Tại sao xe Sh không đề được? Những lý do phổ biến nhất khiến xe SH k đề được đó là do: công tắc đề hỏng, ắc quy hỏng, cầu chì bị đứt, rơ le đề hỏng, đứt dây cấp điện nguồn, củ đề hỏng, cụm cảm biến CKP hỏng.
Xe SH đề không nổ máy cũng gặp khá nhiều, đó là khi bạn bấm nút đề, máy xe của bạn quay kêu xịch xịch liên hồi nhưng không nổ lên được. Nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là do bugi hỏng, lọc gió quá bẩn, lọc xăng quá bết, bơm xăng hỏng, kim phun chết hoặc do mất hơi.
Xe SH không đề được do nút đề hỏng
Nút đề hỏng là một nguyên nhân phổ biến, nút đề hỏng thì sẽ không đề được. Nút đề xe máy nói chung và Sh nói riêng thường bị hỏng ở tiếp điểm tiếp xúc, khi điểm này không tiếp xúc được và điện không truyền được thì sẽ không có điện mở mạch đề khởi động.
Cách khắc phục là cần thay nút đề mới, chi phí thay nút đề chính hãng Honda thường là khoảng 100-130k.
Xe SH không đề được do ắc quy hỏng
Khi xe Sh 150i và cả Sh 125i không đề được thì một nguyên nhân hay gặp nhiều nhất là ắc quy hỏng, nguồn cấp điện cho hệ thống khởi động và các hệ thống khác trên xe không có, khiến cho xe không đề được.
Ắc quy xe máy thường có tuổi thọ khoảng 2-3 năm nếu hệ thống trên xe ổn định, hệ thống sạc tốt và không có lắp thêm phụ tải. Ở các xe có lắp thêm còi hoặc đèn công suất cao thì ắc quy có thể hỏng sớm hơn.
Cách khắc phục: Để hạn chế ắc quy hỏng bạn có thể tìm hiệu các loại ắc quy Lithium công suất cao, đặc biệt những xe độ đèn, những xe lắp thêm phụ tải tiêu thụ điện.
Tình trạng ắc quy hỏng xảy ra ở các xe đang sử dụng bình thường hoặc các xe đề lâu một chỗ không sử dụng.
Một số trường hợp quên tắt chìa khóa khiến ắc quy hao điện sau 5-7 tiếng đồng hồ, cho đến khi ắc quy bị hao cạn điện dưới 10vol thì chắc chắn xe cũng không thể đề lên được. Trường hợp này thì bạn có thể sạc lại ắc quy và sử dụng tiếp.
Xe SH không đề được do đứt cầu chì
Cầu chì tổng trên xe Sh Ý sản xuất trước 2012 và các xe Sh Việt sau này đều giúp bảo vệ mạch điện và hệ thống điện trên xe khỏi các sự cố chập điện. Khi cầu chì hỏng thì không có điện cấp vào các hệ thống trên xe, khi đó chắc chắn là xe sẽ không đề được.
Cách khắc phục: Khi xe bị đứt cầu chì thì cần tìm hiểu nguyên nhân và xử lý dứt điểm, sau đó cắm cầu chì mới vào là có thể đề được xe.
Xe SH k đề được do đứt mạch điện nguồn
Khi đường dây điện nguồn hoặc các dây điện mở mạch bị đứt thì đều dẫn đến xe không đề được. Thường gặp nhiều nhất là dây điện đứt ở chỗ gần cực ắc quy khiến nguồn điện cấp vào hệ thống bị mất hoàn toàn và xe sẽ không thể đề được.
Tình trạng xe Sh bị đứt dây gặp nhiều nhất là do chuột cắn, các xe để lâu không sử dụng hoặc xe để kho có nhiều chuột. Một số trường hợp dây điện chưa đứt mà bị chạm chập thì gây ra đứt cầu chì cũng khiến xe không khởi động được.
Cách xử lý là bạn cần tìm vị trí dây đứt và nối lại, một số trường hợp dây nguồn bị vỡ vỏ nhiều thì nên thay dây mới để an toàn cho xe.
Xe SH không đề được do hỏng rơ le đề
Rơ le khởi động nối mạch điện chính từ ắc quy đến củ đề, mạch này có cường độ dòng điện chạy qua cực lớn mỗi lần bấm đề. Khi rơ le hỏng thì mạch điện không nối được và xe sẽ không đề được.
Role đề thường hỏng ở tiếp điểm tiếp xúc, theo thời gian vị trí này bị mòn và không tiếp xúc được với nhau. Một số con rơ le có thể bị hỏng ở lò xo tiếp điểm khiến điểm hít không hoạt động được
Cách xử lý: Thông thường Rơ le đề hỏng thì cần thay mới, khả năng sửa chữa phục hồi rơ le đề là rất khó bởi chúng là một khối mà nhà sản xuất làm ra.
Xe SH không đề được do củ đề hỏng
Ở các xe Sh sản xuất trước 2013 thì có sử dụng củ đề, khi củ đề hỏng thì sẽ không khởi động được xe. Biểu hiện của củ đề hỏng là xe vẫn có đủ điện, khi bấm nút đề thì động cơ không quay được mà chỉ có tiếng tạch tạch rời rạc của rơ le đề hít.
Củ đề xe Sh có tuổi thọ rất cao, chúng thường chỉ hỏng ở chổi than do mòn theo thời gian. Việc cần làm là thay bộ chổi than mới thì xe sẽ đề được. Một số xe quạy quá lâu thì củ đề có thể bị hỏng ở phần cổ góp quá mòn, rô to đề bị bong nam châm hoặc cuộn dây cảm ứng ở Roto đề bị om cháy.
Cách khắc phục: Củ đề Sh chính hãng có giá khá cao, vì vậy Alobike khuyến cáo nên sửa chữa khắc phục lại nếu có thể. Thông thường chúng tôi đều có nhiều cách xử lý để tận dụng lại củ đề của xe để khách hàng chạy tiếp.
Xe Sh không đề được do công tắc chân chống
Thông thường công tắc chân chống phải hoạt động thì mới cho phép bạn nổ máy mỗi khi gạt chân chống lên. Khi công tắc này hỏng thì mạch điện sẽ không được nối, từ đó khiến bạn không thể khởi động được xe.
Cách xử lý: Công tắc chân chống thường hỏng ở tiếp điểm tiếp xúc. Khi chúng hỏng thì bạn có thể sửa hoặc thay mới.
Xe SH 125i không đề được do CKP sensor hỏng
Bộ cảm biến CKP của xe Sh thuộc hệ thống khởi động của xe, vì vậy khi chúng hỏng thì xe sẽ không khởi động được. Tình trạng này gặp ở cả Sh 12i và Sh 150i.
Bộ CKP chỉ có ở các đời Sh sản xuất sau 2012, đây là các thế hệ Sh được sản xuất tại Việt nam. Các đời xe này không có củ đề và được thay bằng hệ thống đề từ.
Cách xử lý: Tình trạng bộ CKP hỏng thường là do vi mạch hoặc do tiếp điểm cảm biến bị hỏng. Bộ CKP được nhà sản xuất chế tạo một khối có vi mạch liền, khi hỏng thì cần thay thế cả bộ. Thông thường chi phía thay sẽ từ 1.5-2tr tùy theo đời xe.
Xe SH k đề được do công tắc phanh hỏng
Tình trạng công tắc mở mạch đề bên phanh tay trái hỏng khiến xe Sh của bạn không đề được. Chức năng công tắc này tương tự như nút đề, ngoài ra nó còn đảm bảo an toàn cho bạn khi khởi động xe. Khi bạn bóp phanh thì công tắc nối mạch điều khiển, kích hoạt rơ le đề nối mạch cấp điện cho bộ khởi động.
Cách xử lý: Công tắc phanh bên trái hỏng thường có thể sửa chữa được, tuy nhiên tuổi thọ sau đó sẽ không được lâu. Thay thế công tắc mới là phương án được nhiều người lựa chọn. Chi phí thay thế công tắc này khá cao, giá thay mới thường là trên 380k.
Xe SH không đề được do bó máy
Động cơ bị bó kẹt sẽ khiến bạn không thể khởi động được xe. Khi bấm nút đề sẽ không có tín hiệu gì dù điện khỏe xăng đủ. Động cơ xe Sh có thể bị bó cứng khi bị cạn nhớt hoặc cạn nước làm mát.
Cách xử lý:
– Động cơ bị cạn nhớt có thể khiến các bộ phận bên trong động cơ bị bó kẹt hoặc phá hủy. Trường hợp này có thể sẽ cần tháo ra làm lại máy. Chi phí làm lại thường khá cao vì các bề mặt làm việc trên các chi tiết đều cần phục hồi hoặc thay mới, chi phí có thể lên đến 3.000.000đ – 4.000.000đ.
– Dung dịch nước làm mát cạn thì khiến động cơ không khởi động được, hoặc có khởi động được thì chạy 1 đoạn ngắn lại chết. Lúc này phần lớn các trường hợp chỉ cần thay nước mát là chạy được. Ở thế hệ Sh sản xuất trước 2012 thì nước làm mát hết sẽ rất nguy hiểm cho xe.
Xe SH đề không nổ máy do Bugi chết
Khi bật khóa rồi bấm nút đề, động cơ xe cứu quay xịch xịch liên hồi mà không nổ được, một trong những nguyên nhân gặp nhiều đó là bugi bị hỏng. Bugi hỏng thì sẽ không đánh lửa để đốt hòa khí và không làm nổ xe được.
Cách khắc phục: Các nhà sản xuất khuyến cáo Bugi nên được thay thế định kỳ 10.000km, ở giai đoạn chạy thêm sau đó không thay bugi, động cơ vẫn có thể nổ được nhưng công suất động cơ sẽ kém đi. Vì vậy nên thay bugi định kỳ để xe khởi động tốt, đảm bảo công suất động cơ được đều.
Xe SH đề không nổ máy do xăng không lên
Khi bạn bấm nút khởi động mà có tiếng động cơ xịch xịch nhưng không nổ lên được. Một nguyên nhân thứ 2 có thể gặp đó là tình trạng xăng không lên được.
Xăng không lên được kim phun và phun vào trước xupap nạp, khiến cho hòa khí không hình thành, không có xăng gió vào động cơ và xe không nổ được.
Lỗi xăng không lên được thường là do bơm xăng hỏng, kim phun bị tắc, một số ít trường hợp lọc xăng bị bẩn bết quá cũng khiến xăng không lên được. Một số xe có thể do mạch điện của hệ thống Fi bị hở mạch và không có điện để bơm xăng hoặc kim phun hoạt động.
Cách khắc phục: Để phòng bệnh cho các trường hợp này, nên vệ sinh lọc xăng định kỳ 8000-10.000km, hoặc thay thế lọc xăng định kỳ sẽ rất tốt cho hệ thống.
Xe SH đề không nổ máy do mất hơi
Đây cũng là trường hợp xe đề được nhưng không nổ được. Khi bấm nút đề mà động cơ cứ xịch xịch và không có khí xả đẩy mạnh ra ống pô thì nguy cơ cao là động cơ bị mất hơi. Mà lỗi thường gặp nhiều nhất là xupap (nấm) bị kênh. Nấm chạy lâu năm bị mòn hoặc muội nhiều khiến nấm kênh và đóng không kín buồng đốt dẫn đến mất hơi.
Cách khắc phục: Để xử lý tình trạng động cơ mất hơi thì có thể làm theo 2 cách. Với những xe bị nhẹ thì có thể sử dụng phương pháp ép nổ, bằng cách mồi dầu vào buồng đốt để xupap tự rà kín và nổ được. Trường hợp thứ 2 mà bị nặng thì cần tháo hơi và cụm quy lát ra để làm lại, thậm chí có thể cần thay xupap mới.
Để đề phòng xe bị muội và mất hơi thì Alobike khuyên bạn nên định kỳ sử dụng sản phẩm phụ gia làm sạch muội buồng đốt định kỳ 5000km. Việc này rất tốt cho động cơ, ngoài ra còn kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
Bên cạnh các lỗi phổ biến trên, xe Sh không đề được và không nổ được còn có thể do các nguyên nhân khác như cụm IC – ECU bị hỏng, Mobin hỏng, xăng dính nước, bộ sạc bị hỏng, đường cao áp bị rò điện…
Như vậy có rất nhiều nguyên nhân khiến xe Sh không đề được, thực tế gặp nhiều nhất là do ắc quy hỏng, do đứt dây điện, do đứt cầu chì. Một số các nguyên nhân khác được nêu ở trên sẽ ít gặp hơn. Các sự cố hỏng có thể xảy ra ở cả hệ thống khởi động, hệ thống điện phun xăng điện tử hoặc hệ thống điện nổ.