Gương điện ô tô không gập được sẽ ảnh hưởng đến an toàn khi giao thông. Nguyên nhân có thể là do mạch điện bị trục trặc hoặc mô tơ bị hư hỏng.
1. Lỗi gương điện ô tô không gập được là gì?
Vì có sự khác biệt về thói quen lái xe, chiều cao cũng như cân nặng của người lái xe, đồng thời để đảm bảo có thể có được tầm nhìn tốt nhất phía sau xe, lái xe phải thường xuyên điều chỉnh gương chiếu hậu đến vị trí thích hợp. Trong quá trình chạy xe, nếu không thể điều chỉnh được gương chiếu hậu theo ý muốn thì chứng tỏ hệ thống gương chiếu hậu đã bị sự cố. Hệ thống gương chiếu hậu không làm việc bình thường sẽ ảnh hưởng đến an toàn khi giao thông. Nguyên nhân có thể là do mạch điện bị trục trặc hoặc mô tơ bị hư hỏng.
Bài viết này thông qua tìm hiểu sự cố không thể điều chỉnh gương chiếu hậu, người lái sẽ thu được những kiến thức như chức năng, thành phần, nguyên lý làm việc của gương chiếu hậu gập điện, biết cách tiến hành chẩn đoán và sửa chữa sự cố.
Gương chiếu hậu ô tô thường gặp 5 loại sự cố:
– Gương bị kẹt.
– Gương không xoay được.
– Gương ở một phía nào đó không xoay được.
– Gương ở phía nào đó không xoay lên trên hoặc xoay xuống dưới được.
– Gương ở phía nào đó không xoay sang trái hoặc phải được.
2. Tình huống thực tế trên lỗi gương điện
Một chiếc xe ô tô được lái đến gara. Chủ xe nói rằng, ngày hôm qua, lúc cô chuẩn bị lái xe về nhà sau giờ làm việc, sau khi ngồi vào ghế lái và xoay khóa điện sang vị trí ON, cô phát hiện góc nhìn của gương chiếu hậu ngoài xe không đúng, cần phải điều chỉnh. Chủ xe bấm công tắc gương chiếu hậu để điều chỉnh. Gương chiếu hậu bên phải có thể điều chỉnh bình thường. Trong khi đó, cô không thể nào điều chỉnh được gương chiếu hậu bên trái.
Công tác chuẩn bị trước khi sửa chữa lỗi gương chiếu hậu ô tô: Không gian làm việc phải rộng rãi, thoáng đãng. Các dụng cụ và thiết bị cần phải chuẩn bị đầy đủ chu đáo như cầu nâng xe, khối chèn bánh xe, đèn halogen, đồng hồ đo điện vạn năng, gương chiếu hậu, công tắc chiếu hậu, găng tay, giẻ lau.
3. Phân tích nguyên nhân lỗi gương điện ô tô không gập được
Hệ thống gương chiếu hậu là bộ phận quan trọng đảm bảo cho việc lái xe an toàn. Nếu một thành phần nào đó hoặc mạch điện của hệ thống gương chiếu hậu bị sự cố, ví dụ, mô tơ dẫn động gương bên trái bị hư hỏng khiến cho lái xe không thể điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái, thì trong quá trình chạy xe, người lái xe sẽ không thể quan sát rõ tình hình giao thông ở phía sau bên trái của xe, hậu quả có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Nguyên nhân dẫn đến sự cố này có thể là do:
– Mạch điện điều khiển bị hở mạch gương.
– Công tắc chiếu hậu bị sự cố gương.
– Mô tơ bên trong gương chiếu hậu bị sự cố.
Có thể tiến hành phân tích chi tiết đối với mỗi thành phần trong hệ thống gương chiếu hậu như sau:
3.1. Phân tích sự cố của đường dây
Mạch điện gương chiếu hậu gồm các thành phần quan trọng như ắc-quy, khóa điện, cầu chì, công tắc lựa chọn trái/phải, công tắc điều chỉnh vị trí gương, mô tơ, giắc nối trung gian, điểm nối mát. Các thành phần này được nối với nhau bởi dây điện. Vì thế, tại bất cứ vị trí nào, nếu dây dẫn bị đứt hoặc tiếp xúc không tốt, đều làm cho mạch điện tại vị trí đó bị hở mạch, không thể làm cho mô tơ dẫn động vận hành bình thường, gây ra sự cố không thể điều chỉnh gương chiếu hậu.Vị trí mạch điện bị hở mạch có thể xác định cụ thể dựa trên triệu chứng của sự cố.
3.2. Phân tích sự cố của cầu chì
Cầu chì điều khiển cả hai gương chiếu hậu bên trái và bên phải. Nếu cầu chì bị đứt thì không thể điều chỉnh được cả hai gương chiếu hậu.
3.3. Phân tích sự cố nối mát không tốt
Nối mát không tốt dùng để chỉ vị trí nối mát bị lỏng hoặc bị han rỉ. Nối mát không tốt cũng khiến cho lái xe không thể điều chỉnh được chiếu hậu. gương
3.4. Phân tích sự cố của công tắc chiếu hậu gương
Công tắc gương chiếu hậu là bộ phận điều khiển hệ thống gương chiếu hậu. Công tắc này gồm 2 công tắc là công tắc lựa chọn trái/phải và công tắc điều chỉnh vị trí gương. Sự cố liên đến công tắc thường là sự cố về tiếp xúc và sự cố về cơ khí. Nếu tiếp điểm tiếp xúc không tốt, thì cần phải tiến hành kiểm tra thêm đối với mạch điện trong công tắc. Còn sự cố về mặt cơ khí thường là do giắc cắm bị gãy.
3.5. Phân tích sự cổ của mô tơ gương chiếu hậu
Gương chiếu hậu có thể xoay sang phải, sang trái, lên trên, xuống dưới được là hai mô tơ được lắp bên trong gương chiếu hậu. Vì vậy, nếu mô tơ bị cháy hoặc hư hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều chỉnh gương. Thông thường, sau khi xác định mô tơ có sự cố thì sẽ tiến hành thay mới cụm mô tơ.
Từ những phân tích ở trên có thể rút ra kết luận như sau, nguyên nhân gây ra sự cố không thể điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái có thể là do mạch điện bị hở mạch hoặc nối mát không tốt, cũng có thể là do công tắc lựa chọn trái/phải bị hư hỏng, hoặc cũng có thể là mô tơ bên trong gương chiếu hậu bên trái bị cháy.
4. Cách sửa chữa lỗi gương điện ô tô không gập được
Xoay khóa điện sang vị trí ON, giả sử bảng táp-lô làm việc bình thường. Sau đó, lần lượt điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái và gương chiếu hậu bên phải, quan sát tình hình vận hành của gương chiếu hậu. Nếu gương chiếu hậu làm việc khác thường, thì phải tiến hành kiểm tra gương chiếu hậu và mạch điện gương chiếu hậu.
4.1. Kiểm tra, sửa chữa dây dẫn
Kiểm tra xem mạch điện gương chiếu hậu có được nối mát tốt không, dây dẫn có bị lỏng hoặc bị tuột hay không, giắc nối có bị lỏng hay không. Nếu có gì bất thường thì phải tiến hành sửa chữa gương chiếu hậu ô tô hoặc thay mới.
4.2. Kiểm tra, sửa chữa công tắc chiếu hậu
– Tháo công tắc gương chiếu hậu.
– Mở nắp ca-pô, tháo dây cáp nối với cực âm ắc-quy.
– Vào khoang lái, tháo miếng ốp phía dưới bảng táp-lô:
+ Tháo 6 vấu hãm và 3 khóa cài.
+ Nhổ các giắc nối và tháo miếng ốp.
– Tháo công tắc chiếu hậu ra khỏi miếng ốp.
4.3. Kiểm tra công tắc gương chiếu hậu
Dựa trên phần mô tả sự cố: không thể điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái. Nên khi kiểm tra, phải bật công tắc lựa chọn trái/phải sang vị trí trái (L). Sau đó, làm theo các bước sau để kiểm tra công tắc gương chiếu hậu.
Sử dụng đồng hồ đo điện, chọn thang đo điện trở, đồng thời tiến hành hiệu chỉnh 0.
Bật công tắc lựa chọn trái/phải sang vị trí trái (L). Dựa trên bảng phía dưới, tiến hành đo điện trở giữa các chân của công tắc. Nếu giá trị điện trở đo được không nằm trong khoảng giá trị cho phép, thì phải tiến hành thay công tắc mới.
4.4. Lắp công tắc mới
– Lắp công tắc vào miếng ốp.
– Đẩy công tắc ăn khớp với 2 vấu hãm trên miếng ốp.
– Lắp miếng ốp vào xe:
+ Nối các giắc nối.
+ Lắp miếng ốp vào xe bằng cách đẩy cho 6 vấu hãm và 3 khóa cài ăn khớp.
4.5. Kiểm tra sửa chữa gương chiếu hậu
Sau khi tiến hành các bước kiểm tra ở trên, nếu không phát hiện bất cứ trục trặc nào, thì chứng tỏ sự cố có thể nằm ở bản thân gương chiếu hậu. Như vậy, cần phải tiến hành tháo và kiểm tra gương chiếu hậu bên trái.
Vị trí lắp đặt của gương chiếu hậu được minh họa như hình dưới đây:
4.6. Tháo gương chiếu hậu bên trái
– Sử dụng dụng cụ thích hợp để tháo dây cáp nối với cực âm ắc-quy.
– Tháo miếng ốp hõm tay nắm cửa xe (phía người lái xe): Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính để cậy 3 vấu hãm và tháo miếng ốp hõm tay nắm cửa xe.
– Tháo miếng ốp tựa tay trên cửa xe: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 khóa cài và 6 vấu hãm, để tháo miếng ốp tựa tay. Nhổ các giắc nối ra khỏi miếng ốp tựa tay.
– Tháo cụm đèn cửa xe ô tô: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy vấu hãm để tháo cụm đèn cửa xe. Nhổ giắc nối.
– Tháo tapi cửa xe: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy các vấu hãm để tháo miếng ốp có công tắc nâng hạ kính. Tháo 2 ốc vít.
– Dùng dụng cụ thích hợp để tháo 9 khóa cài, dùng tuốc-nơ-vít để cậy 5 vấu hãm, sau đó tách tapi ra khỏi cửa xe. Cậy 2 vấu hãm, rồi tháo tay nắm cửa.
– Tháo miếng ốp hình tam giác ở góc cửa kính: Tháo khóa cài và kẹp, sau đó tháo miếng ốp hình tam giác ở góc cửa kính. Nhổ giắc nối.
– Cậy vấu hãm, nhổ giắc nối, tháo 3 bu lông, sau đó hậu bên trái, tháo gương chiếu hậu bên trái.
4.7. Kiểm tra gương chiếu hậu bên trái
– Nhổ giắc nối gương chiếu hậu.
– Nối gương chiếu hậu trực tiếp với ắc-quy để kiểm tra tình trạng làm việc của gương chiếu hậu. Nếu gương chiếu hậu không làm việc theo mô tả ở bảng phía dưới, thì cần phải thay gương chiếu hậu mới.
6.8. Lắp gương chiếu hậu mới
Thao tác lắp gương chiếu hậu mới được tiến hành theo trình tự ngược lại với thao tác tháo gương chiếu hậu. Cụ thể các bước như sau:
– Lắp gương chiếu hậu:
+ Lắp vấu hãm, để cố định tạm thời gương chiếu hậu.
+ Xiết 3 bu lông với mô-men lực là 9 N.m (92 kgf.cm, 80 in.lbf).
+ Cắm giắc nối.
– Lắp miếng ốp hình tam giác:
+ Cắm giắc nối.
+ Lắp khóa cải và kẹp, đồng thời lắp miếng ốp hình tam giác.
– Lắp tapi cửa xe:
+ Để lắp tapi cửa xe trước tiên cần phải lắp 9 khóa cài và 5 vấu hãm ở phía rìa tapi.
+ Lắp 2 ốc vít.
+ Lắp tay nắm cửa xe.
– Lắp cụm đèn cửa xe:
+ Cắm giắc nối.
+ Lắp vấu hãm để cố định cụm đèn cửa xe vào cửa
– Lắp miếng ốp tựa tay.
– Lắp công tắc nâng hạ kính:
+ Cắm giắc nối.
+ Lắp 2 khóa cài và 6 vấu hãm để cố định công tắc nâng hạ kính.
– Lắp miếng ốp hõm tay nắm cửa xe. Lắp 3 vấu hãm để cố định miếng ốp hõm tay nắm cửa xe.
– Nối dây cáp cực âm ắc-quy.
Nghiệm thu công việc: Bật khóa điện, bật công tắc lựa chọn trái/phải sang vị trí trái (L), sau đó tiến hành thao tác công tắc điều chỉnh vị trí gương. Lần lượt ấn các nút trên công tắc điều chỉnh vị trí gương để điều chỉnh gương xoay theo các hướng khác nhau như lên trên, xuống dưới, sang phải, sang trái. Nếu có thể điều chỉnh được gương chiếu hậu xoay bình thường thì coi như sự cố đã được khắc phục.