dụng tối đa thiết kế nhỏ gọn. Đèn pha LED nguyên bản được thiết kế chung với đui đèn, không giống như bóng đèn phổ thông tách rời đui đèn và bóng đèn. Vì vậy, đối với những dòng xe có đèn pha LED từ nhà máy nguyên bản thì không việc gì phải mua bóng đèn LED ở ngoài về để thay thế.
Ưu điểm của việc thu nhỏ đèn LED là cho phép các hãng xe linh hoạt hơn trong thiết kế ngoại hình. R6 2017 sử dụng đèn pha LED khá nhỏ, giúp thể hiện rõ hơn dáng vẻ của một chiếc xe đua đường phố.
Còn đèn LED H4, LED H7… mà chúng ta thường thấy trên thị trường đều là những hãng sản xuất đèn truyền thống. Sản phẩm được phát triển cho mẫu xe “có thể” sử dụng đèn LED, khác với xe nguyên bản đã có sẵn đèn LED.
Ưu điểm của việc sử dụng đèn LED với kích thước nhỏ cho phép phiên bản đường phố RC213V-S duy trì vẻ ngoài tương tự như RC213V nhưng vẫn phù hợp sử dụng trên phố.
Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em có thêm kiến thức về các loại bóng đèn phổ biến trên xe máy 2 bánh nói chung. Mọi thiếu sót mong được góp ý ở phần bình luận để hoàn thiện hơn.
Theo 2banh.vn