Kiểm tra thẻ trong máy ATM.
Trong những ngày gần đây, nhiều NH bị khách hàng khiếu nại liên tục do việc cúp điện dẫn đến các sự cố về ATM. Hai sự cố thường gặp là máy “nuốt” thẻ và bị “kẹt” khoản tiền đã rút. Phần lớn các máy ATM đều có bộ nạp điện, nhưng chỉ hoạt động thêm trong vài mươi phút là ngừng.
Ông Đinh Kim Quốc Thái, Trưởng phòng Thẻ NH Eximbank, cho biết: Trường hợp nghiêm trọng là làm “kẹt” tiền khách hàng trong máy. Đó là khi khách hàng đã nạp thẻ vào máy, đặt lệnh rút tiền, máy đã đếm tiền xong, nhưng chưa kịp giao nhận thì mất điện. Tiền chưa nhận được vì còn bị kẹt trong máy, nhưng tài khoản thẻ thì đã bị trừ.
Cách giải quyết duy nhất của NH là phải đưa người đến máy ATM để kiểm tra lại tiền trên máy. Sau khi có báo cáo kiểm tra về khoản tiền khách hàng bị kẹt trong máy, bộ phận thẻ của NH mới ghi có vào trong tài khoản khách hàng. “Công việc rất phiền phức vì mỗi tổ kiểm tra phải có 3 nhân viên NH và 1 cán bộ công an và phải dùng đến xe chuyên dụng. Chúng tôi phải mất 2 ngày để xử lý xong một sự cố và khách hàng phải chờ đợi”, ông Thái cho biết.
Còn về phía khách hàng, chị D., sử dụng thẻ tại một NH cổ phần, cho biết: “Tôi có 30 triệu đồng trong tài khoản, định rút 25 triệu đồng để thanh toán tiền mua hàng thì bị “kẹt”. Vừa mất công chạy tới NH làm thủ tục, lại phải chịu thanh toán trễ 2 ngày và bị phiền trách”.
Sự cố kiểu này không chỉ xảy ra trên máy ATM, mà cả các máy POS của các điểm bán hàng chấp nhận thẻ. Có những trường hợp đã cà thẻ xong, nhưng máy chưa kịp in hoá đơn thì bị mất điện. Khách hàng phải trả bằng tiền mặt trong khi tài khoản trên thẻ đã bị trừ. Sau đó, điểm chấp nhận thẻ phải kiểm tra lại và báo về NH để ghi có trên tài khoản khách hàng.
Vietcombank, NH đã đầu tư nhiều nhất để phát triển hệ thống ATM, có lẽ cũng là đơn vị chịu thiệt hại và chịu phiền phức nhiều nhất do cúp điện. Chỉ riêng trên địa bàn TP HCM, Vietcombank có 240 máy ATM, chưa kể đến hệ thống liên kết với 15 NH khác.
Theo Phòng kinh doanh dịch vụ thẻ Vietcombank TP HCM, do tình trạng cúp điện luân phiên, luôn luôn có gần 10% số máy ATM của Vietcombank không hoạt động. Hiện nay giá đầu tư cho mỗi máy lên đến gần 30.000USD. Như vậy, Vietcombank phải chịu hàng trăm nghìn USD đầu tư vào ATM, có khấu hao, nhưng không có khai thác!
Dĩ nhiên, các NH khác cũng phải chịu chung tình trạng. Theo thống kê của NH Nhà nước TP HCM, trên địa bàn có 543 máy ATM (số liệu cuối 2006), 8.306 điểm chấp nhận thẻ. Tổng số thẻ ATM khách hàng đang sử dụng là hơn 1,5 triệu thẻ. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt giao dịch qua ATM. Việc cúp điện không chỉ thiệt hại lớn cho các NH, mà cho cả người dân và DN.
Các hoạt động thanh toán tiền điện nước, điện thoại, thanh toán mua bán hàng hoá, dịch vụ qua ATM đều gặp trở ngại. Cúp điện gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế nói chung, nhưng đối với các dịch vụ sử dụng công nghệ hiện đại thì mức thiệt hại càng nặng nề hơn.
(Theo Lao Động)