Chiếc vòng tay mang tính biểu tượng của Cartier có từ năm 1969 là một sản phẩm không tuổi, không phân biệt giới tính, đồng nghĩa với sự quyến rũ và cổ điển của nhà kim hoàn sang trọng.
Vòng đeo tay tình yêu vượt thời gian của Cartier đã trở thành vật thiết yếu thường xuyên trên cổ tay của những người nổi tiếng, các cặp đôi cũng như những người độc thân trong hơn 50 năm và đã trở thành một phần tinh túy trong lịch sử của hãng kim hoàn mang tính biểu tượng.
Lịch sử của vòng tay tình yêu
Năm 1969, Aldo Cipullo sinh ra ở Ý đã thiết kế Cartier Love Bracelet ở thành phố New York, theo kinh nghiệm cá nhân của chính ông với nỗi đau khổ. Kết quả là: hai miếng kim loại quý mỏng hình chữ C được trang trí bằng 12 con vít in chìm – một điểm nhấn cho khung bezel của đồng hồ Cartier Santos – xung quanh dây đeo, với hai trong số chúng hoạt động như một cơ chế khóa quanh cổ tay của người đeo. Hình bầu dục của vòng đeo tay được chế tác để mô phỏng độ cong của cổ tay, thay cho vòng đeo tay hình tròn hoặc dây chuyền không định hình.
Trước khi gia nhập Cartier, Cipullo đã làm việc với các đồ trang sức nổi bật, David Webb và Tiffany & Co, nhưng phải đến khi kết thúc mối quan hệ với hãng vào năm 1969, ông mới thiết kế chiếc vòng tay gợi cảm. Sau khi thiết kế của mình bị Tiffany’s từ chối, Cipullo đã mang mẫu của mình đến Cartier New York. Vào thời điểm đó, thương hiệu Pháp từng thuộc sở hữu của gia đình đã được bán và chia thành các chi nhánh quốc tế khác nhau – Cartier London, Paris và New York. Mãi đến năm 1976, cả ba nhánh này mới được hợp nhất lại, trở thành Cartier Worldwide.
Thiết kế ban đầu đến với Cipullo vào một đêm không ngủ mà ông nhớ lại trong các cuộc phỏng vấn: “Lúc đó là 3 giờ sáng, tôi cảm thấy rất buồn. Tôi muốn một thứ mà không ai có thể lấy đi của tôi ”. Lấy cảm hứng từ sự thể hiện hình thể của một thứ mạnh mẽ như chiếc thắt lưng trinh tiết, Cipullo muốn thể hiện ngôn ngữ tình yêu của mình ở một hình thức lâu dài. Khi những người khác nhìn thấy nó, ông tin rằng, họ sẽ biết rằng người đó đang ở trong một mối quan hệ cam kết.
Nghi thức đeo vòng tay cũng thân mật như lý do đằng sau việc mua hàng. Thiết kế của nó được thực hiện với sự hỗ trợ của người khác, cụ thể là một người thân yêu mà dường như mãi mãi có thể. Cuối cùng, vòng tay Cartier Love được tạo ra như một sản phẩm công nghiệp và là biểu tượng của tình yêu đối với một người, hoặc kết hợp với một chiếc nhẫn đính hôn. “Những gì người hiện đại muốn là những biểu tượng tình yêu có vẻ ngoài vĩnh viễn,” Cipullo nói. “Hoặc, ít nhất, yêu cầu một thủ thuật để loại bỏ. Rốt cuộc, biểu tượng tình yêu nên gợi ý một phẩm chất vĩnh cửu ”.
Vào cuối những năm 60 và đầu những năm 70, dây chuyền, hoa tai, các kiểu đính cườm và các mảnh có thể hoán đổi cho nhau đã trở nên phổ biến, điều này làm cho chiếc vòng đeo tay bằng vàng chắc chắn đơn giản trở nên nổi bật trong các xu hướng thời đó. Gợi nhớ đến những công cụ và đồ đạc mà bạn thường tìm thấy trong một cửa hàng đồ kim khí, phong cách của Cipullo giống với cuộc sống hàng ngày, nhưng theo một cách diễn giải hùng hồn rằng Cartier đã có thể tái tạo bằng những vật liệu chất lượng cao nhất.
Sự phát triển
Trong suốt lịch sử nhiều năm của mình, Love Bracelet đã phát triển tại Cartier để bao gồm toàn bộ bộ sưu tập Love bao gồm nhẫn, hoa tai, dây chuyền và các kiểu vòng tay khác nhau, tất cả đều có cùng một thiết kế do Cipullo tạo ra lần đầu tiên.
Phiên bản đầu tiên của vòng tay Cartier Love đặc trưng với phong cách với các ốc vít có thể được tháo ra và thắt chặt hoàn toàn, khiến người khác không cần phải đeo nó vào. Ngược lại, được giới thiệu vào năm 2011, các kiểu dáng mới có các ốc vít được điều chỉnh lại ở các khe hở để tránh bị mất một chiếc. Ngoài ra, tất cả các vòng đeo tay đều đi kèm với một tuốc nơ vít. Để tiếp tục cử chỉ quan trọng thể hiện tình yêu của một người, một đối tác sẽ đeo chiếc vòng tay và người kia đeo chiếc tuốc nơ vít nhỏ bằng vàng trên chuỗi vòng cổ. Tin đồn nói rằng ban đầu, Cartier sẽ chỉ bán những chiếc vòng tay như một bộ đôi để các cặp đôi đeo cùng nhau.
Cipullo từng nhận xét, “Thiết kế phải là một phần của chức năng. Đó là bí quyết thành công. Khi bạn có chức năng và thiết kế, kết hợp với nhau, bạn luôn có một món đồ thành công ”.
Ban đầu, những chiếc vòng tay Cartier Love được mạ vàng, trong khi các kiểu hiện tại được làm từ những vật liệu xa xỉ, cụ thể là vàng 18 karat (có màu vàng, trắng và hồng) hoặc bạch kim 950. Theo phong cách thời trang thực sự của Cartier, dòng sản phẩm này đã mở rộng bao gồm các mảnh được trang trí bằng kim cương có kích thước từ khoảng 0,10 carat trong một viên kim cương đến 0,95 carat cho một viên kim cương 177 pavé.
Trong khi Cartier Love Bracelet ban đầu chỉ được bán với giá 250 đô la, khi mức độ phổ biến và giá trị thị trường của sản phẩm tuyên bố nổi tiếng tăng lên, giá cũng vậy. Các loại vòng tay hiện tại có giá dao động từ $ 4,450 đến $ 62,000, tùy thuộc vào chất liệu và số lượng kim cương được sử dụng.
Thường được sao chép – Không bao giờ bị trùng lặp
Ngay từ năm 1998, Cartier đã tham gia nhiều vụ kiện tụng và ra tòa với các công ty trên khắp thế giới để bảo vệ bản quyền cho chiếc vòng tay nổi tiếng của họ. Một thỏa thuận nhãn hiệu đang hoạt động được nộp vào năm 1974 nêu rõ rằng nhãn hiệu nổi tiếng của Pháp có bản quyền đối với tên “Love Bracelet” theo cách viết nổi tiếng của công ty với đường kẻ qua các chữ cái “O” và “E.” Gần đây, vào năm 2019, Cartier đã cố gắng đăng ký thương hiệu hoàn toàn cho từ “love” nhưng đã bị các tòa án Singapore ngăn chặn. Mặc dù Oscar Wilde có thể đã nói rằng, “Bắt chước là hình thức tâng bốc chân thành nhất mà kẻ tầm thường có thể trả cho sự vĩ đại,” Cartier kiên quyết chống lại các thiết kế sao chép và hàng nhái hoàn toàn.
Biểu tượng trạng thái văn hóa đại chúng
Một vật chủ yếu phổ biến của những người nổi tiếng, vòng đeo tay hình bầu dục đã được nhìn thấy trên cổ tay của các cặp vợ chồng nổi tiếng như Elizabeth Taylor và Richard Burton, Steve McQueen và Ali MacGraw (mặc dù nó đã được người chồng thứ hai của cô, nhà sản xuất Robert Evans) và thậm chí Công tước và Nữ công tước xứ Windsor. Bất chấp mức độ lâu dài khác nhau của mỗi mối quan hệ, tại một thời điểm, dường như mọi bộ đôi nổi tiếng đều trang bị Cartier Love Bracelet như một phần trong tủ quần áo hàng ngày của họ. Gần đây, các cặp đôi nổi tiếng như Justin Bieber và Hailey Bieber, Hoàng tử Harry và Meghan Markle, Kim Kardashian West và Kanye West đã đeo vòng tay.
Tầm ảnh hưởng của Love Bracelet là điều hiển nhiên trong suốt lịch sử của Cartier. Năm 2006, WWD báo cáo rằng Frédéric de Narp, chủ tịch kiêm CEO của Cartier Bắc Mỹ lúc bấy giờ đã kiến nghị thành công Thị trưởng New York lúc bấy giờ là Michael Bloomberg chỉ định ngày 8 tháng 6 là “Ngày tuyên bố tình yêu của bạn”. Sự kiện này đã được tổ chức từ năm 2006 đến năm 2011, trong một bữa tối từ thiện hàng năm với sự hợp tác của nhiều người nổi tiếng, chẳng hạn như Eva Mendes, Salma Hayek, Nicole Richie, Sarah Jessica Parker và Liv Tyler. Mỗi năm, thiết kế vòng đeo tay lại khác nhau, nhưng kiểu dáng chính là cấu trúc dây đàn bằng lụa với vòng vàng 18 karat có đầu vít vát được dập vào kim loại. Cũng theo báo cáo của WWD vào năm 2008, vào thời điểm đó, hơn 2,3 triệu đô la đã được quyên góp cho hơn 16 tổ chức từ thiện toàn cầu.
Tác động văn hóa của Vòng tay tình yêu
Tuy nhiên, trong kỷ nguyên mới của truyền thông xã hội và những người có ảnh hưởng trực tuyến, Cartier đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong nhân khẩu học của khách hàng mua chiếc vòng tay đã từng đồng nghĩa với tình yêu trong một thời gian dài. Vào năm 2014, Kylie Jenner đã đăng một hình ảnh trên Instagram về việc cô ấy đeo Vòng tay tình yêu Cartier trị giá hơn 50.000 đô la. Chỉ mới 17 tuổi, Jenner đã có một lượng người theo dõi và ảnh hưởng rất lớn trong giới Millennials, và có thể lập luận một cách hợp lý rằng kiểu vòng tay xếp chồng lên nhau của Cartier đã truyền cảm hứng cho một loạt những người có ảnh hưởng trẻ tuổi và người hâm mộ mua một chiếc vòng tay.
Cuộn nhanh (và vô tận) trên tìm kiếm trên YouTube về Cartier Love Bracelet sẽ cho thấy hàng trăm nghìn video giới thiệu nhóm khách hàng trẻ tuổi mà Cartier đã cố gắng tiếp cận kể từ khi tổ chức lại vào đầu những năm 70. Các video giới thiệu những người có ảnh hưởng và các trang mạng xã hội tiềm năng đánh giá quá trình lịch sử đạt hàng nghìn lượt xem – gần bằng các video tiếp theo về những cá nhân trẻ này bị “mắc kẹt” trong việc mua hàng của họ. Có khả năng cả Cipullo và Cartier đều không thể ngờ rằng chiếc vòng tay đã trở thành trụ cột từ Thế hệ X đến Thế hệ Z. Thứ từng là biểu tượng của tình yêu, mặc dù là một chiếc đắt tiền, đã trở thành một dấu ấn xã hội được nhiều người đeo, nhìn thấy và hàng triệu người khác trên Instagram, YouTube hay TikTok.
Các nhân viên TSA đã chia sẻ vào năm 2016 rằng một trong những thứ “khó chịu nhất” mà họ phải đối phó với an ninh sân bay là Cartier Love Bracelet. Vì lý do này, Cartier thậm chí đã viết trong hướng dẫn sử dụng của họ như sau: “Xin vui lòng lưu ý: Vì vòng tay của bạn chỉ có thể được gắn vào hoặc tháo ra bằng tuốc nơ vít chuyên dụng, chúng tôi khuyên bạn không nên đeo nó khi đi máy bay để tránh bất tiện khi tiến hành qua các trạm kiểm soát an ninh. ”
Năm 2021, Cartier vinh danh người đàn ông đã hình dung lại tình yêu qua cuốn sách “Cipullo: Làm đồ trang sức hiện đại”. Được viết bởi Vivienne Becker, chuyên gia trang sức và nhà sử học, đồng thời là anh trai kiêm thợ kim hoàn của Cipullo, Renato Cipullo, cuốn sách đưa ra cái nhìn sâu hơn về cuộc đời, nghệ thuật trong ngành và công việc của Cipullo với Cartier – cụ thể là chiếc vòng tay Cartier Love bằng vàng 18 karat được yêu thích và sản phẩm sáng tạo tiếp theo của ông: vòng tay Cartier Juste un Clou được lấy cảm hứng từ chiếc đinh nhỏ vào năm 1971.
Hiện tại, là món đồ trang sức được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, Cartier Love Bracelet đã chứng kiến một sự phát triển từ biểu tượng của tình yêu thành biểu tượng của địa vị. Chiếc vòng tay này mang trong mình nhiều thập kỷ lịch sử và là một ấn tượng bất diệt đối với ngành thời trang và trang sức.
Chuyển ngữ: Hoàng Nam (bài viết của Alexis Gaskin) / Ảnh: Lưu trữ của Cartier