Kỹ năng xử lý khi bị đồng nghiệp nói xấu
Khi ở môi trường công sở việc bị nói xấu là điều không thể tránh khỏi. Đôi khi bạn bị đố kỵ, bị chấp nhặt 1 câu nói nào đó, để ý một thói quen chưa tốt tất cả những điều đó đều trở thành chủ đề. Vậy bạn cần phải làm gì?
1. Thẳng thắn góp ý
Trong trường hợp bạn bị người đồng nghiệp thân thiết quay ra nói xấu, bạn nên cố gắng lắng nghe xem tại sao họ lại nói xấu mình, mình có đúng như họ nói thật hay không? Nếu bạn gây ra lỗi hoặc có nhược điểm khiến mọi người chưa ưng thì có thể hỏi thẳng thắn, tích cực là mình nên làm như thế nào. Đó là cách hỏi hỏi tích cực nhưng cũng ngầm cảnh cáo với đối phương việc bạn biết những gì họ nói để họ bỏ thói quen nói xấu đó đi.
2. Đồng tâm hiệp lực
Với bản tính hay hay xăm xoi, xét nét, người đồng nghiệp xấu không chỉ cảm thấy “khó ở” với mình bạn mà họ còn cảm thấy “khó ở” với không ít người trong công ty. Vì vậy cách xử lý khôn ngoan nhất chính là trực diện với họ nhưng không quá gay gắt. Hãy cho họ thấy mình là người cầu thị và có mong muốn thay đổi và sẵn sàng nghe các góp ý. Nếu cần góp ý nên gặp trực tiếp thay vì nói xấu sau lưng
3. Không so đo thiệt hơn
Mỗi người là một bản thể khác biệt, có những nét đặc trưng và cá tính riêng. Dù bất kể là ở đâu thì việc so sánh mình với người khác cũng luôn khiến cho bản thân trở nên tiêu cực. Khi người khác có ý định so sánh với bất cứ ai thì bạn hãy im lặng. Đừng tham gia vào câu chuyện cũng như đừng cố thanh minh để mình được đánh giá tốt hơn. Việc đó có thể làm hỏng mối quan hệ của bạn và làm hình ảnh của bạn đối với mọi người bị xấu đi.
4. Luôn là người đi trước
Hãy chắc chắn rằng, bản thu hoạch sau chuyến công tác cả tháng trời mà bạn vất vả ngược xuôi đã được cất giữ và sao lưu kỹ càng. Bởi nếu không cẩn thận rất có thể người đồng nghiệp xấu sẽ nhân cơ hội để ăn cắp hoặc phá hoại thành quả của bạn. Cẩn trọng, tỉ mỉ và làm việc kín kẽ là điều bạn cần phải học. Không phải tiết lộ bất cứ điều gì cũng tốt mà cần phải giữ cho mình 1 điểm khác biệt.
5. Nhân hậu là vàng
Với trường hợp đã nắm bắt được câu chuyện mà nhân vật chính là mình chắc hẳn cảm giác không hề dễ chịu. Đặc biệt là những câu chuyện khác xa với sự thật. Sự việc đã đành, thay vì tức giận, mắng mỏ đồng nghiệp xấu, bạn nên tỏ thái độ tích cực để nhìn nhận vấn đề. Nếu làm được điều này, có lẽ đồng nghiệp xấu sẽ không còn nói được bạn nữa.
6. Sếp là cứu cánh
Sếp chính là cứu cánh tuyệt vời đối với những ca khó nhằn. Dù là người cứng đầu tới đâu nhưng một khi sếp ra mặt, “kẻ xấu tánh kia” cũng sẽ phải ăn năn hối cải, nếu như không muốn bị rơi vào “danh sách đen”.
Công sở là một xã hội thu nhỏ nên bạn cần có những kỹ năng để xử lý những câu chuyện không đáng có và luôn trang bị cho mình một tinh thần tích cực nhé
Chúc bạn thành công!